Cách thiết lập camera an ninh có thể truy cập từ xa

Ngày nay, cho dù bạn sẽ phải xa nhà vì đi du lịch hay đến cơ quan làm việc, bạn vẫn hoàn toàn có thể theo dõi trực tiếp được những hình ảnh từ mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn một cách hết sức dễ dàng nhờ vào các thiết lập quan sát từ xa từ camera an ninh hiện đại.

Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ không tập trung vào các hệ thống camera giám sát chuyên nghiệp với đầy đủ cách tính năng, mà chỉ quan tâm tới những thiết bị camera nhỏ gọn tiện lợi cho phép bạn có thể theo dõi các vị trí bạn muốn bằng tính năng quay video và phát trực tiếp.

Camera giám sát

Camera trực tuyến Plug-and-Play

Nhiều nhà sản xuất đang cố gắng cung cấp các giải pháp camera an ninh plug-and-play (camera cắm điện) được liên kết với các dịch vụ web và ứng dụng trên điện thoại thông minh. Công nghệ này không yêu cầu bạn phải kết nối camera với máy tính hoặc bất kỳ thiết bị, dây dợ lằng nhằng nào khác. Mọi thứ bạn cần phải có chỉ là camera và kết nối Internet.

Camera an ninh plug-and-play

Trong các loại camera Plug-and-Play, Nest Cam của Google có lẽ là cái tên nổi tiếng nhất và là hãng đi tiên phong trong lĩnh vực này. Tất cả những điều bạn cần làm chỉ là cắm camera vào nguồn điện, liên kết nó với một tài khoản, và sau đó bạn có thể truy cập để xem các hình ảnh được camera ghi lại từ web hoặc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc lưu trữ những bản ghi đó sẽ tiêu tốn ít nhất 10 đô la của bạn một tháng. Nhưng tính ra thì việc lưu trữ các bản ghi trong đám mây trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ cũng mang lại một lợi ích lớn, đó là nếu có ai đó đột nhập và đánh cắp thiết bị của bạn, bạn vẫn sẽ có thể truy cập và xem các bản ghi từ camera.

Camera IP

Các loại camera Plug-and-Play tất nhiên là thuận tiện và dễ cài đặt nhưng chúng yêu cầu bạn phải lưu trữ các bản ghi trên máy chủ từ xa của nhà cung cấp dịch vụ trong khi bạn không hề muốn điều này vì lo ngại các vấn đề về quyền riêng tư. Camera IP sẽ giúp bạn có thể tự lưu giữ các bản ghi của mình.

Camera IP là loại camera quan sát có hình ảnh được số hóa, xử lý và mã hóa từ bên trong, sau đó truyền tải tín hiệu ảnh số qua một kết nối Ethernet về máy vi tính, cũng có thể là một thiết bị lưu trữ tín hiệu số như: Hệ thống NAS, hệ thống server hoặc đầu ghi hình IP…

IP là viết tắt của "Internet Protocol" (giống như địa chỉ IP trong hệ thống mạng internet). Nghĩa là mỗi 1 camera IP luôn có riêng 1 địa chỉ IP mạng. Vì vậy, camera IP có khả năng diễn đạt hình ảnh quan sát được qua máy tính, điện thoại, máy tính bảng... mà không cần các thiết bị trung chuyển (Đầu ghi hình camera IP).

Đa số các camera IP hỗ trợ ghi video trực tiếp vào các thiết bị NAS hoặc PC mà bạn đã thiết lập để chúng hoạt động với tư cách như một máy chủ. Một số camera IP thậm chí còn có các khe cắm thẻ Micro SD tích hợp để chúng có thể lưu trữ trực tiếp các bản ghi video trên thiết bị, ngoài ra chúng còn có các máy chủ tích hợp để bạn có thể truy cập bản ghi từ xa.

Có thể bạn chưa biết: Camera ip hãng nào tốt

Camera IP

Nếu bạn muốn tạo một máy chủ lưu trữ cho riêng mình, bạn sẽ cần phải chọn và cài đặt một số phần mềm camera IP. Bạn có thể kết nối nhiều camera để có một mạng lưới camera an ninh hiệu quả hơn. Camera IP thường rẻ hơn các các loại camera Plug-and-Play. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải trả phí sử dụng cho các phần mềm này.

Nếu bạn cảm thấy thích thú trong việc tìm hiểu thêm về các loại camera ghi hình có thể truy cập dữ liệu hình ảnh từ xa từ máy tính hay điện thoại di động, bạn có thể đọc thêm bài thông tin tổng hợp về cấu tạo, chức năng, lợi ích khi sử dụng thiết bị an ninh này tại đây.

Webcam

Nếu bạn cảm thấy hệ thống camera IP vẫn còn quá cồng kềnh rắc rối và đắt đỏ, bạn chỉ cần dùng một webcam và kết nối nó với một máy tính thông qua USB chạy phần mềm quay video thích hợp. Bạn có thể tận dụng một chiếc webcam bỏ không không dùng đến hoặc đầu tư mới cũng không thành vấn đề vì webcam có thường rẻ hơn so với camera IP. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý là chúng có thể thiếu các tính năng quan trọng như “night vision” để ghi lại những gì xảy ra khi trời tối hoàn toàn.

Webcam

Không giống như camera IP, webcam phải được kết nối trực tiếp với máy tính qua USB, trong khi camera IP có thể được đặt ở mọi nơi trong nhà và kết nối qua Wi-Fi.

Bạn sẽ cần phải cài đặt một số loại phần mềm theo dõi webcam. Đây là các phần mềm hỗ trợ ghi và chụp ảnh video được thiết kế để hoạt động với webcam chứ không chỉ camera IP. Phần lớn trong số này là phần mềm trả phí nhưng nhìn chung thì số tiền phí khá rẻ, hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Và tất nhiên rồi, đối với hệ thống này, bạn sẽ cần phải giữ cho máy tính của mình hoạt động 24/7 nếu bạn muốn ghi hình cả ngày, vậy nên hãy cân nhắc kỹ.

Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết cách biến webcam thành camera an ninh tại đây.

Biến điện thoại cũ thành camera an ninh

Nếu bạn có một chiếc điện thoại Android cũ không dùng đến, bạn có thể biến nó thành một camera wifi an ninh có kết nối mạng. Xét cho cùng, chiếc điện thoại cũng có camera, kết nối Wi-Fi và hệ điều hành cũng như bộ vi xử lý tích hợp và đây là mọi thứ bạn cần để lưu trữ, phát trực tuyến và quay video.

Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết cách biến điện thoại cũ thành camera an ninh tại đây.

Kết luận

Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ ưu điểm và khuyết điểm trước khi quyết định đầu tư một trong những hệ thống camera an ninh nêu trên. Nếu bạn muốn sử dụng loại camera Plug-and-Play, hãy tìm hiểu liệu bạn có phải trả phí hàng tháng hay không. Nếu bạn muốn sử camera IP hoặc webcam, hãy kiểm tra xem nó có cung cấp đủ các tính năng bạn muốn hay không, và cuối cùng hãy lưu ý rằng không phải tất cả các máy ảnh đều cung cấp chế độ quay phim ban đêm hoặc ghi hình HD.

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:20
52 👨 4.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo