5 website và game trực tuyến miễn phí giúp tìm hiểu về dòng lệnh Linux

Học Linux là điều cần thiết cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực CNTT. Các bản phân phối Linux rất hữu ích cho những nhà phát triển, quản trị viên hệ thống cũng như các kỹ sư mạng và đám mây.

Linux phổ biến vì độ tin cậy và nhiều ứng dụng thực tế của nó. Nếu bạn muốn biết thêm về Linux, đây là 5 trang web sẽ giúp bạn tìm hiểu nó một cách tương tác. Các trang web này có các game và bài tập miễn phí dựa trên kiến trúc và lệnh của Linux.

1. Linux Survival

Gõ lệnh của không gian làm việc Linux Survival
Gõ lệnh của không gian làm việc Linux Survival

Linux Survival giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và thành thạo các lệnh Linux thiết yếu. Nó sẽ dạy cho bạn mọi thứ bạn cần để học về Linux. Trong mô-đun một, bạn sẽ tìm hiểu về cấu trúc thư mục Linux. Bạn cũng sẽ học cách tạo thư mục và xóa file bằng dòng lệnh.

Bạn có thể thực hành liệt kê nội dung file, đổi tên thư mục và định vị tài liệu. Trong các mô-đun nâng cao, bạn sẽ học cách lấy thông tin người dùng và quản lý bảo mật.

Ở cuối mỗi mô-đun, có một bài kiểm tra thực hành để kiểm tra kiến thức của bạn. Với Linux Survival, bạn có thể thử nghiệm với dữ liệu quen thuộc, chẳng hạn như động vật trong sở thú.

Bạn học cách thao tác dữ liệu bằng các lệnh trên màn hình. Sau đó, bạn gõ các lệnh trên shell tương tác và xem kết quả.

Giao diện đơn giản và dễ dàng cho người mới bắt đầu. Họ nhận được hướng dẫn và shell tương tác để thực hành. Phần tốt nhất là bạn không phải đăng ký để sử dụng không gian làm việc. Bạn có thể bắt đầu học ngay khi truy cập trang web. Nhưng bạn nên tạo một tài khoản để theo dõi tiến trình của mình.

2. Terminus

Tương tác với Terminus Game trên website
Tương tác với Terminus Game trên website

Terminus là một game dòng lệnh được tạo bởi MIT (Massachusetts Institute of Technology). Game cung cấp cho người dùng giao diện dòng lệnh tương tác để thực hành Linux. Chúng cung cấp một tập hợp các lệnh và hướng dẫn cách sử dụng chúng.

Giao diện tuyệt vời cho những người mới bắt đầu muốn học cách tương tác với dòng lệnh. Chúng cung cấp dữ liệu trong các file được gọi là vị trí mà bạn có thể làm việc bằng cách sử dụng lệnh. Ví dụ, bạn phải truy xuất dữ liệu cụ thể để hoàn thành thử thách. Bạn cũng có thể in thông tin và thay đổi thư mục.

Khi bạn điều hướng qua các thư mục, một hình ảnh trên Terminal sẽ cho bạn biết bạn đang ở đâu. Điều này khiến trí tưởng tượng của bạn đắm chìm trong game, khiến nó trở nên thú vị và phiêu lưu. Bạn có thể chơi Terminus mà không cần phải đăng ký trên trang web.

3. Command Line Murder Mystery

Command Line Murder Mystery
Command Line Murder Mystery

Command Line Murder Mystery là một cách thú vị để tìm hiểu dòng lệnh Linux. Với game này, bạn có thể trở thành thám tử cảnh sát trong một ngày. Game bao gồm một sở cảnh sát hư cấu đang tìm cách giải quyết một âm mưu giết người. Bạn phải giúp họ giải quyết vụ giết người bằng cách tìm kiếm những gợi ý và manh mối về hung thủ.

Trong game, bạn sử dụng các lệnh Linux để điều hướng qua các thư mục và file để tìm kiếm manh mối. Trước tiên, hãy truy cập kho lưu trữ GitHub của dự án và tải xuống hoặc sao chép thư mục vào thiết bị của bạn.

Khi mở thư mục có nhãn clmystery, bạn sẽ thấy các file để làm việc. Bạn có thể bắt đầu với file hướng dẫn bạn cách chơi. Có những file cheat sheet hiển thị cho bạn các lệnh Linux và cách sử dụng chúng.

Nếu gặp khó khăn, bạn có thể tìm manh mối trong file gợi ý. Ngoài ra còn có một file giải pháp nếu bạn muốn kiểm tra xem câu trả lời của mình có đúng không. CLI Murder Mystery dạy rất nhiều điều về việc kiểm soát Terminal và quản lý các tiến trình của nó.

4. Bandit by OverTheWire

Bandit by OverTheWire
Bandit by OverTheWire

Bandit là một trong những Wargame do cộng đồng OverTheWire cung cấp. Bandit hoàn toàn dành cho những người mới bắt đầu, vì nó giúp bạn tìm hiểu Linux bằng cách tương tác với giao diện.

Bạn sẽ học một số lệnh Linux trong khi cố gắng giải quyết các thử thách khác nhau. Nó giúp bạn thực hành các khái niệm bảo mật trong khi chơi những game thú vị trên dòng lệnh. Là người mới, bạn nên bắt đầu với những điều cơ bản và tiến tới cấp độ 34.

Bandit giúp bạn làm quen với các dòng lệnh khi chạy game trên thiết bị của mình. Đây là một phần giới thiệu tuyệt vời để làm việc với các trình chỉnh sửa code Linux, terminal và IDE. Để chơi, bạn phải truy cập trang web và nhận hướng dẫn kết nối bằng SSH (Secure Shell).

Game có các cấp độ khác nhau. Bạn bắt đầu ở Level 0 và vượt qua nó bằng cách lấy mật khẩu để truy cập cấp độ tiếp theo. Mỗi cấp độ cung cấp hướng dẫn về những việc cần làm để hoàn thành cấp độ. Nếu không có mật khẩu, bạn không thể truy cập cấp độ tiếp theo của game.

Tất cả các cấp độ đều có một trang trên website với các lệnh để giành chiến thắng trong game. Chúng cũng cung cấp giải thích chi tiết về từng lệnh và cách sử dụng nó.

Chơi Bandit sẽ đảm bảo bạn hiểu rõ về các lệnh Linux và cách áp dụng chúng. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể liên hệ với cộng đồng Bandit; họ luôn sẵn sàng giúp đỡ.

5. Linux Journey

Chạy lệnh trên không gian làm việc Linux Journey
Chạy lệnh trên không gian làm việc Linux Journey

Với Linux Journey, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về Linux. Trang web có đầy đủ các tài nguyên cho cả người mới bắt đầu và người học nâng cao. Các bài tập cũng giúp bạn làm quen với những thuật ngữ, biệt ngữ và cụm từ được sử dụng trong các bản phân phối Linux.

Bạn bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của Linux và các bản phân phối của nó. Sau đó, bạn khám phá dòng lệnh, quy trình quản lý người dùng và bảo mật Linux.

Giao diện có các phần ghi chú và hướng dẫn cách chạy lệnh. Ngoài ra còn có một shell tương tác riêng, nơi bạn có thể thực hành các lệnh Linux. Vào cuối mỗi bài học, bạn có một bài test để kiểm tra kiến ​​thức của bạn.

Trang web được sử dụng miễn phí và không cần đăng ký. Tất cả những gì bạn phải làm là điều hướng đến trang web và bắt đầu học.

Thứ Năm, 03/08/2023 16:13
51 👨 858
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux