6 cách phòng ngừa rủi ro cho trẻ từ trào lưu Momo trên YouTube

Trước tình trạng các video chứa hình tượng Momo trên YouTube ngày càng lan rộng khiến các bậc phụ huynh lo lắng, Tổ chức An ninh Trực tuyến Quốc gia (National Online Safety - NOS) đã đưa ra các cách phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro cho trẻ em khi tham gia sử dụng Internet, mạng xã hội.

NOS đã đưa ra 6 tiêu chí và khuyên các bậc phụ huynh thực hiện theo để giúp bảo vệ chính con em của mình.

1. Giúp trẻ hiểu Momo là nhân vật không có thật

Giải thích cho trẻ biết rằng Momo chỉ là nhân vật hư cấu, không có thực, không thể làm hại bất kỳ ai kể cả khi không thực hiện theo yêu cầu của chúng trong video. Nhắc nhở trẻ không nên tìm từ khóa hay nội dung liên quan có hình ảnh Momo nữa.

Momo là nhân vật không có thật

2. Cố gắng ở cạnh trẻ em khi chúng dùng Internet

Việc này giúp các bậc phụ huynh có thể biết được thói quen xem, tìm kiếm trên Internet của trẻ, từ đó định hướng những nội dung phù hợp, tốt cho trẻ, nhận biết những nội dung xấu không nên xem. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể giúp trẻ về vấn đề tâm lý nếu chúng đã từng xem phải một nội dung tiêu cực.

3. Tập cho trẻ có thói quen theo dõi các vấn đề trên Internet

Việc nói chuyện và trao đổi với trẻ về các vấn đề trên Internet có liên quan trực tiếp với chúng một cách thường xuyên để giúp trẻ hiểu biết hơn khi tự sử dụng Internet, tháo gỡ những cách hiểu sai của trẻ.

4. Sử dụng tính năng bảo mật và giới hạn truy cập

Sử dụng các tính năng bảo mật nhằm giới hạn quyền truy cập tới một số thể loại nội dung hoặc thời gian dùng Internet của trẻ. YouTube và các ứng dụng có thể đưa ra các gợi ý với nội dung không phù hợp với trẻ khi chúng tìm kiếm, để tránh tình trạng này bạn có thể tắt các chức năng tự gợi ý trên các ứng dụng.

Sử dụng tính năng bảo mật và giới hạn truy cập

5. Chủ động đề cập với trẻ em về suy nghĩ của chúng

Chủ động trao đổi với trẻ, những nạn nhân đang bị video tiêu cực nhắm vào để chúng có thể tự hiểu và nhận thức được điều gì nên làm khi rơi vào tình huống đó hoặc nếu không biết xử lý thế nào thì có thể mạnh dạn trao đổi với người lớn.

6. Nắm rõ các nguồn website trẻ em yêu thích

Để làm được điều này, bạn có thể kiểm tra lịch sử truy cập web của trình duyệt. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi một cách khéo léo với trẻ, tránh để chúng hiểu lầm rằng mình bị theo dõi, mất niềm tin và không chia sẻ với bố mẹ nữa.

Thứ Năm, 14/03/2019 14:22
53 👨 1.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ