YouTube Music liệu có "đáng đồng tiền bát gạo"?

Thật khó để đánh bại Spotify và Apple Music trong thế giới nền tảng nghe nhạc. Tuy nhiên, YouTube Music là một giải pháp thay thế thú vị mang đến trải nghiệm khác biệt so với hai gã khổng lồ còn lại.

Bài viết hôm nay sẽ thảo luận về nền tảng trước đây được gọi là Google Music này, tìm hiểu một số lợi ích và hạn chế của YouTube Music, đồng thời tìm hiểu xem bạn có nên lựa chọn nền tảng này hay không nhé!

Ưu điểm của việc sử dụng YouTube Music

Nếu không biết YouTube Music là gì, có lẽ bạn đang bỏ lỡ một điều thú vị. Nền tảng này có một số thủ thuật thú vị khiến nó đáng để đăng ký. Dưới đây là một số lợi ích bạn nhận được khi đăng ký YouTube Music:

1. YouTube Music có thư viện âm nhạc khổng lồ

Thư viện YouTube Music
Thư viện YouTube Music

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng YouTube Music là thư viện nhạc của nó. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hầu hết mọi bài hát mình có thể nghĩ ra trong ứng dụng. Ngoài các đĩa đơn, album và danh sách phát xoay quanh những tên tuổi lớn trong ngành, bạn cũng có thể khám phá các nghệ sĩ địa phương và nhiều bản mixtape thú vị.

Tương tự như Spotify, YouTube Music có hơn 70 triệu bản nhạc. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng YouTube Music thực hiện tốt hơn việc đề xuất các bản nhạc, nghệ sĩ và album được cá nhân hóa. Điều này là do YouTube Music sử dụng thuật toán giống như YouTube và bạn chắc đã biết nền tảng đó đề xuất video tốt như thế nào.

2. YouTube Music cung cấp quảng cáo có thể bỏ qua trong phiên bản miễn phí

Không có gì tuột mood hơn là gặp một quảng cáo không thể bỏ qua giữa một bài hát. Thật không may, quảng cáo không thể bỏ qua lại phổ biến đối với phiên bản miễn phí của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến tốt nhất. Thật thú vị, mặc dù phiên bản YouTube Music miễn phí có quảng cáo nhưng chúng có thể bỏ qua. Đây không phải là thứ mà bạn có thể thấy với bất kỳ nền tảng nào khác.

Trên hết, bạn có thể bỏ qua bao nhiêu bản nhạc tùy thích và lướt qua các bài hát. Bạn không thể làm những việc này trong phiên bản miễn phí của Spotify, vì vậy YouTube Music giành ưu thế ở đây. Nếu nâng cấp lên bản cao cấp, bạn sẽ có quyền truy cập vào tính năng nghe ngoại tuyến, phát trong nền và chế độ picture-in-picture cho video.

3. Bạn nhận được YouTube Music bằng cách đăng ký YouTube Premium

YouTube Premium bao gồm YouTube Music
YouTube Premium bao gồm YouTube Music

YouTube cung cấp nhiều gói đăng ký khác nhau nhưng không ai muốn trả thêm tiền cho mọi dịch vụ từ một nền tảng cụ thể. May mắn thay, bạn không phải trả tiền riêng cho cả hai dịch vụ; bạn chỉ cần đăng ký YouTube Premium là sẽ nhận được YouTube Music.

Đối với những người chưa biết, YouTube Premium là phiên bản YouTube không có quảng cáo của Google. Nếu thanh toán riêng cho phiên bản cao cấp của YouTube Music, bạn sẽ bị tính phí $9,99/tháng. Tuy nhiên, với 11,99 USD/tháng, bạn có thể truy cập cả YouTube Music và YouTube Premium.

Nếu bạn cho rằng YouTube Premium xứng đáng, thì đây là một mức giá khá hấp dẫn, đặc biệt khi bạn cảm thấy khó chịu với quảng cáo YouTube.

4. Bạn có thể xem video âm nhạc trên YouTube Music

Một tính năng độc quyền thú vị khác là bạn có thể nghe các bài hát và xem video âm nhạc cùng một lúc. Nền tảng này vốn hỗ trợ phát video, đây là một lợi thế rất lớn nếu bạn thích xem video âm nhạc thay vì nghe một số bản nhạc nhất định.

Bạn có thể chọn giữa hai tùy chọn: Chế độ bài hát và video. Để sử dụng chế độ video, chỉ cần tìm kiếm bài hát bạn muốn thưởng thức và nhấn vào chế độ video ở đầu màn hình. Bạn sẽ nhận được thiết lập để nghe, xem và cảm nhận âm nhạc ở mọi cấp độ.

Nhược điểm của việc sử dụng YouTube Music

Mặc dù YouTube Music có một số lợi ích đáng ngạc nhiên so với các dịch vụ phát trực tuyến khác, nhưng nó cũng có nhiều nhược điểm. Có thể điểm qua một số thứ như sau:

1. YouTube Music cung cấp dịch vụ phát trực tuyến chất lượng thấp hơn

Âm thanh chất lượng cao Spotify
Âm thanh chất lượng cao Spotify

Một vài năm trước, người dùng bình thường có thể không quan tâm nhiều đến chất lượng phát trực tuyến. Tuy nhiên, nhờ sự gia tăng của tai nghe khử tiếng ồn và các tính năng như Spatial Audio và Lossless Playback, âm nhạc có độ trung thực cao dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Apple Music làm tốt nhất về mặt này, vì nó cung cấp âm thanh lossless. Thật không may, có vẻ như YouTube Music chưa bổ sung tính năng này tại thời điểm viết bài.

Thật không may, cả Apple Music và Spotify đều cung cấp tốc độ bit tối đa là 320kbps để phát âm thanh, trong khi YouTube Music đạt tốc độ tối đa là 256kbps. Mặc dù chênh lệch có vẻ không quá lớn, nhưng nếu bạn quan tâm đến việc có trải nghiệm nghe tốt nhất, thì đó là điều cần lưu ý.

2. Phiên bản miễn phí của YouTube Music thiếu tính năng phát trong nền

Đây là một trong những điều khó chịu nhất về phiên bản YouTube Music miễn phí. Mặc dù phiên bản miễn phí của Spotify cũng khá khó chịu nhưng ít nhất nó cũng có tính năng phát trong nền. Thực tế là phiên bản miễn phí của YouTube Music không hỗ trợ điều đó nghĩa là nhạc của bạn sẽ ngừng phát ngay khi bạn thoát khỏi ứng dụng.

Đó là một quyết định khó hiểu của Google và là một nhược điểm lớn đối với bất kỳ ai muốn thử nghiệm phiên bản miễn phí. Tất nhiên, đây là một hành động có chủ ý nhằm buộc bạn phải nâng cấp lên bản cao cấp. Tuy nhiên, việc này có là thể là lý do khiến người dùng tránh xa YouTube Music thay vì trả tiền để sử dụng dịch vụ.

3. Giao diện của YouTube Music nhìn khá chung chung

Giao diện YouTube Music
Giao diện YouTube Music

Một số người có thể không quan tâm lắm đến điều này, nhưng phải thừa nhận YouTube Music không có giao diện người dùng hấp dẫn lắm. Trên thực tế, nó giống như một phiên bản sửa đổi đôi chút của ứng dụng YouTube. Theme màu sắc cũng không có gì nổi bật. Giao diện ưu tiên chức năng hơn thiết kế nên nó hơi lép vế khi so sánh với các dịch vụ khác.

Cả Spotify và Apple Music đều tận dụng không gian tốt hơn với hình ảnh tiêu đề tuyệt đẹp, ảnh bìa hấp dẫn và mô tả danh sách phát thông minh. Nếu so sánh, YouTube Music trông có vẻ không hấp dẫn. Ngoài ra, mặc dù có cách cài đặt YouTube Music trên PC nhưng không có phiên bản ứng dụng dành cho desktop.

YouTube Music có đáng để trải nghiệm?

YouTube Music có một vài tính năng giúp dịch vụ trở thành một sự thay thế thú vị cho những cái tên đình đám như Spotify hay Apple Music. Tuy nhiên, nhược điểm chính là nó không thể có được chất lượng phát trực tuyến tốt như Apple Music hoặc Spotify. Tuy nhiên, một số tính năng mà YouTube Music cung cấp rất có giá trị và việc nó được bao gồm trong YouTube Premium khiến dịch vụ này rất đáng để thử.

Người dùng iPhone tốt hơn nên gắn bó với Apple Music. Mặc dù Spotify vẫn là dịch vụ lớn hơn, nhưng Apple đã làm rất tốt việc cung cấp một số tính năng độc quyền tiện dụng. Spatial Audio, tải xuống tự động và danh sách phát được sắp xếp chỉ là một số tính năng hàng đầu của Apple Music.

Thứ Tư, 29/03/2023 16:52
51 👨 1.671
0 Bình luận
Sắp xếp theo