4 cách để cha mẹ có thể dạy con sử dụng Internet và mạng xã hội an toàn

Để bảo vệ an toàn cho trẻ trên mạng xã hội nói riêng và môi trường mạng nói chung, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con mình các kỹ năng công nghệ trước khi cho chúng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có kết nối Internet.

Trước khi con sử dụng Internet, mạng xã hội hãy nói chuyện về công nghệ với chúng

Theo Facebook, hiện có nhiều trẻ em có quyền truy cập vào điện thoại hoặc máy tính bảng khi mới chỉ 6 tuổi. Vì vậy, việc cha mẹ nói chuyện, chia sẻ với trẻ về công nghệ từ sớm là rất cần thiết. Cha mẹ có thể chọn những thời điểm quan trọng như lần đầu con sử dụng điện thoại di động để đặt ra quy tắc sử dụng, lần đầu con sử dụng mạng Internet hay mạng xã hội để nói chuyện về việc chia sẻ thông tin an toàn.

Trước khi con sử dụng Internet, mạng xã hội hãy nói chuyện về công nghệ với chúng

Một điều quan trọng không kém là việc chính các bậc phụ huynh phải thực hiện nghiêm túc những quy tắc mình đặt ra để làm hình mẫu tốt cho con cái. Con cái sẽ nhìn những gì cha mẹ làm để thực hiện theo chứ không chắc đã nghe những gì cha mẹ nói. Ví dụ, chính cha mẹ cũng phải thực hiện những quy định giới hạn về thời gian online hoặc sử dụng mạng xã hội mà họ đã đặt ra cho con mình.

Dạy con trách nhiệm với hành động của mình trên môi trường trực tuyến

Dù là môi trường thực tế hay môi trường mạng, cha mẹ hãy dạy con tự chịu trách nhiệm với hành động của mình. Cha mẹ nên trao đổi để con suy nghĩ, tự đặt ra những câu hỏi trước khi chia sẻ bất kỳ nội dùng gì. Những câu hỏi có thể là: Nội dung này có thể bị hiểu nhầm hay gây hại cho ai không? Nội dung đó có xúc phạm hay bắt nạt người khác không? Nếu có người chia sẻ nội dung đó cho người khác nữa con có buồn không?

Dạy con trách nhiệm với hành động của mình trên môi trường trực tuyến

Dạy con cách kiểm soát nội dung trên mạng xã hội

Chính các bậc cha mẹ nên biết cách bảo vệ quyền riêng tư của mình trên môi trường trực tuyến như sử dụng mật khẩu mạnh, bảo mật hai lớp cho tài khoản… và hướng dẫn cho con.

Cha mẹ nên giải thích cho con hiểu những gì con chia sẻ, like, comment trên mạng xã hội chính là con người thứ hai của con. Vì vậy, khi đang giận dữ, thất vọng hoặc bị kích động thì con không nên chia sẻ lên mạng xã hội, thay vào đó hãy chia sẻ với gia đình, bạn bè hoặc người xung để được giúp đỡ.

Với Facebook, cha mẹ có thể chỉ dẫn cho con cách kiểm soát những tin xuất hiện trên Bảng tin bằng cách click vào dấu ba chấm phía trên bên phải của bài đăng. Con có thể ẩn nó đi nếu không muốn thấy tin đó hoặc con có thể bỏ theo dõi hoặc tạm ẩn một ai đó mà con không muốn nhìn thấy bài đăng từ họ. Khi thấy bài đăng có nội dung bắt nạt/lạm dụng, con có thể phản hồi hoặc báo cáo bài đăng đó.

Sử dụng công nghệ để làm bạn với con

Khi muốn tìm hiểu một nền tảng xã hội mới hoặc một công nghệ mới, bạn có thể hỏi chính các con của mình. Và đây cũng là cơ hội để cha mẹ nói chuyện với con mình về an toàn, quyền riêng tư và bảo mật thông tin.

Cha mẹ có thể truy cập vào link dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về mạng xã hội, từ đó có thể giúp đỡ, chia sẻ với con những trải nghiệm tích cực trên nền tảng này. https://www.facebook.com/safety/parents.

Thứ Sáu, 03/05/2019 13:42
52 👨 1.402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nuôi dạy con