20 “chướng ngại vật” tinh thần mà bạn cần dỡ bỏ để sống hạnh phúc hơn

Giữ tinh thần thoải mái là chìa khóa giúp bạn có được cuộc sống hạnh phúc.

Bạn đang ở trong một khinh khí cầu tưởng tượng, chỉ có bạn và tất cả những thứ thuộc về bạn được cất trong một chiếc giỏ đan từ gai nhọn. Có điều gì đó bất ngờ xảy ra và chiếc khinh khí cầu bắt đầu lao xuống. Bạn bị rơi xuống đất chỉ trong chưa đầy 10 phút mà không hề nghĩ ra bất cứ cách để thoát nạn.

Thử nghĩ lại, giải pháp duy nhất lúc đó là loại bỏ tất cả mọi thứ có trọng lượng nặng và ném ra ngoài ít nhất một nửa số đồ vật có trong chiếc giỏ. Hoặc là làm như vậy hoặc là bạn sẽ ngay lập tức bị rơi xuống đất. Bạn nhìn vào những thứ xung quanh và lưỡng lự trong vài giây, nhưng sau đó, bạn đã quyết định cần làm thứ mình phải làm và bắt đầu vứt bỏ số tài sản mà bạn đã vất vả kiếm được trong cả cuộc đời. Chiếc giỏ dần vơi đi, khinh khí cầu trở nên cân bằng hơn và bạn lại tiếp tục "bay" trên bầu trời. Bạn được giải thoát sau khi đã thực sự thấu hiểu.

Bạn có thấy đầu của mình giống với chiếc giỏ kia không? Chiếc giỏ chứa rất nhiều đồ vật "dư thừa" khiến khinh khí cầu không thể kiểm soát được và lao "không phanh" xuống đất? Khi có quá nhiều suy nghĩ và những rào cản về mặt tinh thần không thể dứt ra được thì đầu của bạn cũng sẽ như vậy: chỉ muốn nổ tung để giải thoát.

Khinh khí cầu

Tình huống này xảy ra với tất cả chúng ta, với tất cả những ai được sinh ra trên cuộc đời này. Nhưng điều may mắn là có rất nhiều người đã học được cách kiểm soát. Họ biết cách quẳng đi những thứ không cần thiết để dỡ bỏ các rào cản tinh thần, khiến đầu óc trở nên nhẹ nhàng và thư thái hơn, giúp họ dù có bao nhiêu sóng gió, thăng trầm nhưng vẫn luôn cảm thấy cuộc sống tươi đẹp.

Dưới đây là 20 rào cản cần dỡ bỏ được những tay viết tâm huyết nhất của trang Bright Side tổng hợp. Hy vọng bạn sẽ nhận ra được các vấn đề của mình và nhanh chóng xóa bỏ chúng khỏi đầu để sống thoải mái hơn.

1. Dính mắc

Dính mắc nghĩa là bạn tham đắm vào một điều gì đó, vào ai đó mà không tách rời được, không bỏ được, bị lôi kéo, bị thu hút như một lực hút vô hình, bị cuốn theo suy nghĩ của người khác, bị ám ảnh bởi quá khứ, bởi những xu hướng thời thượng khiến bản thân đua đòi, tham lam, tìm cách thăng tiến bất chấp thủ đoạn.... Khi dính mắc thì sẽ làm khổ mình và khổ những người xung quanh.

Bạn có thấy mình sống không thể thiếu một ai đó? Bạn không thể rời bỏ họ trong khi họ đang dần xa bạn? Bạn tìm mọi cách để níu kéo, để giữ họ bên mình nhưng kỳ thực, ai cũng nhận ra khi hai người ở cạnh nhau thì chẳng ai hạnh phúc cả? Bạn cảm thấy đau khổ nhưng không thể nào thoát ra được.

Hãy nhìn thẳng vào thực tế. Bất kỳ một sự dính mắc nào cũng có thể được tách ra và quan trọng là bạn cần nhận ra điều đó.

2. Ám ảnh về những tội lỗi của bản thân

Chẳng ai mà không mắc sai lầm cả. Kể cả việc bạn phạm phải những tội lỗi nghiêm trọng thì chỉ cần thành thực thú nhận và sửa chữa, bạn sẽ được tha thứ.

Bị ám ảnh bởi những sai lầm chỉ sẽ khiến bạn tự đày đọa mình và chìm ngập trong nỗi buồn mà thôi. Nếu muốn sống hạnh phúc, bạn cần biết cách đối mặt với chúng.

Rắc rối

3. Suy nghĩ tiêu cực

Những suy nghĩ bi quan và thái độ sống tiêu cực sẽ khiến bạn bị giam cầm trong bóng tối - bao trùm lên tất cả mọi thứ bạn làm và rõ ràng, điều này vô cùng nguy hiểm. Giống như luật hấp dẫn, khi bạn suy nghĩ tích cực, cuộc sống cũng tốt đẹp lên và ngược lại.

4. Chỉ trích bản thân

Bản thân mỗi người là những "chuyên gia" chỉ trích xuất sắc của chính mình. Chúng ta vạch ra các khuyết điểm của bản thân với hy vọng sẽ tốt lên nhưng dường như mọi thứ luôn vượt quá giới hạn. Sự chỉ trích trở thành những thông điệp vô nghĩa.

Do vậy, hãy biết yêu bản thân, hãy đối xử tốt với chính mình.

5. Định kiến

Định kiến chỉ khiến bạn cảm thấy cay đắng và oán giận. Định kiến khiến bạn mất đi những cơ hội tuyệt vời để kết nối với người khác.

6. Tư tưởng "bị ép buộc"

Bạn tiếp tục làm điều gì đó chỉ bởi vì bạn cảm thấy mình cần phải làm mà chẳng có bất kỳ lý do rõ ràng nào cả? Vậy thì đã đến lúc cần nhìn nhận một cách chính xác về lợi ích và tác động tiêu cực của những gì bạn đang làm.

7. Cần sự chấp thuận của người khác

Nhiều người có xu hướng tìm kiếm sự chấp thuận của người khác, muốn gây chú ý với họ và chỉ khi nào có sự đồng ý hoặc ủng hộ thì mới dám làm điều mình muốn. Thói quen này vô cùng xấu và nó sẽ đe dọa tới sự tự tin của bạn cũng như khiến bạn không thể sống thực với chính mình.

Bế tắc

8. Niềm tin giới hạn

Hầu hết những giới hạn là do chúng ta tự áp đặt. Cuộc sống chẳng hề có bất kỳ giới hạn nào cụ thể cả. Chúng ta tạo ra niềm tin và có nhiều khả năng tiềm ẩn. Do vậy, hãy dỡ bỏ suy nghĩ về "niềm tin giới hạn".

9. Hận thù

Giữ những suy nghĩ hận thù chỉ làm tổn thương trái tim bạn và khiến bạn đau khổ nhiều hơn. Theo các nghiên cứu thì người liên tục giận dữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với những người biết tha thứ.

10. Trì hoãn

"Tôi sẽ làm nó vào ngày mai" là chiến thuật trì hoãn của "kẻ" đang ngấm ngầm phá hoại tiềm thức của bạn. Hãy cố gắng nhận thức được kẻ thù này và tự ép bản thân phải bắt đầu làm việc ngay sau khi được giao nhiệm vụ.

11. Lo lắng

Lo lắng được sinh ra từ nỗi sợ hãi của chúng ta về những thứ không xác định và không chắc chắn trong tương lai. Suy nghĩ rằng có điều gì đó không hay có thể xảy ra chỉ là một suy nghĩ thiếu thực tế do chúng ta tự tạo ra mà thôi. Những lúc như vậy, hãy tự hỏi mình: "Liệu lo lắng này có dựa trên bằng chứng thực tế nào không hay do mình tự suy diễn?"

12. Ám ảnh bởi những mối quan hệ không tốt đẹp

Một vết thương lòng cần khoảng thời gian khá dài để chữa lành. Trái tim của bạn vẫn bị "khóa" do tâm trí bạn vẫn tiếp tục lơ lửng với những luồng suy nghĩ đó. Điều bạn cần nhận ra là nỗi đau không phải là sự mất mát mà bạn đang trải qua mà do chính bạn tự hình thành trong đầu. Hãy chấp nhận cuộc sống luôn có những mảng màu xám để nhận ra còn rất nhiều mảnh ghép tốt đẹp đang chờ đợi bạn.

Ám ảnh

13. Ám ảnh bởi những kỷ niệm buồn

Thi thoảng, chúng ta chợt nhớ về những điều không hay xảy ra trong quá khứ và dù đã cố dứt nhưng cũng không thể nào quên được. Tuy nhiên, nếu liên tục bị ám ảnh như vậy và mỗi lần nhớ lại, bạn đều bị suy sụp tinh thần thì không hề tốt. Do vậy, hãy giữ chúng ở nơi chúng thuộc về: quá khứ.

14. Ôm đồm

Bạn có thấy mình ôm đồm không, để rồi khi không hoàn thành được tất cả mọi thứ mình cần thì cảm thấy khó chịu, bứt rứt, nghĩ rằng bản thân kém cỏi, không có năng lực và khiến sự tức giận ảnh hưởng tới người khác.

Giải pháp cho bạn đó là ưu tiên những việc quan trọng, không cầu toàn và đôi lúc, hãy thuận theo tự nhiên.

15. Duy trì những mối quan hệ xấu

Con người là những thực thể bị tác động rất mạnh bởi môi trường sống. Nếu đang cảm thấy tiêu cực, hãy tìm đến những nơi vui vẻ khiến bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất. Nếu có những người xung quanh bạn không thành thật, ghen tị, luôn sống bi quan và luôn cố gắng "dìm" người khác bằng những hành động thiếu nhân tính thì hãy tránh xa họ.

Thiền

16. Nghĩ rằng bản thân mình là sản phẩm của quá khứ

Một sai lầm rất phổ biến mà cũng không ít người mắc đó là niềm tin rằng họ được quyết định bởi những gì xảy ra trong quá khứ. Họ chấp nhận một cách thiếu lý trí và luôn có cảm giác bị mắc kẹt trong việc tin rằng tương lai cũng chẳng khác những gì đã xảy ra và hiện tại.

17. Ám ảnh bởi công việc

Rào cản này chính là rủi ro của cuộc sống hiện đại. Chúng ta luôn bị ám ảnh bởi suy nghĩ mình phải trở thành một ai đó, phải đạt được vị trí nào đó, có công việc với mức lương và quyền hạn nhất định.... Đây không phải là bản chất của cuộc sống.

18. Thói quen xấu

Xem TV, sử dụng điện thoại, lướt web, chất gây nghiện hay ăn quá nhiều đồ ăn nhanh... đều là những thói quen xấu ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của chúng ta. Do vậy, hãy có lối sống lành mạnh để cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Sống đẹp

19. Nhìn nhận mọi thứ một cách quá chủ quan

Chúng ta thường bị xáo trộn về mặt cảm xúc bởi vì chúng ta giải thích lời nói và hành động của người khác một cách rất chủ quan, phiến diện. Điều này khiến mỗi người cảm thấy bị kích thích, tổn thương và thất vọng nếu những thứ đó không đúng với ý của mình.

20. Đồng hồ hẹn giờ

Thời gian cũng là yếu tố khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng. Không phải là thời gian theo đúng nghĩa đen mà chính là nhận thức của chúng ta về nó. Đôi khi, con người trở thành nô lệ của các khái niệm về thời gian ngay cả trong những khoảnh khắc vui vẻ cùng gia đình. Do vậy, hãy học cách sống trọn từng phút giây thay vì lo lắng về deadline của công việc.

Giờ thì bạn đã nắm được 20 rào cản tinh thần có thể hủy hoại hạnh phúc của bạn và những người xung quanh rồi đấy. Hãy thay đổi ngay từ bây giờ để sống tươi vui mỗi ngày bạn nhé.

Thứ Năm, 09/06/2016 10:42
31 👨 1.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống