4 yếu tố cân nhắc khi chọn trình quản lý mật khẩu

Trình quản lý mật khẩu là công cụ tuyệt vời giúp tăng cường bảo mật tài khoản và giúp bạn dễ dàng đăng nhập tài khoản của mình với rất nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, việc chọn đúng công cụ phù hợp với nhu cầu của bạn có thể rất khó khăn, đặc biệt nếu bạn chưa từng sử dụng trình quản lý nào trước đây. Dưới đây là một số yếu tố cần cân nhắc khi bạn chọn trình quản lý mật khẩu.

1. Bảo mật

Bảo mật là yếu tố quan trọng hàng đầu khi chọn trình quản lý mật khẩu. Toàn bộ dữ liệu tài khoản cá nhân của bạn được lưu trong trình quản lý mật khẩu và nếu bảo mật lỏng lẻo, có vấn đề thì quyền cá nhân của bạn sẽ bị xâm phạm.

Có một cách kiểm tra xem trình quản lý đó có thực sự an toàn hay không là thông qua Google. Bạn chỉ cần nhập tên trình đó và thêm từ khóa “rò rỉ” hoặc “scandal” để xem các bài viết xung quanh vấn đề này nếu có.

2. Giá cả và chất lượng đi kèm

Để lựa chọn trình mật khẩu có chất lượng tương xứng với giá cả thì bạn cần chú ý nhiều mặt.

Với trình đơn giản không quá nhiều tính năng kèm theo thì chi phí tương đối rẻ. Nếu cần nhiều tính năng hơn thì giá sẽ cao hơn, nhưng không được chênh lệch quá nhiều.

Những trình nào đính kèm thêm phần mềm VPN thì giá sẽ nhỉnh hơn. Ví dụ trình quản lý mật khẩu Proton Pass giá chỉ dưới 24$/năm, còn gói Proton kèm dịch vụ khác thì có giá 120$/năm. NordVPN cũng có các gói với trình quản lý mật khẩu NordPass với giá khoảng 75$ cho năm đầu tiên. Dashlane cũng cung cấp gói VPN với giá 60$/năm.

Mặc dù mua trọn gói sẽ tiết kiệm chi phí, nhưng chỉ khi bạn có nhu cầu sử dụng các chương trình của gói và tất cả các sản phẩm trong gói phải có chất lượng tương xứng với nhau. Ví dụ, phần mềm VPN trong gói Dashlane chỉ ở mức cơ bản mà thôi. Do đó, bạn nên xem xét kỹ các dịch vụ được cung cấp trong gói và nhu cầu cần sử dụng là gì.

3. Các tính năng trong trình quản lý mật khẩu

Một điều khác cần lưu ý khi chọn trình quản lý mật khẩu là các tính năng sử dụng. Về cơ bản thì trình quản lý mật khẩu có các tính năng khá giống nhau, nhưng nhiều trình quản lý lại cao cấp hơn

Chẳng hạn tính năng điền mật khẩu tự động có ở tất cả trình quản lý mật khẩu, nhưng ở Dashlane thì lại chất lượng hơn.

Trong trường hợp bạn có nhiều mục nhập mật khẩu cần quản lý, 1Password là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn vì nó có một số tính năng quản lý hiệu quả.

Tính năng trong trình quản lý mật khẩu

Nếu bạn thích trình quản lý mật khẩu mã nguồn mở và có thể thay đổi được thì chọn Bitwarden hoặc KeePass. Cả hai đều cung cấp nhiều tính năng và tùy chọn cho phép bạn thiết lập giao diện theo ý mình hoặc điều chỉnh cài đặt bảo mật, chẳng hạn như kiểu bảo mật kho lưu trữ.

Bạn cũng có thể để mắt đến một vài tính năng khác như khả năng thêm số thẻ tín dụng hoặc ghi chú an toàn như mã PIN. Phần mềm Proton Pass làm tốt với những tính năng trên.

Chọn tính năng trong trình quản lý mật khẩu

4. Giao diện thân thiện dễ dùng

Mặc dù bạn chỉ dùng để lưu lại mật khẩu, quản lý nhưng giao diện phải dễ sử dụng.

Chế độ tự động điền rất quan trọng và bạn cần kiểm tra nó có hoạt động tốt hay không. Hiệu suất hoạt động có thể phụ thuộc vào thiết bị, hệ điều hành và trình duyệt, nên chúng ta có thể thử nhiều trình quản lý mật khẩu để xem chức năng tự động điền hoạt động như nào.

Giao diện sử dụng trình quản lý mật khẩu

Điều quan trọng không kém đó là cách quản lý mật khẩu. Nếu bạn không quá chú tâm đến cách thức quản lý mật khẩu, số thẻ tín dụng hay ghi chú bảo mật thì đơn giản hơn. Nhưng nếu bạn muốn mọi thứ phải được quản lý gọn gàng, rõ ràng theo từng mục thì cần quan sát và trải nghiệm thêm nhiều trình khác. 1Password và Dashlane có các tùy chọn quản lý tuyệt vời để người dùng dễ theo dõi và sử dụng.

Và cuối cùng để có được trình quản lý mật khẩu ưng ý mình nhất, đảm bảo các yếu tố mà bạn muốn thì nên sử dụng qua để có được cái nhìn chính xác nhất.

Thứ Sáu, 09/08/2024 10:30
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật