Ưu, nhược điểm của Camera Wi-Fi chạy bằng pin

Bạn có nên đầu tư một hệ thống camera Wi-Fi chạy bằng pin hay không khi mà hầu hết các camera Wi-Fi trên thị trường cần phải được cắm liên lục vào nguồn điện thì mới duy trì hoạt động được. Thêm vào đó, những cải tiến về pin và công nghệ tiết kiệm năng lượng trong vài năm qua đã dẫn đến sự phổ biến của các loại camera Wi-Fi chạy bằng pin. Câu hỏi lớn là: Vậy chúng có đáng dùng không?

So với các loại camera Wi-Fi cắm điện, camera Wi-Fi chạy bằng pin cũng có nhiều ưu điểm và nhược điểm nhất định. Dưới đây là một số điều bạn nên biết về các camera Wi-Fi chạy bằng pin để giúp bạn có được những quyết định chính xác trước khi rút hầu bao.

Camera Wi-Fi chạy bằng pin

Các camera Wi-Fi chạy pin cần phải được nạp lại điện sau mỗi vài tháng

Tất nhiên rồi, pin dù có tốt đến mấy thì dùng lâu cũng phải cạn và chúng cần phải được sạc lại thường xuyên, có lẽ đây là một trong những nhược điểm lớn nhất của các camera WiFi chạy bằng pin.

Cần phải được nạp lại điện sau mỗi vài tháng

Trên thực tế nhiều loại camera giám sát không dây chạy pin ngày nay có tuổi thọ rất tốt, lên tới ít nhất vài tháng cho mỗi lần sạc đầy, vì vậy đừng lo rằng bạn sẽ phải sạc chúng thường xuyên như đối với điện thoại di động. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải ghi chú cụ thể thời gian sạc để tránh trường hợp để cho hệ thống cạn sạch pin.

Một vấn đề lớn khác là khả năng vận hành 24/7. Các thiết bị ghi hình sẽ tắt khi pin cạn, đó là điều chắc chắn, và ngay cả trong lúc sạc, có vẫn không thể hoạt động được. Trung bình các camera Wi-Fi chạy bằng pin mất một vài giờ để sạc điện, đồng nghĩa với việc trong 1 vài tiếng đi ngôi nhà của bạn không sẽ được giám sát, dẫn đến những nguy cơ về an ninh, tuy không nhiều nhưng những rủi ro không phải là không thể xảy ra.

Có thể dễ dàng lắp đặt ở bất cứ đâu

Các camera Wi-Fi bằng pin không cần phải kết nối với nguồn điện để hoạt động, điều này mang lại một trong những lợi thế lớn nhất đó là bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ nơi nào bạn muốn, miễn là nó nằm trong phạm vi.phủ sóng của mạng Wi-Fi gia đình.

Có thể dễ dàng lắp đặt ở bất cứ đâu

Ngoài ra bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn vị trí đặt camera cũng như có những góc quay tốt hơn, linh hoạt hơn so với camera có dây. Không chỉ vậy, các camera chạy bằng pin dễ lắp đặt hơn rất nhiều, đặc biệt ở những vị trí nhỏ, hẹp, và nhạy cảm.

Chất lượng ghi hình ảnh hưởng đến thời lượng pin

Mặc dù chất lượng video trên các camera chạy bằng pin không thua kém quá nhiều so với các loại camera khác. Nhưng thực tế là chất lượng video ảnh hưởng khá nhiều tới thời lượng sử dụng của pin, ví dụ khi bạn quay video ở chất lượng Full HD 1080p quá lâu, chắc chắn thời lượng pin sẽ không được đảm bảo.

Một số loại camera không dây có hỗ trợ độ phân giải video 1080p, nhưng hầu hết trong số chúng được khuyến khích giới hạn ở 720p. Đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng với nhiều người dùng khó tính đã quen với độ phân giải Full HD1080p thì 720p có thể được xem là một điểm trừ khá lớn.

Tuy nhiên, xét trên thực tế sử dụng, chất lượng video HD 720p là đủ tốt. Ở độ phân giải này, bạn hoàn toàn có thể thấy rõ những gì đang diễn ra trong video, thậm chí là nét từng khuôn mặt nếu video được quay trong điều kiện đủ sáng, nhưng với bất kỳ camera chạy bằng pin nào, bạn thường chỉ có thể lựa chọn giữa chất lượng video tốt nhất hoặc thời lượng pin tốt nhất chứ không thể chọn cả hai. Vì vậy, hãy cân nhắc và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Phải thay pin

Phải thay pin

Thử tưởng tượng một kịch bản đen tối là pin trong tất cả các camera của bạn đều “tèo” trong một ngày, cũng có thể lắm chứ. Khả năng cao là bạn sẽ phải thay pin trước khi phần cứng của camera gặp vấn đề. Điều này thường xảy ra với điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Một chiếc laptop từ lúc bạn mua về cho đến khi thành phế liệu ngốn hết 3, 4 thỏi pin là chuyện bình thường. Thông thường pin sẽ cần được thay thế trước khi toàn bộ thiết bị không thể sử dụng được nữa, đơn giản là vì pin có tuổi thọ ngắn hơn.

Pin trong một camera không dây sẽ cần được thay thế sau một vài năm, sự xuống cấp sẽ diện ra từ từ cho đến khi pin không còn có thể sạc được nữa (hay còn gọi là hiện tượng chai pin).

Một số máy camera bằng pin cho phép người dùng có thể tự thay pin một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đối với một số loại camera không dây khác, pin không thể thay thế được.

Không đắt hơn các loại camera có dây

Không đắt hơn các loại camera có dây

Tin tốt với những người định đầu tư một hệ thống camera Wi-Fi chạy bằng pin là chúng không đắt hơn bất kỳ loại camera có dây truyền thống nào, có nghĩa là bạn sẽ không phải trả nhiều tiền hơn cho những sự thuận tiện mà chúng mang lại.

Ví dụ các model của Canary Flex, Blink và Ring Stick Up đa số đều có giá dưới 200 đô la và cạnh tranh trực tiếp với các camera có dây như Nest Cam. Ngoại lệ là có hệ thống Arlo Pro, có giá từ 240 đô la vì đi kèm với chân đế.

Ngoài ra, bên cạnh những mẫu camera sử dụng nguồn chạy bằng pin, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những thiết bị bảo an không dây khác với nhiều tính năng đặc biệt, như cảm biến hồng ngoại, nhận diện chuyển động thông minh, xoay góc rộng,... Bài viết: Tất tần tật những điều bạn cần biết về camera wifi sẽ là cẩm nang hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc lựa chọn sản phẩm vừa ý.

Tổng kết

Xét cho cùng thì nếu được, tốt nhất là bạn nên sử dụng camera Wi-Fi cắm điện vẫn hay hơn vì sự ổn định mà nó mang lại là lớn hơn. Camera chạy bằng pin rất tuyệt vời trong một số trường hợp khó khăn về vị trí lắp đặt và nguồn điện. Ví dụ như nếu bạn muốn lắp một camera bên ngoài, nhưng không muốn gặp rắc rối khi chạy dây điện qua các bức tường. Trong trường hợp đó, camera không dây là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ định đặt camera ở đâu đó trong nhà và việc đi dây điện không quá phức tạp thì tốt nhất là nên sử dụng các loại camera Wi-Fi cắm điện.

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:12
4,84 👨 14.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo