2 loại bọt cần hớt bỏ, 3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn

Khi chế biến các món ăn như ninh xương hoặc luộc các loại thịt, hải sản, hay thậm chí là xay ép các loại rau củ chúng ta thấy có bọt nổi lên. Tuy nhiên, có loại bọt nên hớt bỏ vì là tạp chất nhưng có loại bọt lại nên giữ lại vì là chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết loại bọt nào nên bỏ, loại nào nên giữ lại nhé.

2 loại bọt nên bỏ

1. Phần bọt khí đầu tiên xuất hiện khi ninh xương, luộc thịt

Bọt khi luộc xương

Phần bọt khí đầu tiên xuất hiện trong nước hầm xương hoặc nước luộc thịt được hình thành từ phần máu thừa, cặn và protein trong thịt bị phân giải khi ở nhiệt độ cao. Lớp bọt này khiến món ăn có mùi tanh, hôi khó chịu, làm đục nước dùng nên cần được loại bỏ.

2. Bọt khi luộc tôm

Bọt khi luộc tôm

Khi luộc chín, tôm sẽ chuyển sang màu đỏ do có chứa một hoạt chất là Astaxanthin, tính ổn định mạnh, sẽ bị tách ra khỏi protein trong tôm khi gặp nhiệt độ cao.

Khi luộc tôm, chúng ta cũng thấy có xuất hiện một lớp bọt, là máu nội tạng và một số tạp chất ở vỏ tôm và đầu tôm. Vậy, khi luộc tôm thấy lớp bọt này bạn nên hớt bỏ đi.

3 loại bọt nên giữ lại

1. Bọt sữa đậu nành

Bọt sữa đậu nành

Thành phần chính của lớp bọt xuất hiện khi bạn nấu sữa đậu nành chính là Saponin, một chất có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như điều hòa chuyển hóa lipid, giảm cholesterol, kháng khuẩn, chống khối u, chống huyết khối, chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch. Vì vậy, lớp bọt của sữa đậu nành rất tốt, đừng hớt bỏ nhé.

2. Bọt khi đun trà

Thành phần chính của trà là saponin có khả năng tạo bọt mạnh. Theo nghiên cứu, saponin trong trà rất tốt, có thể có tác dụng kháng khuẩn và có thể ức chế sự hấp thụ chất béo. Tuy nhiên, lượng saponin trong bọt trà không cao nên đương nhiên, bạn cũng không cần bỏ phần bọt này.

3. Bọt cà phê, bọt nước ép trái cây/rau củ

Bọt trong nước ép trái cây

Bọt tạo ra khi ép trái cây và rau củ cũng giống như bọt trong cà phê là chất dinh dưỡng, không gây hại cho sức khỏe nên đừng lo lắng khi thấy chúng xuất hiện nhé.

Thứ Hai, 22/05/2023 14:50
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt