Chọn cốc uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe? Tưởng đơn giản mà không phải ai cũng chọn đúng

Cốc là vật dụng quen thuộc với tất cả mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay có rất nhiều loại cốc được làm từ các nguyên liệu khác nhau như thủy tinh, sứ, nhựa, giấy… Tuy nhiên, nếu không sử dụng cốc đúng cách, đúng loại có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Chọn cốc uống nước

1. Không uống cà phê, nước cam trong cốc inox

Các loại cốc làm bằng inox có tác dụng giữ nhiệt tốt nên thường được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng inox là sản phẩm hợp kim, có thể hòa tan trong môi trường axit cho nên nếu dùng để đựng đồ uống có tính axít thì có thể gây kết tủa kim loại nặng và gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, không nên dùng cốc inox để đựng các loại đồ uống có tính axit như cà phê, đồ uống có ga hay nước cam…

2. Cốc nhựa không nên dùng uống nước nóng

Trong quá trình sản xuất cốc nhựa, nhiều loại chất phụ gia thường được thêm vào nhựa, trong đó có những loại hóa chất độc hại. Khi dùng cốc nhựa đựng nước nóng, những hóa chất độc hại có thể “phai” ra trong nước và không tốt cho sức khỏe.

3. Cốc giấy dùng một lần có thể chứa chất gây ung thư tiềm ẩn

Cốc giấy dùng một lần có thể chứa chất gây ung thư tiềm ẩn

Cốc giấy dùng một lần được nhiều người lựa chọn bởi trông khá hợp vệ sinh và tiện lợi. Nhưng trong quá trình sản xuất, người ta có thể cho thêm số lượng lớn chất làm trắng huỳnh quang để làm cho cốc trông trắng hơn. Điều nguy hiểm là chất huỳnh quang này khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây đột biến tế bào và là nhân tố tiềm ẩn gây ung thư.

4. Dùng cốc nhiều màu, đề phòng ngộ độc kim loại nặng

Những chiếc cốc đựng đồ uống nhiều màu trông đẹp mắt nhưng lại có những nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn từ những chất tạo màu cho cốc.

Đặc biệt là những cốc có thành trong được tráng men, chì và các nguyên tố kim loại nặng độc hại trong các chất màu này rất dễ bị hòa tan khi đựng nước sôi hoặc đồ uống có độ axit và kiềm cao, gây hại cho cơ thể con người.

5. Cốc thủy tinh

Cốc thủy tinh

Cốc thủy tinh không chứa hóa chất hữu cơ trong quá trình nung nên khi đựng các loại đồ uống sẽ không phải lo lắng chất hóa học sẽ theo vào trong bụng. Ngoài ra, bề mặt cốc thủy tinh trơn bóng, dễ rửa.

6. Cốc gốm sứ trắng tinh

Cốc gốm sứ trắng tinh

Cốc sứ trắng, không tráng men, không tô màu là loại cốc an toàn và giữ nhiệt tốt.

Như vậy, loại cốc an toàn với sức khỏe, người dùng nên sử dụng là cốc thủy tinh, cốc sứ men không màu. Loại cốc nên tránh sử dụng là cốc giấy dùng một lần, cốc nhựa, cốc sứ nhiều màu sắc.

Thứ Tư, 05/04/2023 11:29
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt