VVC (Versatile Video Coding) là gì?

Các file video có dung lượng lớn và việc phát trực tuyến chúng qua Internet sẽ rất khó khăn nếu không có các codec. Codec đang liên tục phát triển để tối ưu hóa quy trình kỹ thuật này và khi nói đến codec mới, được cải tiến, không thể bỏ qua VVC (Versatile Video Coding) - một tiêu chuẩn đang trên đà phát triển.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về mọi thứ bạn cần biết về VVC (Versatile Video Coding), những lợi ích của việc phát trực tuyến bằng codec VVC và nói về vai trò hiện tại của nó trong lĩnh vực phát trực tuyến video trực tuyến. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

VVC (Versatile Video Coding) là gì?

Versatile Video Coding là một tiêu chuẩn nén video mới ra đời
Versatile Video Coding là một tiêu chuẩn nén video mới ra đời

Versatile Video Coding là một tiêu chuẩn nén video mới ra đời, còn được gọi là VVC/H.266. codec VVC là một codec dựa trên block (khối), khiến nó rất phức tạp nhưng có nhiều khả năng.

Tiêu chuẩn này được tạo ra bởi Joint Video Experts Team (JVET) tại ITU. Nhóm này đã tạo ra một codec thế hệ tiếp theo, hỗ trợ tương lai của phát trực tuyến video.

JVET bắt đầu làm việc trên codec VVC vào mùa thu năm 2017 và hoàn thành tiêu chuẩn cuối cùng vào tháng 7 năm 2020. Mặc dù VVC đã được hoàn thiện gần một năm nhưng nó vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Versatile video coding rất phức tạp về mặt kỹ thuật và hầu hết phần cứng phát trực tuyến tiêu chuẩn vẫn chưa được trang bị để sử dụng codec này.

VVC được tạo ra để hợp tác với việc phát triển công nghệ cho mọi lĩnh vực, từ phát trực tuyến 4K đến phát trực tuyến 16K. Phát trực tuyến 4K là chất lượng tốt nhất mà hầu hết các công nghệ hiện tại có thể xử lý tại thời điểm này. Một số công nghệ phát trực tuyến có khả năng phát trực tuyến 5K và một số camera có thể quay video ở định dạng 6K. Truyền phát trực tuyến 16K chắc chắn mới chỉ là một tầm nhìn tương lai vào thời điểm này.

Cũng cần lưu ý rằng có một số điều không chắc chắn về việc cấp phép codec VVC. Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ một công ty nên tiến hành kết hợp VVC vào chương trình của mình như thế nào.

Công dụng của VVC

Nói chung, codec VVC được sử dụng để mã hóa video. Tuy nhiên, nó có một số trường hợp sử dụng cụ thể khác, bao gồm hội nghị truyền hình và phát trực tuyến OTT. Mục đích chính là thực hiện các loại phát trực tuyến này ở độ phân giải 4K.

Hội nghị truyền hình và phát trực tuyến qua OTT đều quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là với những thay đổi lớn về văn hóa mà chúng ta đã thấy trong thời gian qua để đối phó với đại dịch COVID-19. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các hoạt động kinh doanh, giáo dục và nhiều hoạt động hàng ngày khác phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Xu hướng phát trực tuyến OTT cho thấy việc xem các chương trình và phim trên TV thông minh thông qua phát sóng OTT cũng trở nên phổ biến hơn vào thời điểm này.

VVC cũng có thể được sử dụng để phát trực tuyến 360, một điều mang tính cách mạng. Phát trực tuyến 360, còn được gọi là phát trực tuyến video sống động, mang đến trải nghiệm xem sống động như thật. Loại phát trực tuyến này đang trở nên phổ biến hơn trong kinh doanh vì nó giúp bạn có thể kết nối với khán giả ở một tầm cao mới.

Lợi ích của việc phát trực tuyến với VVC

Lợi ích chính của việc phát trực tuyến bằng codec VVC là khả năng phát trực tuyến ở 4K
Lợi ích chính của việc phát trực tuyến bằng codec VVC là khả năng phát trực tuyến ở 4K

Lợi ích chính của việc phát trực tuyến bằng codec VVC là khả năng phát trực tuyến ở 4K. Tuy nhiên, nó không dành riêng cho phát trực tuyến 4K. Như tên gọi cho thấy, codec VVC rất linh hoạt. Nó có thể hỗ trợ mọi thứ từ video độ phân giải cực thấp đến cực cao.

Một lợi ích chính khác của mã hóa VVC là nó có khả năng nén dữ liệu hiệu quả hơn đáng kể so với các codec hàng đầu khác. Đó là những gì giúp VVC xử lý các file lớn như vậy.

Cũng có ý kiến ​​cho rằng mã hóa VVC có thể mang lại những lợi ích ngoài việc phát video trực tuyến. Cụ thể, các nhận xét về giá trị tiềm năng của VVC đối với ngành công nghiệp game trực tuyến đã được đưa ra. VVC có thể tăng tốc độ chơi game, giúp việc chơi cộng tác hiệu quả hơn.

VVC có phải là codec tiêu chuẩn không?

VVC vẫn chưa phải là codec tiêu chuẩn để phát trực tuyến video. Trên thực tế, nó thậm chí không tương thích với nhiều nền tảng phát trực tiếp chính và công nghệ khác tại thời điểm này.

Một số nhà lãnh đạo trong ngành dự đoán rằng sau cùng VVC sẽ trở thành codec phát trực tuyến video tiêu chuẩn, vì nó cung cấp hỗ trợ mà các codec khác không có, nhưng sẽ mất một vài năm nữa. VVC không thể trở thành tiêu chuẩn cho đến khi công nghệ phát trực tuyến video khác bắt kịp nó.

Thứ Hai, 12/07/2021 08:14
4,97 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản