Ưu và nhược điểm của việc tạo web bằng trình xây dựng web của Canva

Trình xây dựng web của Canva là lựa chọn lý tưởng cho người mới học thiết kế, muốn hướng tới sự đơn giản nhưng nó có thể không phải lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tự do thiết kế hơn.

Trình tạo web trên Canva

Nền tảng thiết kế của Canva mang tới một cách thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, bài đăng mạng xã hội, thậm chí cả trang web cho người mới bắt đầu. Bạn không cần tới bằng khoa học máy tính để xây dựng web Canva, hay có chứng chỉ UX/UI. Xây dựng web bằng Canva mở ra nhiều cơ hội sáng tạo, nhưng nó vẫn có ưu và nhược điểm nhất định. Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu để xem bạn có nên dùng công cụ tạo web của Canva hay không nhé!

Ưu điểm của trình tạo web trên Canva

Thiết kế một trang hiệu quả

Thiết kế một trang là lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai không cần tới chi tiết phức tạp cho web của họ. Canva chỉ cung cấp thiết kế web một trang, nhưng không có sự hạn chế.

Những trang web một trang là lựa chọn tốt nhất cho landing page, web cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Bạn có thể thiết kế web một trang với tính năng cuộn vô tận. Quá nhiều trang hay phần tử có thể ngăn bạn lưu tài liệu Canva.

Trình xây dựng web của Canva dán nhãn trang theo số và các phần theo từng trang toàn màn hình. Điều này cho phép người dùng có nhiều không gian thiết kế, tùy chọn màu sắc và tách biệt xuyên suốt thiết kế web của bạn.

Thêm siêu liên kết

Thêm siêu liên kết trong Canva

Bạn có thể dễ dàng thêm siêu liên kết vào cả nội dung và các phần tử trong Canva. Điều này cho phép bạn dễ dàng liên kết tới các trang bên ngoài khi cần.

Chỉ cần click chuột phải vào thành phần bạn muốn siêu liên kết, chọn link tới nó và thêm URL. Sau khi trang web hoạt động hoặc ở chế độ xem trước, bạn có thể chọn & mở bất kỳ link đã thêm.

Tạo kiểu thiết kế cá nhân

Mặc dù Canva nổi tiếng trong việc cung cấp các mẫu thiết kế trước, dùng Canva để tạo web có ích trong việc thêm phong cách thiết kế cá nhân vào trang.

Dù có lựa chọn mẫu phong phú, bạn vẫn có thể tùy biến chúng chính xác như ý muốn để có kết quả độc đáo. Đối với toàn bộ thiết kế web tùy chỉnh, bạn có thể thiết kế web một trang từ đầu bằng trình xây dựng web của Canva.

Bạn không phải dùng những mẫu tạo trước hoặc đã được nhiều người dùng cho web của họ. Thực sự, bạn không cần nhiều kỹ năng để bổ sung những phần tử thiết kế tùy biến trong Canva.

Chọn domain tùy chỉnh hoặc miễn phí

Tên miền cho Canva

Công cụ web của Canva cung cấp cho bạn domain riêng của nó để chia sẻ trang trực tiếp. Người dùng Canva có tới 5 domain miễn phí để dùng từ tài khoản của họ. Nếu muốn dùng một domain tùy chỉnh hay nhập domain hiện có, bạn có thể làm việc này bằng 20 USD mỗi năm, tùy thuộc vào đuôi domain.

Kết hợp xây dựng thương hiệu công ty

Đối với thành viên Canva Pro, bạn có thể thêm thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp vào dự án Canva, bao gồm trang web của bạn. Sử dụng tính năng brand kit của Canva để lưu logo, bảng màu thương hiệu và lựa chọn font để dễ dàng truy cập khi thiết kế web.

Brand kit là một tính năng tuyệt vời giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự thất vọng khi tạo trang web Canva, đồng thời giúp thiết kế trang web của bạn gắn kết với các bài đăng trên mạng xã hội và các thiết kế Canva khác mà bạn đã thực hiện.

Ưu điểm khác:

  • Thiết kế web đáp ứng thân thiện với mobile.
  • Bật bảo vệ web bằng mật khẩu.
  • Truy cập báo cáo tổng quan số lượng truy cập.

Nhược điểm của công cụ tạo web trên Canva

Không có thiết kế đa trang

Đối với một số web, thiết kế đa trang có lợi hơn một trang. Công cụ xây dựng web của Canva không cung cấp web đa trang truyền thống, nhưng bạn có lựa chọn thêm thanh điều hướng vào phía trên cùng để hướng dẫn người xem một trang.

Có một giải pháp thêm nhiều trang cho web của bạn. Đó là dùng siêu liên kết và link tới các thiết kế nhiều “một trang”. Nhưng cách này thật sự tẻ nhạt và không đảm bảo chuyển tiếp mượt mà.

Không CSS hoặc không code chuyên sâu

Dù tính năng tự động thiết kế web đáp ứng của Canva rất tuyệt vời nhưng nó vẫn không chính xác bằng trang web được code. Trình xây dựng web của Canva không cung cấp cách thêm code như HTML, CSS hay JavaScript.

Nếu muốn tạo web và tự mình phát triển hay thiết kế nó, Canva có thể không phải lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn chỉ cần hình ảnh tốt và trang web đơn giản, thì những công cụ có sẵn của Canva là đủ.

Không tích hợp biểu mẫu, biểu đồ

Thêm biểu mẫu hay biểu đồ tương tác tới một trang web rất quan trọng đối với khán giả cần liên hệ với bạn, chia sẻ thông tin hay giới thiệu khách hàng mới. Công cụ xây dựng web của Canva không có công cụ tạo biểu mẫu gốc, tuy nhiên, bạn có thể tích hợp biểu mẫu Typeform vào web Canva.

Dù Typeform có sẵn trong Canva, bạn vẫn cần một tài khoản riêng để sử dụng app tạo biểu mẫu được tích hợp. Như vậy, quy trình nàysẽ trở nên phức tạp hơn.

Các thành phần thiết kế không độc đáo

Hầu hết người dùng Canva đều tận dụng thư viện thành phần lớn của Canva nên dễ có sự trùng lặp trong thiết kế, thiếu đi sự độc đáo và cá nhân hóa.

Không có công cụ SEO

Canva không có những plugin hỗ trợ SEO để đưa trang web lên trang tìm kiếm của Google. Bạn cần học kỹ năng SEO và tự mình áp dụng chúng thay vì dựa vào plugin hay những công cụ SEO nội bộ.

Trên đây là những ưu & nhược điểm nổi bật của công cụ tạo web trên Canva. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Tư, 20/09/2023 16:40
51 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo