Codec VVC/H.266 thế hệ mới: Chất lượng video tuyệt vời hơn với dung lượng nhỏ hơn

Versatile Video Coding (VVC), hay còn biết đến với tên gọi H.266, sẽ là tiêu chuẩn video MPEG thế hệ tiếp theo, thay thế cho HEVC (H.265) thế hệ cũ. Đây là thông tin vừa được Fraunhofer HHI công bố chính thức. Công ty này, cùng với các đối tác như Apple, Ericsson, Intel, Huawei, Microsoft, Qualcomm và Sony, đã cùng hợp tác phát triển chuẩn VVC trong ba năm qua, vậy có gì đáng chú ý ở tiêu chuẩn video MPEG này?

Giống như người tiền nhiệm High Efficiency Video Coding (HEVC - H.265), tiêu chuẩn nén mới này cũng hứa hẹn sẽ giảm tốc độ bit và kích thước của các tệp video xuống khoảng 50% mà không tạo ra sự khác biệt rõ ràng về độ trung thực hình ảnh. Nói cách khác, chất lượng hiển thị của video vẫn được đảm bảo trong khi kích thước tập tin sẽ giảm đi đáng kể.

Với nhu cầu video internet toàn cầu tăng lên nhanh chóng, MPEG đang đẩy mạnh triển khai H.266/VVC cũng như 2 tiêu chuẩn khác, đó là MPEG-5 Part 1 (Essential Video Coding - EVC) và MPEG-5 Part 2 (Low Complexity Enhancement Video Coding - LCEVC). Một phần của kế hoạch này có thể liên quan đến sự cạnh tranh từ codec tiêu chuẩn mở AV1, có khả năng mang lại kết quả tương tự như HEVC trong khi cũng không yêu cầu tiền bản quyền. Thử nghiệm sơ bộ do BBC R&D thực hiện năm ngoái đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn đối với VVC khi tiêu chuẩn mới này thể hiện mức tiết kiệm bitrate tốt hơn đáng kể so với HEVC cũng như AV1, đặc biệt là trong trường hợp của các tệp video 4K UHD.

Mức tiết kiệm bitrate của VCC
Mức tiết kiệm bitrate của VCC

Cách VVC nén video về cơ bản cũng tương tự như HEVC, nhưng có sự cải thiện khi phân vùng, mã hóa và một số tác vụ khác. VVC dự kiến ​​sẽ hỗ trợ độ phân giải từ 4K đến 16K và video 360°. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng đang hướng tới khả năng hỗ trợ nén trực quan và nén không mất dữ liệu.

Về tổng thể, việc ứng dụng HEVC trước đây diễn ra khá chậm, nhưng với sự gia tăng về màn hình và nội dung độ phân giải cao, cùng với kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn, VVC/H.266 có thể nhận được phản ứng tích cực và sự đón nhận rộng mở hơn từ cộng đồng.

Thứ Sáu, 10/07/2020 20:39
51 👨 1.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ