Vì sao màn hình máy tính bị tắt đột ngột?

Có một số lý do tại sao màn hình máy tính bị tắt một cách ngẫu nhiên. Một số lý do liên quan trực tiếp đến màn hình còn những lý do khác lại liên quan đến máy tính.

Mẹo: Nếu màn hình vẫn sáng, nhưng mất tín hiệu (ví dụ, đèn nguồn chuyển từ màu xanh sang màu cam), thì hầu hết luôn là vấn đề với máy tính chứ không phải màn hình. Nếu đèn nguồn màn hình tắt, thì màn hình gần như chắc chắn đã gặp vấn đề.

Lưu ý: Nếu bạn đã rời khỏi máy tính một lúc và màn hình bị tắt nhưng sẽ “tỉnh dậy” nếu bạn nhấp chuột hoặc nhấn một phím trên bàn phím, thì nguyên nhân màn hình bị tắt là do tính năng quản lý nguồn điện.

Màn hình quá nóng

Màn hình quá nóng

Một lý do khiến màn hình có thể tắt là vì nó quá nóng. Khi một màn hình quá nóng, nó sẽ tắt để ngăn chặn thiệt hại cho các mạch bên trong. Nguyên nhân gây ra hiện tượng quá nóng bao gồm bụi tích tụ, nhiệt độ môi trường hoặc độ ẩm quá cao, hay các lỗ thông hơi bị tắc nghẽn và không cho phép nhiệt thoát ra ngoài.

Nếu màn hình quá nóng, tốt nhất là rút phích cắm của màn hình và để nguội hoàn toàn trước khi sử dụng lại. Sau đó, nếu bạn có bình xịt khí nén (loại chống tĩnh điện cho đồ điện tử), hãy cố gắng làm sạch tất cả bụi có trong vỏ màn hình. Nếu căn phòng nơi màn hình đang được sử dụng rất nóng, hãy tìm cách làm mát nó bằng cách bật quạt hoặc hệ thống điều hòa không khí. Chờ cho đến khi căn phòng mát hơn, trước khi cố gắng sử dụng lại màn hình.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng màn hình CRT cũ, việc nâng cấp lên màn hình phẳng mới hơn sẽ giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến nhiệt trong một môi trường quá nóng.

Cáp lỏng

Cáp lỏng

Mặc dù không phổ biến, nếu dây nguồn bị lỏng và không được kết nối chắc chắn với mặt sau của màn hình, nó có thể gây ra hiện tượng mất điện, dẫn đến việc màn hình tắt. Đảm bảo dây nguồn được cắm chắc chắn ở mặt sau của màn hình. Cũng có thể đầu nối nguồn trong màn hình bị hỏng và không nhận được nguồn điện đầy đủ từ dây nguồn. Trong trường hợp này, tốt nhất là thay thế màn hình thay vì cố sửa chữa nó.

Màn hình chất lượng kém

Màn hình kém

Một lý do khác mà màn hình có thể tắt là do sự cố trong mạch điện. Có thể có một đoạn ngắn trong hệ thống dây điện hoặc một số lỗi khác trong mạch, khiến cho hình ảnh bị đen hoặc làm cho màn hình tắt hoàn toàn. Trong trường hợp này, bạn không thể làm gì khác ngoài việc mua một màn hình thay thế mới. Các chuyên gia thường không khuyên người dùng sửa chữa màn hình vì chi phí sửa chữa có thể cao hơn giá của một màn hình mới. Bạn có thể mang màn hình đến một cửa hàng sửa chữa máy tính để kiểm tra, nhưng có lẽ họ cũng sẽ khuyên bạn nên thay thế màn hình.

Sự cố bo mạch chủ hoặc card màn hình

Card màn hình

Nếu màn hình vẫn hoạt động, nhưng bạn mất tín hiệu video, rất có thể sự cố xảy ra với card video (hay còn gọi là card màn hình) hoặc bo mạch chủ trong máy tính. Việc một máy tính bị tắt đột ngột cũng có thể xuất phát từ một sự cố với máy tính, card màn hình quá nóng hoặc bị lỗi.

Nếu card màn hình không có vấn đề gì hoặc nếu card màn hình nằm trên bo mạch chủ, cũng có thể vấn đề nằm ở phía bo mạch chủ. Một tụ điện bị phồng lên hoặc các thành phần khác trên bo mạch chủ bị lỗi có thể khiến máy tính hoặc màn hình bị tắt đột ngột.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 01/12/2018 13:04
54 👨 48.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính