8 lý do nên nâng cấp lên Raspberry Pi 5

Với bộ xử lý mạnh mẽ hơn và nhiều tính năng bổ sung, Raspberry Pi 5 cung cấp nhiều sức mạnh hơn so với các model trước đó. Hãy xem lý do nên nâng cấp lên Pi 5 qua bài viết sau đây nhé!

1. Chơi game retro với Raspberry Pi 5

Hệ thống trên chip Broadcom BCM2712 của Pi 5 không chỉ nhanh hơn tới 3 lần so với Raspberry Pi 4 mà Pi 5 còn tự hào có GPU VideoCore VII mới, hỗ trợ các tiêu chuẩn OpenGL ES 3.1 và Vulkan 1.2. Vì vậy, rõ ràng nó có nhiều khả năng xử lý và đồ họa hơn để mô phỏng một số hệ thống game retro đòi hỏi khắt khe hơn.

Raspberry Pi 4 gặp khó khăn trong việc mô phỏng các console cổ điển như Nintendo 64, Sega Dreamcast và Sony PSP, trong khi Pi 5 lại làm tốt hơn nhiều. Nó có thể chạy các game 3D đòi hỏi đồ họa như Rogue Squadron và GoldenEye 007 trên N64 ở tốc độ khung hình khá (lên tới 60 khung hình/giây) mà ít hoặc không bị trục trặc,

Pi 5 cũng có thể chạy các game cho Nintendo GameCube và Wii (với trình giả lập Dolphin) và thậm chí cả Switch (với trình giả lập Yuzu), mặc dù có nhiều kết quả khác nhau. Tinh chỉnh độ phân giải và các cài đặt khác có thể cải thiện khả năng chơi.

Cho dù bạn chọn sử dụng hệ thống giả lập game Raspberry Pi nào, chẳng hạn như Recalbox hoặc RetroPie, thì không còn nghi ngờ gì nữa, Raspberry Pi 5 mang lại hiệu suất vượt trội hơn nhiều khi chơi game retro. Thông qua đầu ra micro HDMI kép, nó thậm chí có thể điều khiển màn hình 4K kép ở tần số 60Hz.

2. Machine Learning/AI được hưởng lợi từ việc nâng cấp phần cứng Raspberry Pi

Các dự án đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý, Machine Learning và trí tuệ nhân tạo sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc nâng cấp phần cứng của Raspberry Pi 5. Vì vậy, đây là lý do tuyệt vời để mua Pi 5.

Công nghệ đằng sau chatbot AI, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), có thể chạy trên Raspberry Pi 4. Mặc dù nó tạo ra kết quả có thể sử dụng được trong thử nghiệm, nhưng có thể mất tới 2 giờ để đưa ra câu trả lời cho một truy vấn. Với sức mạnh xử lý tăng lên của Pi 5 và LPDDR4X-4267 SDRAM nhanh hơn, bạn có thể mong đợi nhận được câu trả lời nhanh hơn rất nhiều.

Mặc dù những model Raspberry Pi trước đây có thể chạy các mô hình Machine Learning được đào tạo trước, nhưng việc đào tạo thực tế trên máy bằng cách sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo là không thực sự khả thi. Điều đó sẽ thay đổi trên Raspberry Pi 5, đặc biệt là với sự hỗ trợ của Google Coral Tensor Processing Unit (TPU). Nhà phát triển Jeff Geerling đã cố gắng kết nối Coral Mini PCIe Accelerator với khe cắm PCIe mới của Pi 5 và khởi động nó.

3. Thị giác máy tính

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Machine Learning là thị giác máy tính, được sử dụng để phát hiện và xác định các mục hoặc khuôn mặt trong nguồn cấp dữ liệu video từ máy ảnh dựa trên những mô hình Machine Learning được đào tạo bằng các hình ảnh hiện có.

Trong lĩnh vực này, Pi 5 sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi - không chỉ nhờ sức mạnh xử lý tăng lên mà còn nhờ đầu nối MIPI 4 làn đôi. Mỗi khe cắm CSI/DSI mục đích kép này có thể được sử dụng để kết nối mô-đun camera hoặc màn hình di động. Vì vậy, lần đầu tiên trong dòng Raspberry Pi, Pi 5 cho phép bạn kết nối hai camera cùng lúc.

Ngoài ra, giống như trường hợp của các ứng dụng Machine Learning nói chung, khe cắm PCIe của Pi 5 có thể được sử dụng để kết nối AI accelerator nhằm hỗ trợ bộ xử lý chính. Nói tóm lại, việc nâng cấp lên Pi 5 cho các dự án thị giác máy tính là điều hiển nhiên.

4. Media center trên Raspberry Pi 5

Màn hình tiện ích bổ sung video LibreELEC Kodi
Màn hình tiện ích bổ sung video LibreELEC Kodi

Một cách sử dụng rất phổ biến khác của Raspberry Pi là tạo một media center gia đình được xây dựng tùy chỉnh cho mọi nhu cầu giải trí của bạn. Bạn có thể xem phim, chương trình TV và video cùng với một số kênh truyền hình trực tuyến. Ngoài ra, có thể thêm media từ một hoặc nhiều NAS bằng giao thức chia sẻ Samba.

Mặc dù có sẵn một số tùy chọn nhưng hầu hết các giải pháp media center Raspberry Pi đều sử dụng trình phát media Kodi. Phổ biến nhất là LibreELEC và OSMC.

Thông thường, Raspberry Pi media center sẽ dựa trên Pi 4, nhưng Raspberry Pi 5 mạnh hơn sẽ giúp nó chạy mượt và nhanh hơn, đặc biệt được hưởng lợi từ giải mã video phần cứng HEVC của Pi 5 và phát phát trực tuyến lên tới 1080p60. Nó không thay đổi cuộc chơi như đối với một số dự án khác, nhưng việc nâng cấp để media center của bạn sử dụng Pi 5 vẫn đáng giá.

5. Thay thế PC desktop

PC desktop của Raspberry Pi OS Bookworm
PC desktop của Raspberry Pi OS Bookworm

Raspberry Pi từ lâu đã được quảng cáo là có thể thay thế cho PC desktop tiêu chuẩn, nhưng Pi 5 là một đối thủ nặng ký hơn. Giống như các model Raspberry Pi khác, nó có thể chạy nhiều hệ điều hành, bao gồm Ubuntu Linux và Raspberry Pi OS chính thức dựa trên Debian.

Phiên bản "Bookworm" mới nhất của Raspberry Pi OS cung cấp trải nghiệm GUI trên PC desktop mượt mà trên Raspberry Pi 5. Giờ đây, bằng cách sử dụng hệ thống cửa sổ Wayland để cải thiện hiệu suất so với hệ thống X11 trước đó, tất cả đều hoạt động nhanh chóng khi sử dụng PC desktop nói chung với hầu như không có hiện tượng lag, kể cả khi chạy đa nhiệm.

Raspberry Pi OS và Ubuntu đều cung cấp nhiều ứng dụng PC desktop để sử dụng, cũng như quyền truy cập trực tiếp vào terminal dòng lệnh Linux để truy cập hệ thống và sử dụng các lệnh dựa trên văn bản mạnh mẽ.

6. Tự động hóa nhà thông minh với Raspberry Pi 5

Trang tổng quan Home Assistant
Trang tổng quan Home Assistant

Cài đặt Home Assistant trên Raspberry Pi để tự động hóa ngôi nhà giúp bạn điều khiển tất cả các thiết bị thông minh trong nhà dễ dàng hơn, bao gồm phích cắm, đèn và công tắc thông minh. Mặc dù hỗ trợ chính thức cho Pi 5 dự kiến sẽ được thêm vào Home Assistant OS, nhưng với bản phát hành ổn định dự kiến ​​vào đầu năm 2024, người dùng nâng cao có thể cài đặt phần mềm tự động hóa này theo cách thủ công.

Mặc dù Home Assistant không phải là phần mềm đặc biệt tiêu tốn nhiều tài nguyên, nhưng hiệu suất được cải thiện của Pi 5 chủ yếu sẽ mang lại lợi ích cho những người dùng có phiên bản Home Assistant với nhiều tính năng tự động hóa, thiết bị và tiện ích bổ sung. Khả năng thêm SSD NVMe qua khe cắm PCIe (với M.2 HAT) cũng sẽ mang lại lợi ích. Vì vậy, bạn nên cân nhắc nâng cấp lên Pi 5 để thiết lập nhà thông minh của mình.

7. Web hoặc data server

Raspberry Pi là một lựa chọn hợp lý để host web server của riêng bạn, với ưu điểm là nó mang lại cho bạn toàn quyền kiểm soát và khả năng thực hiện các nâng cấp tùy chỉnh. Nó có thể được sử dụng để host một trang web chung hoặc một loạt dự án tự host Raspberry Pi như Nextcloud, Jellyfin và Photoprism.

Sức mạnh xử lý tăng lên của Pi 5 giúp việc chạy nhiều hoạt động hơn trên máy chủ cùng một lúc trở nên khả thi hơn và cho phép nhiều người dùng truy cập hơn. Dung lượng lưu trữ tăng lên có thể được cung cấp bởi SSD NVMe được kết nối với khe cắm PCIe của nó (thông qua M.2 HAT).

8. Dùng Raspberry Pi 5 làm Minecraft game server

Nói một cách đơn giản, nâng cấp Raspberry Pi Minecraft server của bạn lên Raspberry Pi có nghĩa là hỗ trợ tốt và xử lý nhanh hơn, từ đó có nghĩa là chơi game mượt mà hơn và có khả năng cho phép nhiều người chơi cùng thưởng thức game hơn.

Các game mạng nhiều người chơi khác cũng có thể được thiết lập trên Raspberry Pi và hưởng lợi từ phần cứng được nâng cấp của Pi 5. Các cổng mã nguồn mở của Quake, Civilization, Doom và Open TTD có thể được cài đặt làm game server trên Raspberry Pi của bạn.

Mặc dù không phải mọi dự án đều được hưởng lợi từ việc bổ sung Raspberry Pi 5, nhưng những dự án có yêu cầu khắt khe hơn, yêu cầu sức mạnh xử lý lớn hơn và khả năng phần cứng được nâng cấp sẽ chạy nhanh và mượt mà hơn - vì vậy, rất đáng nâng cấp lên Raspberry Pi 5 cho những loại dự án như thế này.

Thứ Năm, 28/12/2023 09:47
51 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi