Cách vô hiệu hóa tính năng tự động tắt ứng dụng nền để tiết kiệm pin trên Android

Thời lượng pin là một trong những yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong trải nghiệm người dùng trên smartphone. Tuy nhiên một số mẫu điện thoại Android lại có những giải pháp tối ưu hóa “cực đoan” để kéo dài thời lượng pin, dẫn đến tác dụng ngược. Điển hình như trường hợp các ứng dụng chạy với năng suất kém hoặc “miss” thông báo do tự động bị tắt trong nền. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Tại sao Android thường tự động tắt ứng dụng nền?

Các nhà sản xuất Android có 2 sự lựa chọn:

  1. Cho phép các ứng dụng tự do chạy trong nền, và điều này sẽ khiến pin tiêu hao nhanh hơn
  2. Tự động vô hiệu hóa các ứng dụng chạy trong nền mà hệ thống cho rằng người dùng không cần sử dụng đến, giúp tiết kiệm pin hơn.

Nếu điện thoại của bạn sử dụng cách tiếp cận thứ hai, thời lượng pin có thể được cải thiện. Nhưng đổi  lại sẽ gặp phải trường hợp ứng dụng không hoạt động như mong đợi.

Vấn đề này phổ biến đến nỗi có hẳn một trang web tên “Don’t Kill My App!” được tạo ra bởi các nhà phát triển ứng dụng. Họ phát ngán khi phải nghe những lời phàn nàn từ người dùng về việc ứng dụng hoạt động không chính xác, trong khi thủ phạm thực sự chính là “sự tối ưu hóa” pin của Android. Trang web này đã xếp hạng các nhà sản xuất Android tối ưu pin bằng cách tắt ứng dụng nền “cực đoan” nhất, trong đó Samsung là cái tên đầu bảng.

Vô hiệu hóa tính năng tự động tắt ứng dụng nền để tiết kiệm pin trên Android

Cần lưu ý rằng do tính đa dạng của các bản tùy biến Android, sẽ có đôi chút khác biệt về tiêu đề các mục cài đặt tùy theo từng bản tùy biến. Tuy nhiên các thao tác thiết lập về cơ bản vẫn sẽ tương tự nhau. Hướng dây dưới đây được thực hiện trên thiết bị Samsung.

Trước tiên, bạn truy cập menu Settings (Cài đặt) bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng trên màn hình chính.

Trên menu Settings hiện ra, bạn nhấn vào mục “Apps” (ứng dụng).

Nhấn vào mục “Apps”

Tiếp theo, nhấn vào biểu tượng menu ba chấm và chọn “Special Access” (Quyền truy cập đặc biệt). Nếu bạn không nhìn thấy tùy chọn này, sẽ có một mục khác trên màn hình có tiêu đề “Special App Access” (Quyền truy cập ứng dụng đặc biệt) - hãy nhấn vào nó.

Chọn “Special Access”

Bây giờ, hãy chọn “Optimize Battery Usage” (Tối ưu hóa việc sử dụng pin).

Chọn “Optimize Battery Usage”

Đầu tiên, hệ thống sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng chưa được tối ưu hóa. Các ứng dụng này được phép chạy trong nền. Nhấn vào mũi tên thả xuống bên cạnh “Apps Not Optimized” (Ứng dụng không được tối ưu hóa) và chọn “All” (tất cả).

Nhấn vào mũi tên thả xuống bên cạnh “Apps Not Optimized”

Bây giờ, bạn có thể tìm bất kỳ ứng dụng nào hoạt động sai hoặc thiếu thông báo và tắt nút gạt.

Tắt nút gạt

Tất cả chỉ đơn giản có vậy, ứng dụng sẽ không còn được “tối ưu hóa” — hay nói cách khác là bị tắt trong nền.

Thứ Ba, 31/05/2022 23:42
4,54 👨 2.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản