Bọt nổi lên khi hầm xương là gì? Tinh chất hay chất bẩn?

Khi ninh (hầm xương), chúng ta thường thấy có bọt khí nổi lên. Nhiều người cho rằng, bọt khí đó là chất bẩn và thường hớt bỏ đi. Tuy nhiên, có phải tất cả bọt khí nổi lên khi hầm xương đều cần được hớt bỏ. Mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hầm xương

Trong quá trình đun và ninh xương, phần bọt khí đầu tiên xuất hiện chính là các tạp chất và máu còn sót lại trong xương thịt bị phân giải khi ở nhiệt độ cao. Đây là bọt bẩn nên cần được loại bỏ để tránh cho món ăn bị ám mùi hôi.

Trong quá trình đun sau đó, bọt khí vẫn tiếp tục xuất hiện nhưng loại bọt này không nên loại bỏ vì nó chứa đạm, chất béo và các thành phần dinh dưỡng khác. .

Không chỉ đun và ninh xương, trong quá trình chế biến các món ăn khác bọt khí cũng xuất hiện như nước hoa quả, nấu mì, nấu canh kim chi… Những bọt này rất tốt cho cơ thể nên không cần hớt bỏ.

Nước hầm xương có chất gì? Tại sao lại tốt?

Trong nước hầm xương chứa nhiều dinh dưỡng như các Amino Axit và các chất khoáng tồn tại trong trạng thái sinh học nên cơ thể con người có thể hấp thụ dễ dàng. Các chất trong nước hầm xương gồm:

  • Magie: Tham gia vào phản ứng hóa học trong cơ thể, tạo ra Protein. Ngoài ra, Magie còn có tác dụng điều hòa huyết áp và đường huyết, tham gia vào chức năng của các cơ bắp cùng dây thần kinh.
  • Canxi: Dưỡng chất cần cho sự hình thành và duy trì xương, răng chắc khỏe, đóng vai trò quan trọng trong mạch máu và chức năng cơ, thần kinh cùng với sự cân bằng hormone.
  • Phốt pho: Đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và lưu trữ năng lượng trong cơ thể, duy trì chức năng cơ bắp.
  • Glutamine: Giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi gan và hỗ trợ cơ bắp.
  • Glucosamine: Tốt cho xương.
  • Proline: Tham gia sản xuất sụn, Collagen, giúp khớp xương và cơ bắp phát triển.
  • Glycine: Hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng của hệ thần kinh trung ương, giúp mô cơ bắp được củng cố. Glycine còn đóng vai trò như một chất chống oxy hóa.
  • Arginine: Tốt cho hệ miễn dịch và sự phát triển của tóc, móng.

Mặc dù nước hầm xương tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ nên ăn từ 200 – 350ml nước hầm xương/lần, 2 – 3 lần một tuân là đủ.

Thứ Tư, 12/10/2022 08:07
3,85 👨 2.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo