5 sai lầm trong quá khứ có thể sửa chữa ngay từ hôm nay

Có phải bạn đã từng ước rằng mình có thể quay ngược lại thời gian để sửa chữa lỗi lầm hay không? Tất nhiên, chúng ta đều biết rằng điều đó là không thể xảy ra. Bởi khi sai lầm đã qua đi, chúng ta chỉ có thể xem đó là một bài học quý báu mà thôi. Nhưng có những sai lầm bạn vẫn có thể sửa chữa được ngay tại thời điểm hiện tại.

Thật khó để có thể hiểu hết được các tác động về hành vi của bản thân gây ra cho người khác đến tận khi bạn buộc phải đối mặt với những hậu quả đó. Khi nhắc đến cảm giác hối hận về những sai lầm của bản thân, điều này đôi khi có thể xuất hiện ngay tại thời điểm hiện tại. Hay vào một thời điểm khác nào đó, bạn không thể nhận ra sai lầm của bản thân cho đến một vài năm sau. Theo như những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy được trong bộ phim sắp được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết "Before I Fall" bán chạy nhất của Lauren Oliver - đôi khi viễn cảnh đó không xảy ra cho tới khi quá muộn.

5 sai lầm trong quá khứ có thể sửa chữa ngay từ hôm nay

Nhân vật nữ chính trong câu chuyện là Sam Kingston dường như đã xuất hiện ngay từ khi bắt đầu. Sam là một học sinh nữ nổi tiếng nhất trường, cùng với những người bạn rất ngầu và "hấp dẫn". Vào một đêm, trên đường đi về nhà từ buổi tiệc tổ chức tại nhà của một người bạn học cùng lớp, Sam gặp phải một tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Thay vì qua đời, cô ấy thức dậy và nhận ra rằng cô ấy đang sống trong những ngày cuối cùng của cuộc đời. Để thoát khỏi "vòng xoáy" đó, Sam cần phải tìm ra cách sửa chữa tất cả những sai lầm - bắt đầu bằng cách đối xử với những người xung quanh.

Chắc chẳng cần phải nói nhiều bởi tất cả chúng ta đều biết được lợi ích của việc xem xét lại các hành vi trong quá khứ, bởi chẳng ai trên thế giới này là hoàn hảo cả. Chúng ta thử áp dụng những điều được viết trong tiểu thuyết "Before I Fall" để xem xét lại những sai lầm phổ biến mà bản thân thường hay mắc phải và làm thế nào để xem xét lại những khoảnh khắc đó giúp chúng ta không mắc phải chúng một lần nữa. Hãy tham khảo 5 sai lầm trong quá khứ có thể sửa chữa ngay từ hôm nay dưới đây nhé!

1. Là một kẻ xấu tính

Là một kẻ xấu tính

Có thể bạn không muốn nghe điều này, nhưng ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống, rõ ràng bạn là một đứa trẻ vô cùng xấu tính. Có thể là do bạn thể hiện sự khinh bỉ đối với ai đó quá thẳng thắn hay cố gắng tẩy chay ai đó ra khỏi hội bạn thân, thậm chí nói xấu sau lưng người khác. Thường thì những điều này xảy ra ở giai đoạn tuổi teen. Tuy nhiên, sai lầm này hoàn toàn có thể sửa chữa được - áp lực từ sai lầm này có thể rất khó biến mất trong suy nghĩ người khác ngay cả trong giai đoạn trưởng thành. Khi bạn cảm thấy ai đó đang cố tình lôi kéo bạn vào nói xấu, hãy cố gắng ngừng điều đó bằng cách lảng tránh ra chỗ khác. Ngoài ra, hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn người đó đối xử với bạn.

2. Không quý trọng khi còn ba mẹ gần bên

Không quý trọng khi còn ba mẹ gần bên
Trong khi ba mẹ thường là người làm hết tất cả mọi thứ vì bạn, còn bạn đã làm điều gì đó ngược lại cho ba mẹ mình hay chưa? Những đêm thao thức mất ngủ vì bạn, hay những lần to tiếng, mắng chửi vì muốn bạn không lầm đường lỡ bước. Lúc đó bạn sẽ nói gì? Một đứa nhóc tuổi teen đau khổ luôn nghĩ rằng cả thế giới quay lưng lại với mình, vậy nên bạn bắt đầu quay lại giận dữ, cư xử không đúng mực với chính những người đã đưa bạn đến cõi đời này?

Hãy nhớ rằng không có việc gì trễ nếu như bạn chưa bắt đầu. Đã đến lúc dành lấy cơ hội để trả ơn sự hy sinh vô bờ bến của ba mẹ. Lần tới khi ở nhà với ba mẹ, hãy tự giác làm những công việc lặt vặt mà trước đây bạn chưa bao giờ làm. Rửa chén, đổ rác, lau dọn phòng tắm, nhà vệ sinh hay kiên trì chỉ cho ba mẹ từng bước một về cách sử dụng smartphone (dù có phải chỉ tới 100 lần đi nữa). Nếu như hiện tại bạn không có cơ hội ở bên cạnh ba mẹ, hãy nhấc điện thoại lên, gọi hỏi thăm để ba mẹ bạn biết rằng bạn biết ơn vì những gì ba mẹ đã làm cho bạn.

3. Lợi dụng tình cảm của người khác

Lợi dụng tình cảm của người khácLiệu rằng từ thời trung học (hay thậm chí đến giờ) có một ai đó chưa bao giờ thôi yêu đơn phương bạn hay không? Mặc dù bạn không mảy may trước tình cảm của họ, nhưng lại lợi dụng sự chân thành của họ dành cho bạn. Chắc chắn rằng ai cũng thích nhận được sự chú ý từ người khác và cả sự sẵn lòng của họ - sẵn sàng làm mọi thứ vì bạn, nhưng bạn lại chưa bao giờ có ý định vượt ra khỏi chế độ "friend zone"? Hiển nhiên, đây không phải là một việc đẹp đẽ gì nhưng mọi thứ vẫn còn có thể cứu vãn được.

Hãy loại bỏ thói quen xấu này khỏi bạn bằng cách thành thậttôn trọng cảm giác của đối phương. Thiết lập biên giới rõ ràng với họ về những điều nên và không nên làm. Học hỏi lỗi lầm từ các mối quan hệ trong quá khứ. Dù rằng người đó không phải mẫu hình tượng mà bạn muốn, nhưng họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng của bạn.

4. Đánh giá người khác quá khắt khe

Đánh giá người khác quá khắt khe

Đánh giá người khác ngay từ lần đầu tiên gặp mặt thật không hay chút nào phải không? Giống trong cuốn tiểu thuyết "Before I Fall", nhân vật chính - Sam và những người bạn của cô cố gắng tránh xa Juliet, gọi cô nàng này là đồ bỏ đi, một kẻ thua cuộc im lặng. Đôi lúc, trong cuộc sống thường ngày chúng ta cũng cư xử thô lỗ như vậy, cố gắng "xóa sổ" mối quan hệ bạn bè với một ai đó chỉ vì cho rằng họ quá khác biệt so với chúng ta.

Thay vì làm như vậy, hãy nỗ lực mở rộng tấm lòngcư xử thật tử tế. Lần tới, ở các buổi tiệc hoặc buổi gặp mặt, họp lớp,... thay vì đưa ra những lời bình luận khó nghe vì vẻ ngoài vụng về của một ai đó, hãy thử bắt đầu một cuộc đối thoại với họ xem sao biết đâu các bạn có những điểm chung hơn là bạn nghĩ thì sao?

5. Chỉ nghĩ cho bản thân

Chỉ nghĩ cho bản thân

Đặc biệt, vào giai đoạn tuổi teen, ai cũng có một chút ích kỷ của riêng bản thân. Hãy thử một lần bước ra thế giới bên ngoài và làm một việc tình nguyện đi. Đôi khi, sự hy sinhthỏa hiệp mới có thể làm cho con người ta trưởng thành hơn. Còn điều gì tốt hơn khi bạn có thể cống hiến thời gian và năng lượng của bản thân vì những điều tốt đẹp? Việc từ thiện có thể làm bất cứ ở đâu cũng được, trong một quán ăn từ thiện, một trường học vùng sâu vùng xa, chẳng hạn. Sẽ không thiếu nơi nào để bạn trải nghiệm và cảm nhận để vượt khỏi sự ích kỷ của bản thân đâu.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Thứ Tư, 22/03/2017 16:59
4,73 👨 3.836
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống