5 lý do khiến mọi người yêu thích dòng lệnh Linux

Nhiều người sợ dòng lệnh. Họ coi đó là thứ dành cho các nhà phát triển phần mềm hoặc chuyên viên máy tính. Nhưng dòng lệnh chỉ đơn thuần là một cách tương tác khác với PC và có một số nhiệm vụ rất dễ thực hiện với CLI.

Ngay cả khi cần gọi một thành viên trong gia đình để được trợ giúp cài đặt ứng dụng, bạn vẫn có thể sử dụng dòng lệnh mà không làm hỏng máy tính. Ngay cả khi bạn đang sử dụng tốt PC của mình, đây là một số lý do để xem xét việc học một vài lệnh bất kỳ.

1. Dòng lệnh nhanh hơn

Nhiều người học cách sử dụng Linux terminal để cài đặt ứng dụng hoặc tải xuống các bản cập nhật đã nhanh chóng ngừng sử dụng cửa hàng ứng dụng Linux. Đó là bởi vì dòng lệnh cho phép bạn cài đặt trong thời gian một chương trình như GNOME Software load xong.

Tại sao ư? Dòng lệnh không làm những gì không cần thiết. Bạn không cần phải tải các image thừa thãi xuống để duyệt qua danh sách ứng dụng. Bạn không cần phải load một giao diện đồ họa với các bảng và nút. Sau khi nhập một lệnh, bạn gần như bắt đầu việc tải xuống ngay lập tức.

Lợi thế về tốc độ này hầu như không chỉ áp dụng cho việc cài đặt phần mềm. Bạn có thể sao chép và dán toàn bộ thư mục mà không cần phải mở trình quản lý file.

Không phải đợi ứng dụng mở. Không điều hướng giữa các thư mục và đánh dấu những thư mục cần sao chép. Không phải chờ thanh loading chạy. Chỉ cần nhập lệnh, nhấn Enter và xem điều kỳ diệu xảy ra.

2. Cung cấp thêm thông tin

Tải xuống các bản cập nhật hệ thống bằng Gnome Terminal trong Ubuntu
Tải xuống các bản cập nhật hệ thống bằng Gnome Terminal trong Ubuntu

Không giống như hầu hết các ứng dụng đồ họa, terminal thường cho bạn biết chính xác những gì nó đang làm. Khi đang thực hiện các bản cập nhật hệ thống, bạn không cần phải nhìn chằm chằm vào thanh tiến trình hoặc công cụ quay vòng và tự hỏi tại sao mọi thứ dường như dừng lại.

Nếu terminal đang kiểm tra kho hệ thống, nó sẽ cho bạn biết khi nào nó đang trong quá trình tải xuống, cùng với lượng dữ liệu bạn đang tải xuống và tốc độ download. Nếu có lỗi xảy ra, dòng lệnh cũng sẽ cho bạn biết.

3. Tuyệt vời cho các nhiệm vụ lớn hoặc định kỳ

Giả sử bạn muốn thao tác hàng trăm hoặc hàng nghìn file cùng một lúc. Có vẻ đó là một nhiệm vụ không dễ nhằn, nhưng thực tế không mất nhiều thời gian để chụp nhiều ảnh hoặc tải xuống nhiều file MP3 như vậy.

Bây giờ, bạn thấy mình muốn chỉnh sửa siêu dữ liệu, nhưng việc thực hiện từng file một nghe thôi đã thấy đáng sợ rồi. Đây là một công việc rất phù hợp với terminal, nơi bạn có thể thao tác tất cả các file cùng một lúc. Giả sử bạn muốn đổi tên hàng loạt tất cả mọi file hoặc thay đổi cách sắp xếp chúng trong các thư mục - mọi chuyện rất dễ dàng.

Dòng lệnh cũng tuyệt vời cho các nhiệm vụ mà bạn phải làm đi làm lại nhiều lần. Có thể bạn muốn sao lưu các file từ thư mục chính của mình, ngoại trừ một số thư mục nhất định, vào ổ cứng mà bạn vừa cắm vào. Có những ứng dụng đồ họa mà bạn có thể sử dụng cho công việc này. Hoặc bạn có thể thực hiện tác vụ một lần trong terminal và lưu lệnh. Trong tương lai, bạn chỉ cần sao chép và dán.

Dòng lệnh cũng mở ra cơ hội tự động hóa và tạo script. Bạn có thể viết một shell script (về cơ bản là một file văn bản chứa đầy các lệnh) tự động thực hiện tác vụ theo định kỳ. Bạn sẽ tiết kiệm được công sức phải sao chép và dán mỗi lần.

4. Bạn có nhiều khả năng tự sửa chữa PC của mình

Chế độ khôi phục Ubuntu
Chế độ khôi phục Ubuntu

Lượng thông tin mà terminal cung cấp giúp việc gửi báo cáo lỗi trở nên dễ dàng hơn. Thông báo cho nhà phát triển rằng ứng dụng bị treo trong khi tải xuống bản cập nhật chỉ là một phần thông tin hữu ích.

Nhà phát triển biết có vấn đề, nhưng trừ khi chính họ trông thấy lỗi, bằng không họ cũng chẳng biết phải sửa gì. Lỗi trong dòng lệnh cho nhà phát triển biết cụ thể chuyện gì đã xảy ra. Chắc chắn, họ có thể không biết "tại sao", nhưng ít nhất họ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tìm ra vấn đề cần khắc phục.

Với cùng thông tin đó, bạn có thể tự giải quyết vấn đề. Đúng vậy, mày mò với máy tính của bạn nghe có thể đáng sợ, đặc biệt là đối với những người mới, nhưng tình hình sẽ đỡ hơn một chút khi bạn biết chính xác điều gì đã xảy ra. Đôi khi vấn đề chỉ cần một sửa chữa tương đối nhỏ.

Trở nên thoải mái hơn với dòng lệnh sẽ tăng khả năng bạn có thể sửa chữa máy của chính mình. Nếu bạn bật máy tính của mình vào một ngày và được "chào đón" bởi một màn hình trống, thì bạn vẫn có thể truy cập vào terminal. Sau đó, kiểm tra diễn đàn hoặc trang web phù hợp, bạn có thể bắt gặp các hướng dẫn giúp bạn thực hiện quy trình khôi phục toàn bộ PC của mình.

Đó là một cảm giác thỏa mãn khi không phải dành hàng giờ trên điện thoại để cố gắng nhận được sự trợ giúp từ xa từ một thành viên trong gia đình hoặc đi đến cửa hàng sửa chữa.

5. Tạo server cho nội dung media và sao lưu

Các dịch vụ từ xa đã thay đổi cách nhiều người trong chúng ta sử dụng thiết bị của mình. Khi dữ liệu được lưu trực tuyến, bạn có thể dễ dàng truy cập cùng một thông tin từ nhiều thiết bị. Nhưng cách tiếp cận này có xu hướng tốn tiền, đi kèm với rủi ro về quyền riêng tư và khiến bạn dễ bị rò rỉ dữ liệu.

May mắn thay, nhiều lựa chọn thay thế nguồn mở và miễn phí đã được ra mắt, giúp bạn dễ dàng chạy máy chủ của riêng mình và lưu trữ các file cá nhân trên một thiết bị rẻ tiền như Raspberry Pi. Bạn có thể truyền phát video tới bất kỳ thiết bị nào của mình hoặc thiết lập bảng kanban để các thành viên trong gia đình bạn sử dụng.

Vấn đề là, nhiều lựa chọn thay thế DIY này yêu cầu một mức độ kiến thức về dòng lệnh để thiết lập và chạy lần đầu tiên. Vì vậy, nếu dòng lệnh khiến bạn lúng túng, bạn có thể sẽ mất khá nhiều thời gian loay hoay.

Thứ Tư, 07/12/2022 17:23
51 👨 714
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux