Trao đổi sub là một ý tưởng tồi cho việc phát triển kênh YouTube và đây là các giải pháp thay thế

Trao đổi sub là thứ tệ nhất mà bạn có thể làm khi cố gắng phát triển kênh YouTube của mình.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ cùng các bạn tìm hiểu tại sao trao đổi sub lại không có ích trong việc phát triển kênh YouTube và thay vào đó bạn cần làm gì.

Nào, cùng bắt đầu thôi!

Trao đổi sub trên YouTube là gì?

Trao đổi sub (hay còn được gọi là sub chéo hoặc sub4sub) là khi bạn subscribe (viết tắt là sub - đăng ký kênh) của ai đó trên YouTube chỉ với mục đích duy nhất là để họ sub lại kênh của bạn. Ý tưởng đằng sau hành động này là hai bên sẽ giúp nhau, đôi bên cùng có lợi.

Nhưng đây không phải là cách vận hành của YouTube và nó không vận hành như vậy trong một khoảng thời gian khá lâu rồi.

Thường thì bạn sẽ bắt gặp các lời kêu gọi trao đổi sub trong các video YouTube nói về việc phát triển kênh cho các kênh nhỏ, trên các luồng stream dành riêng cho việc trao đổi sub, trong nhóm Facebook, trên Discord, trong các nhóm Telegram...

Tại sao trao đổi sub lại là một ý tưởng tồi cho việc phát triển kênh YouTube?

Vì nhiều lý do trao đổi sub không tốt cho kênh YouTube của bạn nhưng đây là hai lý do quan trọng nhất:

Kênh YouTube của bạn có thể bị cấm

Tham gia vào hành vi trao đổi sub sẽ vi phạm chính sách tương tác giả của YouTube. Nếu bị phát hiện, kênh của bạn có thể bị cấm và bị xóa mà không cần đưa ra bất cứ cảnh báo nào.

Trong chính sách tương tác giả, YouTube nêu rõ:

Điều khoản của YouTube cấm trao đổi sub

YouTube có đủ phương tiện và công cụ để phát hiện ra bất cứ ai tham gia trao đổi sub. Ngay cả khi bạn tham gia vào các nhóm trên các nền tảng khác như Facebook, Reddit, Discord thì YouTube vẫn có thể phát hiện ra.

Hệ thống của YouTube thu thập và ghi nhận các mẫu dữ liệu từ đó nó sẽ phân tích để giúp hiển thị nội dung của bạn tới những người có thể thích nội dung của bạn.

Các mẫu dữ liệu này cũng giúp YouTube phân loại các kênh tham gia sub chéo. Nó đánh dấu các kênh có hành vi này rồi sau đó ra quyết định xóa kênh.

Sub chéo khiến kênh của bạn mất tương tác

Trao đổi sub không giúp kênh của bạn phát triển mà thực chất nó còn khiến kênh của bạn bị lụi tàn.

Trong thực tế, để phát triển kênh YouTube một cách bền vững thì mức độ tương tác mới là thứ mà bạn phải tập trung vào. Khi tham gia trao đổi sub, số lượng người đăng ký kênh của bạn có thể tăng lên nhưng mức độ tương tác lại càng ngày càng giảm xuống.

Khi bạn đăng một video, YouTube sẽ quảng bá video đó cho một nhóm nhỏ người xem (bao gồm cả người đăng ký và không đăng ký). Nếu quảng bá ban đầu nhận được mức độ tương tác tốt (tỷ lệ người nhấp và tỷ lệ giữ chân người xem cao) thì video sẽ tiếp tục được quảng bá tới nhiều đối tượng tương tự hơn. Quá trình này sẽ được tiếp tục cho tới khi mức độ tương tác đi ngang.

Nếu bạn có một video hấp dẫn thì video đó có thể nổi tiếng và nhận được hàng nghìn lượt xem, một con số lớn với những người mới làm kênh.

Tuy nhiên, khi bạn tham gia trao đổi sub, những người mà YouTube sẽ quảng bá video của bạn là những người đã thể hiện sự tương tác nhất định với kênh của bạn (vì họ đã đăng ký kênh). Tuy nhiên, họ sẽ không xem video của bạn vì họ không có động lực nào thúc đẩy.

Điều này có nghĩa là sau khi tải video lên, bạn sẽ nhận được rất ít hoặc không có lượt xem nào. YouTube ghi nhận dữ liệu và cho rằng video đó không tốt, hệ thống sẽ không quảng bá video đó nữa. Điều này khiến kênh của bạn bị mất tương tác và gây khó khăn trong việc xây dựng lại kênh trong tương lai ngay cả khi bạn từ bỏ việc sub chéo.

Vì thế, việc sub chéo trên YouTube còn tệ hơn cả việc tải video lên một kênh có 0 người đăng ký.

Nói một cách ngắn gọn, việc tham gia các hoạt động trao đổi sub chỉ gây lãng phí thời gian, chẳng đem lại lợi ích gì cho bạn. Tốt nhất là bạn nên để thời gian đó cho việc làm nhiều video hơn hoặc những thứ thực sự giúp bạn phát triển trên YouTube.

Thay vì sub chéo thì bạn nên làm gì?

Sẽ rất là tệ nếu như Quản Trị Mạng chỉ ra vấn đề mà không đề xuất giải pháp. Nếu bạn muốn phát triển kênh YouTube của mình thì dưới đây là một số điều bạn nên làm thay vì tham gia trao đổi sub.

Tất nhiên là bạn cũng nên tuân theo các chiến thuật cơ bản như hình thumbnail đẹp, trang chủ YouTube được thiết kế tốt, hiển thị rõ ràng nội dung của bạn, tập trung vào một thị trường ngách cụ thể, tối ưu hóa tiêu đề và mô tả video của bạn...

Nhưng để phát triển bền vững bạn nên có chiến lược video chuẩn mực. Bạn nên tập trung vào việc tạo ra hai loại nội dung.

1. Trả lời những câu hỏi mà mọi người thực sự đang thắc mắc

Dây là loại nội dung dựa trên tìm kiếm.

Những gì bạn nên thử và làm là nhắm mục tiêu vào các câu hỏi cụ thể mà ai cũng thắc mắc trong thị trường ngách của bạn.

Các kênh lớn thường sẽ thầu độc quyền các câu hỏi quy mô rộng vì rất nhiều người tìm kiếm và hỏi những câu như vậy. Vì vậy, họ (các kênh lớn) sẽ tạo ra các video về những chủ đề đó.

Với tư cách một kênh nhỏ, bạn không nên làm video về các chủ đề lớn. Thay vào đó, bạn hãy đi thật sâu vào thị trường ngách của mình hoặc trả lời thật cụ thể với các câu hỏi của bạn bởi những thứ này quá nhỏ với các kênh lớn nên không còn giá trị với họ.

Là một kênh YouTube mới lập, bạn có thể bắt đầu bằng cách nhắm vào các từ khóa với vài trăm lượt tìm kiếm mỗi tháng. Chúng có lượng truy cập nhỏ nên các kênh lớn sẽ không nhắm tới nên bạn sẽ có cơ hội kiếm được một số lượt truy cập đáng giá.

Trong ví dụ bên dưới, bạn sẽ thấy mức độ cạnh tranh của từ khóa "dog training" là rất cao.

Mức độ cạnh tranh của từ khóa "dog training"

Là một kênh nhỏ, bạn có thể tập trung vào một khía cạnh cụ thể của việc huấn luyện chó, sau đó đi sâu hơn vào những thứ như một giống chó hoặc một độ tuổi cụ thể. Ví dụ như: "How to teach a Labrador puppy to sit - Cách dạy cho Labrador ngồi".

Như bạn có thể thấy, từ khóa này ít cạnh tranh hơn nhưng vẫn nhận được số lượng tìm kiếm kha khá mỗi tháng để giúp bạn có được số lượt xem nhất quán nếu video của bạn có thứ hạng tốt.

Mức độ cạnh tranh của từ khóa "How to teach a Labrador puppy to sit"

Rõ ràng là cùng ở hạng 1 trong kết quả tìm kiếm thì video về một vấn đề cụ thể sẽ không nhận được nhiều lượt xem như video với chủ đề rộng hơn. Nhưng thực tế là  với tư cách một kênh nhỏ bạn sẽ không thể lọt được vào top của một chủ đề rộng trong khi bạn chắc chắn có thể có thứ hạng cao trong một chủ đề cụ thể.

Chẳng ai khác ngoài bạn quan tâm tới việc làm video với chủ đề ấy và chắc chắn là có những người nuôi chó Labrador đang tìm cách dạy chú cún của mình ngồi xuống.

Vì thế, khi bạn trả lời câu hỏi của họ, bạn có thể cung cấp cho họ thứ có giá trị.

Có thể chỉ có vài trăm, vài nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng cho những video như thế này nhưng mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển và ngày càng có nhiều người nuôi chó và muốn dạy chúng cách ngòi xuống.

Bạn có thể dùng các công cụ như TubeBuddy (tiện ích mở rộng miễn phí) hoặc Google Ads để phân tích mức độ cạnh tranh của các từ khóa.

Bạn không cần phải tìm ra những cụm từ khóa có thể nhận được hàng triệu lượt xem mà bạn nên tập trung vào thứ gì đó có nhiều lượt tìm kiếm nhưng lại ít đối thủ cạnh tranh. Đó là những từ khóa mà bạn nên đầu tư làm video.

Nội dung dựa trên tìm kiếm là loại nội dung đầu tiên mà bạn nên theo đuổi và là loại nội dung nền tảng trên kênh YouTube của bạn.

2. Tạo video thu hút sự quan tâm của mọi người trong thị trường ngách của bạn

Loại nội dung thứ hai mà bạn nên tạo ra là nội dung đề xuất hoặc tập trung vào đề xuất.

Như cái tên đã chỉ ra, loại nội dung này không thực sự tập trung vào việc xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, nó được thiết kế để thu hút sự chú ý trong khu vực gợi ý và đề xuất trên YouTube.

Do đó, bạn sẽ không tối ưu hóa những video này cho kết quả tìm kiếm và tối ưu hóa để thu hút sự quan tâm của người xem tiềm năng.

Những chủ đề mà bạn có thể làm cho nội dung dạng đề xuất:

  • Những sai lầm mà mọi người thường gặp trong thị trường ngách của bạn
  • Những điều bạn chưa biết về XYZ trong thị trường ngách của bạn
  • Cách dễ nhất đề làm XYZ
  • Cách nhanh nhất đề làm XYZ

Đây không phải là những thứ mà mọi người đang tìm kiếm nhưng khi họ nhìn thấy chúng trong mục gợi ý hoặc trong khu vực đề xuất họ sẽ bị lôi cuốn bởi họ tự hỏi rằng: "Tôi có đang mắc sai lầm này hay không? Có cách nào nhanh hơn để làm điều này hay không? Có cách nào tốt hơn để làm những gì tôi đang làm hay không?". Sự tò mò ấy sẽ thôi thúc họ nhấp vào các video của bạn.

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều này nhưng những cách sau sẽ gúp bạn đi đúng hướng.

Cách nhanh nhất để tìm ý tưởng là bạn hãy truy cập vào một số kênh mà bạn đang theo dõi hoặc kênh trong thị trường ngách của bạn. Sau đó, hãy truy cập trang video của họ và sắp xếp theo tiêu chí "phổ biến nhất".

Đa số các kênh đều có một vài video dựa trên đề xuất nằm ở top các video phổ biến nhất.

Nếu một kênh có tốc độ phát triển chậm, lý do có thể là vì họ chưa có nhiều video dựa trên đề xuất hoặc chưa hiểu khán giả và thị trường ngách của mình một cách sâu sắc. Do đó, họ chưa thể tiếp cận với toàn bộ thị trường theo phạm vi rộng để tác động tăng trưởng theo cấp số nhân thực sự có hiệu quả.

Sự phát triển theo cấp số nhân của nội dung đề xuất có nghĩa là video có thể được đề xuất cho nhiều người quan tâm tới một chủ đề cụ thể hơn nữa.

Video sẽ được đẩy cho một nhóm người cụ thể, nơi có hàng triệu người quan tâm tới một vấn đề cụ thể. Trong khi đó, chỉ có khoảng 1.000 người quan tâm tới việc dạy chó Labrador cách ngồi xuống.

Để phát triển kênh YouTube bạn nên dùng chiến lược nào thay cho sub chéo?

Trên đây là hai loại nội dung khác nhau mà bạn nên tạo để phát triển kênh YouTube của mình và đây là cách bạn nên sử dụng chúng.

Bạn nên chia hai loại video đó theo tỷ lệ 70:30. Tức là 70% video của bạn sẽ là dựa trên tìm kiếm và 30% còn lại là nội dung dựa trên đề xuất.

Bạn nên tập trung nhiều hơn vào video dựa trên tìm kiếm là vì bạn chưa có nhiều người theo dõi. Khi bạn có nhiều người theo dõi hơn thì nội dung dựa trên đề xuất sẽ có cơ hội tạo ra giá trị lớn hơn và được thuật toán của YouTube ưu ái hơn.

Bạn cũng có thể kiểm soát loại người xem mà bạn muốn thu hút bằng tìm kiếm sau đó YouTube có thể sử dụng để tìm những người có cùng sở thích và mối quan tâm tới nội dung của bạn bằng các gợi ý và đề xuất.

Khi bạn không có những thứ đó, các video dựa trên đề xuất của bạn sẽ không thể đến được với ai. Video dựa trên tìm kiếm là nền tảng của kênh bởi nó thu hút mọi người đến với kênh của bạn qua lưu lượng tìm kiếm.

Lưu lượng tìm kiếm trên một video cụ thể sẽ tự dưng đi ngang tại một thời điểm nhất định nếu bạn xếp hạng trong top 2 hoặc 3.

Khi bạn đạt được vị trí số 1 về dạy chó Labrador ngồi, bạn có thể nhận được 1.000 lượt xem mỗi tháng. Nếu duy trì thứ hạng thì mỗi tháng bạn cũng chỉ có được 1.000 lượt xem mà thôi.

Trong khi đó, nếu video của bạn được YouTube đề xuất, lượt xem của video đó sẽ tăng theo cấp số nhân, hàng giờ, hàng ngày.

Nếu tiếp tục phân tích sâu hơn về vấn đề huấn luyện chó thì một video kiểu "7 sai lầm mà tất cả chủ sở hữu chó Labrador đều mắc" sẽ có lượt xem tiềm năng lớn hơn nhiều so với video dạy chó con cách ngồi xuống.

Nhưng để được YouTube biết bạn đang làm video về chó Labrador và đề xuất nó tới các những người nuôi chó Labrador thì đầu tiên bạn cần làm video dạy chó Labrador cách ngồi xuống.

Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung 70% nguồn lực vào video dựa trên tìm kiếm và 30% còn lại vào nội dung đề xuất.

Chia sẻ cuối cùng về chiến lược sub chéo

Như bạn có thể thấy, sub chéo là một chiến lược tồi cho việc phát triển kênh YouTube. Kênh của bạn có thể bị mất khả năng tương tác hoặc tệ hơn là bị khóa nếu như thực hiện hành vi sub chéo.

Thay vì lãng phí thời gian vào việc sub chéo, bạn có thể tập trung vào việc trả lời những câu hỏi mà mọi người thực sự thắc mắc và tạo ra các video thu hút sự quan tâm của mọi người trong thị trường ngách của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 27/06/2022 10:16
51 👨 2.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube