9 sai lầm phổ biến về công nghệ cần dừng lại ngay lập tức

Tất cả chúng ta đều đang sống trong một xã hội được công nghệ bao phủ hoàn toàn. Không biết mọi người cảm thấy thế nào, nhưng chắc hẳn có rất nhiều người không thể sống mà thiếu công nghệ được - bởi nó vừa là đam mê vừa thực sự cần thiết đối với cuộc sống của họ. Như Ben Parker (nhân vật hư cấu, chú của Người Nhện) đã từng nói: "Sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao", và sức mạnh của công nghệ hiện nay quá dễ dàng để có thể nắm bắt và sử dụng đến nỗi chúng ta vẫn thường quên mất điều đó. Vì vậy, đã đến lúc bạn cần có trách nhiệm và đừng phạm 9 sai lầm công nghệ phổ biến như dưới đây nữa nhé!

1. Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản

Dùng chung mật khẩu cho tất cả tài khoản

Target, Adobe, Facebook, LinkedIn và Snapchat nằm trong số những công ty lớn có cơ sở dữ liệu về thông tin cá nhân của khách hàng từng bị xâm phạm. Nếu bạn là người có thói quen dùng chung tên đăng nhập/mật khẩu cho tất cả tài khoản, thì việc đổi mật khẩu ở một trang web cũng chẳng ích gì cả. Bởi dễ dàng có thể tìm ra các thông tin đăng nhập của bạn ở một trong các vụ hack trên và dùng nó để truy cập bất cứ tài khoản nào mà bạn dùng chung thông tin.

Do đó, hãy xáo trộn lại các mật khẩu và đừng bao giờ dùng lại một mật khẩu 2 lần. Điều này nghe thì có vẻ khó nhưng bạn chỉ cần chọn một từ cơ bản như "password" và thay đổi nó. Ví dụ: mật khẩu Google có thể là "pA55w0rd1" và mật khẩu Facebook có thể là "pA55w0rd2" để nhớ cả hai một cách dễ dàng mà không làm mất tính an toàn. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các mẹo đặt mật khẩu tại đây: Tổng hợp một số cách tạo và quản lý mật khẩu an toàn nhất

2. Không sử dụng xác thực 2-bước

Không sử dụng xác thực 2-bước

Nói đến mật khẩu thì hiện giờ nó cũng không còn an toàn lắm. Nếu truy cập được vào bất kỳ thiết bị nào của bạn (dù trực tiếp hay thông qua mạng) đều có thể cài đặt phần mềm theo dõi gõ phím và thu được tất cả mật khẩu của bạn. Vì vậy, sử dụng xác thực 2-bước sẽ khiến trò này khó khăn để thực hiện hơn.

Tất cả các dịch vụ lớn (Facebook, Google, Twitter, v.v.) đều có xác thực 2-bước theo một hình thức nào đó và nếu cẩu thả, bạn sẽ không dùng chúng. Hãy thiết lập các tài khoản bằng cách gửi một tin nhắn đến điện thoại, yêu cầu mã xác nhận, v.v... khi có truy cập từ nguồn không phải các thiết bị cá nhân hay mạng nhà của bạn.

3. Kết nối với mạng công cộng mà không dùng mạng riêng ảo (VPN)

Kết nối với mạng công cộng mà không dùng mạng riêng ảo (VPN)

Nhiều công ty và tổ chức lớn thường cho sử dụng Wi-Fi công cộng, kể cả McDonald's, Starbucks, các sân bay và phòng tập thể dục. Tuy nhiên, việc dùng mạng công cộng này sẽ "mở cửa" máy tính của bạn cho bất kỳ ai đang trên mạng - giống như để ví tiền bên cạnh trong lúc ngủ ở băng ghế công viên vậy.

Mạng riêng ảo hay VPN (virtual private network - mạng dành riêng để kết nối các máy tính lại với nhau thông qua mạng Internet công cộng) giữ an toàn thông tin khi sử dụng mạng công cộng. Nếu bạn không muốn tham dự một bữa tiệc thác loạn với toàn người lạ mà không dùng "biện pháp bảo hộ an toàn", thì đừng kết nối vào mạng công cộng mà không dùng VPN nhé.

4. Không cập nhật phần mềm

Không cập nhật phần mềm

Năm 2011, Sony PlayStation Network đã bị hack và thông tin cá nhân của tất cả người dùng PlayStation (được lưu trong một cơ sở dữ liệu không mã hóa) đã bị lộ. Chuyện này xảy ra một tháng sau khi Sony bỏ lỡ một bản nâng cấp server Apache quan trọng. Việc cập nhật phần mềm là điều cần thiết, bởi vậy các công ty tạo ra phần mềm liên tục để chiến đấu và vá các lỗ hổng an ninh. Nếu không cập nhật phần mềm ít nhất một tuần một lần thì dữ liệu của bạn có nguy cơ bị xâm phạm cao hơn đó.

5. Vô hiệu hóa "tường lửa - firewall" và phần mềm diệt virus

Vô hiệu hóa "tường lửa - firewall" và phần mềm diệt virus

Trong ngành mạng máy tính, bức tường lửa (firewall) là rào chắn mà một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước lập ra nhằm ngăn chặn các truy cập thông tin không mong muốn từ ngoài vào hệ thống mạng nội bộ, cũng như ngăn chặn các thông tin bảo mật nằm trong mạng nội bộ xuất ra ngoài mà không được cho phép. Bên cạnh đó, tường lửa là một thiết bị phần cứng hoặc một phần mềm hoạt động trong một môi trường máy tính nối mạng để ngăn chặn một số liên lạc bị cấm bởi chính sách an ninh của cá nhân hay tổ chức, tương tự với hoạt động của các bức tường ngăn lửa trong các tòa nhà.

Tuy nhiên, đôi khi tường lửa làm bạn cảm thấy khó chịu – điều này đặc biệt đúng với các game thủ và người dùng dịch vụ truyền dữ liệu theo dòng (streaming), như Netflix Hulu và Amazon Prime. Nó có thể vô hiệu hóa phần mềm an ninh của bạn để dễ truy cập vào các trang web bạn yêu thích, nhưng điều đó chỉ làm mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Thay vào đó, hãy đặt quy định riêng cho từng trang. Việc này sẽ làm tốn thời gian vài ngày đầu nhưng khả năng bảo vệ của nó đối với máy tính của bạn vô cùng đáng giá. Bạn có thể sử dụng các phần mềm an ninh như AVG (phần mềm diệt virus cho máy để bàn hoặc máy tính xách tay), ZoneAlarm (tường lửa cho máy để bàn hoặc máy tính xách tay) và Lookout Security (phần mềm diệt virus/tường lửa dành cho điện thoại thông minh/máy tính bảng), tất cả đều có phiên bản miễn phí.

6. Bỏ qua các thiết lập quyền riêng tư trên các mạng xã hội

Bỏ qua các thiết lập quyền riêng tư trên các mạng xã hội

Facebook yêu cầu sử dụng thông tin thật, LinkedIn và Google+ cũng vậy. Bạn có thể dùng vài thông tin cá nhân (thông tin nhân khẩu cơ bản, lịch sử làm việc, v.v..) nhưng đừng phô bày tất cả ra. Hiện nay quyền riêng tư là một khái niệm không rõ ràng và tốt nhất là nên cẩn trọng. Chắc hẳn không ai muốn người khác dùng thông tin cá nhân của mình trên các mạng xã hội để chống lại bản thân phải không? Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ, những người đang bị theo dõi online với tỷ lệ đáng báo động.

7. Bỏ qua phần cho phép sử dụng ứng dụng

Bỏ qua phần cho phép sử dụng ứng dụng

Nói về việc sử dụng thông tin cá nhân, hãy chú ý thật kỹ việc đồng ý cho phép những gì khi cài đặt ứng dụng và trò chơi trên thiết bị di động hoặc khi sử dụng tài khoản các mạng xã hội để đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào. Trò chơi Candy Crush không cần đến vị trí định vị qua vệ tinh (Global Positioning System - GPS); báo Huffington Post không cần biết bạn bè của bạn là ai và trò Flappy Birds chẳng việc gì phải xem danh bạ điện thoại của bạn cả. Học cách nói "Không" là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn có thể có - hãy bắt đầu với phần mềm và tiếp tục là với những người khác nhé.

8. Không mã hóa email

Không mã hóa email

Bạn có còn nhớ đến bưu điện không? Ngày trước để gửi một thông điệp cho ai đó, người đưa thư phải đi chân không, lên và xuống đồi trong ngày thời tiết giá lạnh. Ngày nay chúng ta có thói quen gửi email - thư điện tử là chủ yếu, nhưng việc giữ hình ảnh người đưa thư trong đầu vẫn quan trọng.

Email không phải là một lá thư - nó là một bưu thiếp, và ai cũng có thể nhìn thấy thông điệp trên đó. Khi mã hóa email với phương pháp mã hóa Pretty Good Privacy (PGP), bạn đã niêm phong bưu thiếp đó trong cùng một loại phong bì an toàn mà các chính quyền và tập đoàn trên hành tinh này dùng. Phương pháp này miễn phí 100%. Đúng là chẳng có lý do gì để bạn không làm thế cả.

9. Không bảo vệ điện thoại thông minh

Không bảo vệ điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh có mặt ở khắp nơi trong đời sống ngày nay đến nỗi chúng ta mặc nhiên thừa nhận nó. Chúng là những máy vi tính, chứa đầy đủ thông tin cá nhân riêng tư của bạn. Khi đổi lấy một điện thoại mới, hãy nhớ xóa thông tin cá nhân trước. Không chỉ đơn giản là xóa đi, mà bạn cần dùng phương pháp "One Pass Zero". Phương pháp này không chỉ xóa dữ liệu mà còn ghi đè với một chuỗi số 0 (nhớ là dữ liệu kỹ thuật số ở dạng đơn thuần nhất là các số 0 và số 1).

Nó tương tự với việc viết một ghi chú bằng bút chì và giấy. Khi xóa vết bút chì đi, bạn vẫn thấy những gì mình đã viết. Nhưng nếu bạn viết lung tung lên phần đã xóa thì khó thấy hơn nhiều phải không? Nếu có đủ thời gian và nỗ lực, hãy thực hiện việc xóa nhiều hơn một lần, nhưng các "thiên tài" tại cửa hàng Apple không có những nguồn "tài nguyên" đó. Tuy nhiên, nếu không làm điều đó, bạn sẽ kết thúc giống như một trong những câu chuyện kinh dị của Apple này.

Mạng Internet là một nơi vô cùng tuyệt vời, nhưng nó cũng rất nguy hiểm. Trước khi lên mạng, hãy tự bảo vệ chính bạn và dữ liệu của bạn. Bạn sẽ không muốn khoản tiền thuê nhà hay trả thế chấp bị từ chối vì có người hack vào các server, hay một ứng dụng bạn đã tải về và dùng trong 5 phút, tung thông tin cá nhân của tất cả người dùng lên mạng cho người khác sử dụng.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 22/08/2017 17:02
4,34 👨 2.731
0 Bình luận
Sắp xếp theo