5 vị trí server cần tránh khi sử dụng VPN

Internet miễn phí và mở phải là một quyền cơ bản. Nhưng thật không may, điều này vẫn chưa trở thành sự thật hoàn toàn trên toàn cầu. Nhiều chính phủ trên khắp thế giới tích cực tham gia vào những hoạt động kiểm duyệt, điều tiết, giám sát và các hoạt động tương tự làm ảnh hưởng tới tự do Internet.

VPN có thể giúp bỏ qua những rào cản này. Tuy nhiên, không phải tất cả các vị trí máy chủ đều cung cấp mức độ tự do truy cập Internet như nhau. Trong khi một số nước có cơ sở hạ tầng Internet tuyệt vời và nổi tiếng về khả năng bảo vệ dữ liệu, thì những quốc gia khác lại không bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Vì vậy, quốc gia nào yêu cầu những biện pháp phòng ngừa bảo mật bổ sung cho các kết nối VPN?

5 vị trí máy chủ cần tránh cho kết nối VPN

Cho dù bạn đang sử dụng VPN để tải torrent, chơi game, phát trực tuyến hay duyệt web thông thường, quốc gia mà bạn kết nối có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm trực tuyến của bạn. Kết nối với một vị trí máy chủ tồi sẽ làm suy yếu quyền riêng tư của bạn, giảm tốc độ Internet hoặc thậm chí khiến bạn phải ngồi tù ở một số quốc gia.

Dựa trên nghiên cứu sâu rộng, đây là 5 quốc gia bạn nên tránh kết nối khi sử dụng VPN.

1. Bắc Triều Tiên

Có rất ít thông tin rõ ràng về cách Cộng hòa Nhân dân Bắc Triều Tiên quản lý hoạt động Internet và việc sử dụng VPN. Chỉ một bộ phận nhỏ dân số, bao gồm các quan chức chính phủ, nhà nghiên cứu và sinh viên từ các trường đại học ưu tú, có thể truy cập Internet toàn cầu. Những công dân còn lại chỉ có thể sử dụng dịch vụ mạng nội bộ có tính hạn chế cao gọi là "Kwangmyong".

Vì Kwangmyong là một dịch vụ đóng nên VPN không hoạt động với dịch vụ này. Ngay cả khi bạn có thể tìm thấy một VPN với các máy chủ của Bắc Triều Tiên, việc kết nối với chúng sẽ không giúp ích gì cho bạn. Truy cập vào hầu hết các trang mạng xã hội và trang tin tức đều bị chặn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể cuộn qua Facebook, YouTube, Twitter và các trang tin tức quốc tế nếu bạn quyết định lấy địa chỉ IP của Triều Tiên. Hầu hết các trang web load rất chậm và chỉ một số ít được cập nhật thường xuyên.

Vì việc sử dụng Internet chỉ được phép đối với một số cá nhân có đặc quyền, nên thực tế không thể có được thông tin về hiệu suất Internet. Theo Comparitech, cuộc khảo sát gần đây nhất về so sánh tốc độ Internet toàn cầu (bao gồm cả Triều Tiên) do Akamai thực hiện vào tháng 6/2016. Với tốc độ trung bình 2 Mbps, Triều Tiên xếp thứ 134 trong số 170 quốc gia về tốc độ Internet. Không có gì ngạc nhiên khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Bắc Triều Tiên không phù hợp với kết nối VPN mượt mà.

2. Trung Quốc

Trung Quốc có bộ máy kiểm duyệt lớn và tinh vi nhất trên thế giới

Trung Quốc có bộ máy kiểm duyệt lớn và tinh vi nhất trên thế giới. Hệ thống kiểm duyệt này, còn được gọi là Great Firewall, đã tồn tại từ cuối những năm 90 và chặn bất kỳ nội dung nào mà chính phủ không đồng ý.

Vào năm 2018, chính phủ đã tăng mức độ kiểm duyệt vốn đã cao bằng cách cấm các VPN không có giấy phép. Điều này có nghĩa là chỉ những dịch vụ VPN được nhà nước phê duyệt mới có thể hoạt động trong nước. Điều khoản này cung cấp cho chính phủ một “cửa hậu” để theo dõi hoạt động web của người dùng VPN, về cơ bản điều này làm mất đi mục đích của việc sử dụng VPN.

Dù có lệnh cấm VPN, nhưng chưa có trường hợp khách du lịch nào bị phạt hoặc giam giữ vì sử dụng VPN. Vì vậy, dù khó có được VPN ở Trung Quốc, nhưng bạn vẫn có thể tránh được các hạn chế nếu tải xuống VPN trước khi đến đó.

Nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể truy cập hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube, các trang web tin tức quốc tế như The New York Times và các tạp chí nước ngoài với địa chỉ IP của Trung Quốc.

3. Nga

Khi nói đến an ninh mạng, Nga luôn là cái tên “đứng đầu” và thường là vì những lý do tiêu cực. Không có gì ngạc nhiên khi chính phủ Nga nỗ lực hết sức để giám sát việc sử dụng Internet trong biên giới của mình.

Kể từ năm 2017, chính phủ đã cấm sử dụng VPN không được phê duyệt. Các nhà cung cấp dịch vụ VPN vẫn hoạt động ở Nga phải đồng ý với một số điều khoản nhất định, bao gồm cả những điều khoản yêu cầu các công ty ghi lại dữ liệu của người dùng. Đây là lý do tại sao hầu hết các VPN đáng tin cậy, chẳng hạn như ExpressVPN, NordVPN và IPVanish không có bất kỳ máy chủ nào ở Nga để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

4. Iran

Việc truy cập VPN đang dần trở nên khó khăn hơn ở Iran

Không giống như Triều Tiên và Nga, luật về VPN ở Iran lỏng lẻo hơn nhiều. Nhưng kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối cái chết của Mahsa Amini bắt đầu vào ngày 16 tháng 9 năm 2022, chính phủ Iran đã thực hiện các biện pháp để dừng việc sử dụng VPN.

Quốc gia này có lịch sử chặn quyền truy cập vào một số ứng dụng xã hội và thực hiện ngắt kết nối Internet thường xuyên ở một số khu vực nhất định. Vì vậy, khi WhatsApp và Instagram bị chặn sau các cuộc biểu tình, người dùng đã chuyển sang VPN để vượt qua các hạn chế. Theo báo cáo của Top10VPN, nhu cầu VPN đã tăng hơn 3.000% kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình.

Để khiến việc truy cập VPN trở nên khó khăn hơn, Iran đã chặn ứng dụng Apple App và Google Play Store, đồng thời đang lên kế hoạch hình sự hóa việc bán và sử dụng VPN. Nước này đã bắt đầu chặn các trang web của nhà cung cấp VPN và hủy kích hoạt các máy chủ VPN ở Iran. Với sự kiểm duyệt rộng rãi và thiếu các máy chủ VPN có thể truy cập, nhưng chẳng mấy hữu ích.

5. Syria

Sau cuộc nội chiến ở Syria, quyền truy cập vào các dịch vụ và trang web trực tuyến đã bị tấn công nghiêm trọng. Đất nước này đã trở thành thiên đường kiểm duyệt vì không ai được phép sản xuất hoặc truy cập nội dung chỉ trích chính phủ.

Voice over Internet Protocol (VoIP) - công nghệ giúp thực hiện các cuộc gọi điện thoại qua kết nối Internet băng thông rộng - bị chặn hoàn toàn và ngay cả các quán cà phê Internet cũng được yêu cầu theo dõi thói quen duyệt web của người dùng.

Chính quyền Syria cũng ngừng kết nối Internet thường xuyên, nhưng công bằng mà nói, sự gián đoạn này một phần là do các cuộc tấn công vật lý vào cơ sở hạ tầng Internet.

Chẳng ai muốn sống trong một thế giới không có Internet miễn phí và mở. Tuy nhiên, việc truy cập Internet bị kiểm duyệt và giám sát chặt chẽ ở 5 quốc gia này. Mặc dù VPN cố gắng bảo vệ quyền tự trực tuyến nhưng các quốc gia này đặt ra các quy định cấm VPN hoặc giám sát các hoạt động trực tuyến được thực hiện bằng VPN.

Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn và truy cập các trang web mà không ảnh hưởng đến tốc độ, thay vào đó, bạn nên biết cách chọn vị trí máy chủ VPN tốt nhất.

Thứ Năm, 24/11/2022 09:58
3,54 👨 6.730
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật