Top 20 ngôn ngữ lập trình nên học trong năm 2024

Trong thế giới hiện đại ngày nay, rất nhiều thứ từ công việc và giải trí đều được thực hiện trên máy tính hoặc thiết bị di động. Để tạo ra các phần mềm phục vụ cho người dùng và bảo trì, nâng cấp các phần mềm ấy chúng ta cần tới những lập trình viên.

Công việc lập trình viên ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển lập trình viên cao hơn. Khi mới vào nghề và đang tìm kiếm ngôn ngữ lập trình để học, bạn sẽ cần phải dựa vào một số yếu tố như mức độ khó, kiến thức mà bạn muốn sở hữu, kiến thức và kỹ năng bạn đã sở hữu có phù hợp với ngôn ngữ đó hay không.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ tổng hợp 20 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất hiện tại.

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình là cách để lập trình viên (nhà phát triển) giao tiếp với máy tính. Ngôn ngữ lập trình bao gồm một bộ quy tắc cho phép chuyển đổi giá trị chuỗi thành nhiều cách khác nhau nhằm tạo mã máy hoặc, trong trường hợp ngôn ngữ lập trình trực quan, tạo ra các thành phần đồ họa.

Nói một cách ngắn gọn, một chương trình là một tập hợp các hướng dẫn được viết bằng một ngôn ngữ cụ thể (C, C++, Java, Python) để đạt được một nhiệm vụ cụ thể.

Ngôn ngữ lập trình nào đáng học nhất hiện nay?

JavaScript và Python là hai trong số những ngôn ngữ phổ biến nhất trong các công ty startup nên nhu cầu tuyển dụng rất cao. Hầu hết các công ty startup đều sử dụng các framework backend dựa trên Python như Django (Python), Flask (Python) và NodeJS (JavaScript). Những ngôn ngữ này cũng được cho là ngôn ngữ lập trình tốt nhất để học cho những người mới bắt đầu.

Dưới đây là danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, đáng học nhất và có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay:

  1. Javascript
  2. Python
  3. Go
  4. Java
  5. Kotlin
  6. PHP
  7. C#
  8. Swift
  9. R
  10. Ruby
  11. C and C++
  12. Matlab
  13. TypeScript
  14. Scala
  15. SQL
  16. HTML
  17. CSS
  18. NoSQL
  19. Rust
  20. Perl

Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết từng ngôn ngữ.

1. JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình cấp cao, một trong những công nghệ lõi của World Wide Web. Nó được 97,8% trang web sử dụng làm ngôn ngữ lập trình phía máy khách. Ban đầu JavaScript chỉ được sử dụng để phát triển trình duyệt web nhưng hiện tại nó được dùng để triển khai trang web phía máy chủ và cả các ứng dụng không phải trình duyệt.

JavaScript được ra đời vào năm 1995 với tên gọi ban đầu là LiveScript. Tuy nhiên, thời điểm đó Java là một ngôn ngữ rất phổ biến nên LiveScript thường được quảng cáo là em trai của Java. Theo thời gian, JavaScript phát triển và trở thành một ngôn ngữ hoàn toàn độc lập, Cho tới nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn Java với JavaScript.

JavaScript hiện đang là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới và nhu cầu tuyển dụng rất cao. Trung bình, mỗi năm tại Mỹ một nhà phát triển JavaScript kiếm được khoảng 112.152 USD.

Mức độ:Sơ cấp đến trung cấp
Những kỹ năng cần thiết:HTML và CSS để xác định nội dung và bố cục của các trang web.
Nền tảng:Đa nền tảng (máy tính, thiết bị di động, web).
Mức độ phổ biến:Là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới.
Ưu điểm:
  • Dễ học và dễ thực hiện.
  • Được sử dụng ở mọi nơi trên web.
  • Có thể chạy ngay trên trình duyệt phía máy khách.
  • Giảm nhu cầu trên máy chủ của trang web.
Nhược điểm:Đôi khi các trình duyệt khác nhau lại có cách phân giải dữ liệu khác nhau gây ra nhiều khó khăn cho việc viết code đa trình duyệt.
Mức độ sử dụng: Sử dụng rộng rãi; có tính ứng dụng cao.
Dự kiến mức lương hàng năm:112.152 USD

2. Python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện tại và với người mới nó rất dễ học vì nó có khả năng đọc cao. Đây là ngôn ngữ lập trình nguồn mở, miễn phí với các mô-đun hỗ trợ rộng rãi và phát triển cộng đồng, tích hợp dễ dàng với các dịch vụ web, cấu trúc dữ liệu thân thiện với người dùng và các ứng dụng máy tính dựa trên GUI. Nó là một ngôn ngữ lập trình phổ biến cho các ứng dụng machine learning và deep learning.

Python được sử dụng để phát triển các gói hình ảnh 3D và hoạt hình 3D như Blender, Inkscape và Autodesk. Nó cũng đã được sử dụng để tạo ra các trò chơi điện tử nổi tiếng, bao gồm Civilization IV, Vegas Trike và Toontown. Python được sử dụng cho các ứng dụng khoa học và tính toán như FreeCAD và Abacus cũng như bởi các trang web nổi tiếng như YouTube, Quỏa, Pinterest và Instagram. Các nhà phát triển Python kiếm được mức lương trung bình mỗi năm vào khoảng 109.092 USD.

Mức độ:Sơ cấp - Python giúp những người mới vào nghề có thể bắt đầu làm việc có hiệu quả một cách nhanh chóng.
Những kỹ năng cần thiết:Giải quyết vấn đề, tư duy trừu tượng.
Nền tảng:Web, máy tính để bàn.
Mức độ phổ biến:Ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Ưu điểm:
  • Linh hoạt.
  • Có thể đọc được (code) một cách tự nhiên/trực giác.
  • Hướng dẫn và tài liệu chính thức được đánh giá cao.
  • Viết kịch bản trái ngược với biên dịch.
Nhược điểm:Không bắt đầu với các kiến thức cơ bản về lập trình, nhiều khái niệm cơ bản quan trọng bị trừu tượng hóa.
Mức độ sử dụng: Kỹ năng code được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong cả giáo dục kỹ thuật và kinh doanh.
Dự kiến mức lương hàng năm:109.092 USD

3. Go

Go được Google phát triển vào năm 2007 cho các API và ứng dụng web. Gần đây, Go đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất nhờ tính đơn giản cũng như khả năng xử lý các hệ thống đa lõi và kết nối mạng cũng như code cơ sở lớn.

Go hay còn được gọi là Golang được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của các lập trình viên làm việc trong các dự án lớn. Nó đã trở nên phổ biến trong nhiều công ty CNTT lớn nhờ cấu trúc đơn giản, hiện đại và cú pháp quen thuộc. Các công ty sử dụng Go làm ngôn ngữ lập trình của họ bao gồm Google, Uber, Twitch, Dropbox cùng nhiều công ty khác. Go cũng đang trở nên phổ biến trong giới khoa học dữ liệu vì tính linh hoạt và hiệu suất của nó.

Các nhà phát triển Go có thể kiếm được mức lương trung bình hàng năm từ 141.654 USD đến 261.000 USD.

Mức độ:Sơ cấp đến trung cấp
Những kỹ năng cần thiết:Dễ học nếu như bạn đã biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình khác; nếu không, bạn chỉ cần kiên nhẫn và sẵn sàng học hỏi.
Nền tảng:Đa nền tảng nhưng chủ yếu là trên máy tính.
Mức độ phổ biến:Không phổ biến như JavaScript hay Python nhưng ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Ưu điểm:
  • Thường được biết tới với biệt danh ngôn ngữ tối giản
  • Dễ học
  • Code trong suốt
  • Khả năng tương thích cao
  • Nhanh
Nhược điểm:Không có sự chung chung (có nghĩa là sau cùng bạn sẽ phải viết code nhiều hơn so với các ngôn ngữ khác); ít thư viện hỗ trợ; Cộng đồng nhà phát triển Go không mạnh hoặc ít hỗ trợ cho nhau.
Mức độ sử dụng: Được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là cho các ứng dụng của Google.
Dự kiến mức lương hàng năm:141.654 USD

4. Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Java thuộc sở hữu của Tập đoàn Oracle và là ngôn ngữ lập trình đa năng với cấu trúc hướng đối tượng. Sau khi ra mắt, nó đã trở thành tiêu chuẩn cho các ứng dụng có thể được dùng trên bất kỳ nền tảng nào (ví dụ: macOS, Windows, Android, iOS...) nhờ khả năng Wire One, Run Anywhere (WORA) của mình.

Kết quả là Java chứng minh được tính di động của nó trên nhiều nền tảng, từ trung tâm dữ liệu lớn cho đến smartphone. Ngày nay, có hơn 3 tỷ thiết bị đang chạy các ứng dụng được xây dựng bằng Java.

Java được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các ứng dụng web cũng như Big Data. Java cũng được sử dụng trên backend của một số trang web phổ biến, bao gồm Google, Amazon, Twitter và YouTube. Nó cũng được sử dụng rộng rãi trong hàng trăm ứng dụng.

Các framework Java mới như Spring, Struts và Hibernate rất phổ biến. Với hàng triệu nhà phát triển Java trên toàn cầu, có hàng trăm cách để học Java. Ngoài ra, các lập trình viên Java có một cộng đồng trực tuyến rộng lớn và hỗ trợ nhau để giải quyết vấn đề.

Java là một ngôn ngữ phức tạp cho việc học, khó cho những người mới bắt đầu nhưng các nhà tuyển dụng luôn có nhu cầu với những lập trình viên Java lành nghề. Trung bình, nhà phát triển Java kiếm được khoảng 109.225 USD mỗi năm.

Mức độ:Trung cấp
Những kỹ năng cần thiết:Giải quyết vấn đề, kiến thức về cấu trúc hướng đối tượng.
Nền tảng:Web, di động, máy tính.
Mức độ phổ biến:Một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới; Nhu cầu tuyển dụng cao.
Ưu điểm:
  • Được coi là một ngôn ngữ tốt để bắt đầu học lập trình và rèn luyện cách tư duy của một nhà phát triển.
  • Bạn có thể truy cập/thao tác với các chức năng quan trọng nhất của máy tính, chẳng hạn như hệ thống file, đồ họa và âm thanh cho bất kỳ chương trình hiện đại và phức tạp nào có thể chạy trên bất cứ hệ điều hành nào.
Nhược điểm:Bạn cần phải học rất nhiều thứ mới mẻ, bao gồm cả cú pháp, từ vựng vì đây là một ngôn ngữ cấp cao.
Mức độ sử dụng: Sử dụng rộng rãi; có tính ứng dụng cao.
Dự kiến mức lương hàng năm:109.225 USD

5. Kotlin

Kotlin là ngôn ngữ lập trình đa năng ban đầu được phát triển bởi JetBrains và ra mắt dưới tên gọi Project Kotlin vào năm 2011. Phiên bản đầu tiên được phát hành chính thức vào năm 2016. Nó có thể tương thích với Java và hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình chức năng.

Kotlin được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng Android, ứng dụng web, ứng dụng máy tính và phát triển các ứng dụng phía máy chủ. Kotlin được xây dựng để trở nên tốt hơn Java và những người sử dụng ngôn ngữ này đều cảm thấy đúng như vậy. Hầu hết các ứng dụng của Google đều dựa trên Kotlin. Một số công ty sử dụng Kotlin làm ngôn ngữ lập trình của họ bao gồm Coursera, Pinterest, PostMates...

Các nhà phát triển Kotlin kiếm được trung bình 136.000 USD mỗi năm và có tiềm năng kiếm được tới 171.500 USD.

Mức độ:Trung cấp đến cao cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Có kinh nghiệm với các ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là Java.
Nền tảng:Web, di động, máy tính, máy chủ.
Mức độ phổ biến:Ngày càng trở nên phổ biến; được sử dụng cho các ứng dụng Android.
Ưu điểm:
  • Code ít hơn so với Java và các ngôn ngữ khác.
  • Tương đối dễ áp dụng.
  • Hoàn toàn tương thích với Java.
Nhược điểm:Tốc độ biên dịch dao động; Không có từ khóa tĩnh trong Kotlin.
Mức độ sử dụng: Sử dụng rộng rãi; có tính ứng dụng cao.
Dự kiến mức lương hàng năm:136.000 USD

6. PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được tạo ra vào năm 1990. Nhiều nhà phát triển web nhận ra việc học PHP là cần thiết vì ngôn ngữ này được sử dụng để xây dựng hơn 80% trang web trên internet, bao gồm cả những trang nổi tiếng như Facebook và Yahoo.

Các lập trình viên chủ yếu dùng PHP để viết các script phía máy chủ. Nhưng các nhà phát triển cũng có thể sử dụng ngôn ngữ này để viết các script dòng lệnh và các lập trình viên có kỹ năng code PHP đỉnh cao thậm chí còn sử dụng nó để phát triển các ứng dụng dành cho máy tính.

PHP được coi là một ngôn ngữ tương đối dễ học đối với các nhà phát triển mới bắt đầu vào nghề. Các chuyên gia PHP có quyền truy cập vào một số cộng đồng trực tuyến chuyên biệt để nhận được sự hỗ trợ hoặc trợ giúp người khác trả lời các thắc mắc.

Trung bình mỗi năm các nhà phát triển PHP nhận được khoảng 107.409 USD.

Mức độ:Sơ cấp đến trung cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Khá đơn giản nếu bạn có nền tảng về ngôn ngữ lập trình; dễ học đối với người mới.
Nền tảng:Đa nền tảng (máy tính, thiết bị di động, web).
Mức độ phổ biến:Được sử dụng bởi gần 80% trang web đang hoạt động trên toàn cầu nên rất phổ biến với các nhà phát triển web.
Ưu điểm:
  • Mã nguồn mở.
  • Dễ phát triển và có thể tích hợp nhiều công cụ khác nhau.
  • Chi phí rất hợp lý.
  • Linh hoạt trong việc kết nối với cơ sở dữ liệu.
Nhược điểm:Không an toàn lắm; không phù hợp cho các ứng dụng lớn; xử lý lỗi kém; không thể hỗ trợ một số lượng lớn ứng dụng.
Mức độ sử dụng: Mặc dù được dùng bởi đại đa số trang web nhưng mức độ sử dụng của PHP đang giảm dần.
Dự kiến mức lương hàng năm:107.409 USD

7. C#

C# được phát triển bởi Microsoft và trở nên nổi tiếng vào những năm 2000 nhờ hỗ trợ các khái niệm về lập trình hướng đối tượng. Nó là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất cho .NET framework. Anders Hejlsberg, người tạo ra C#, cho biết rằng ngôn ngữ này giống C++ hơn là Java.

C# phù hợp nhất cho các ứng dụng trên Windows, Android và iOS vì nó có sự trợ giúp của Microsoft Visual C++, một môi trường phát triển sản phẩm tích hợp sẵn. C# được sử dụng trên backend của một số trang web phổ biến như Bing, Dell, Visual Studio và MarketWatch. Tính trung bình, các nhà phát triển C# kiếm được khoảng 111.760 USD mỗi năm.

Mức độ:Trung cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Cần hiểu biết cơ bản về cách viết code.
Nền tảng:Đa nền tảng, bao gồm các phần mềm, ứng dụng dành cho thiết bị di động và doanh nghiệp.
Mức độ phổ biến:Tương đối phổ biến nhưng không phổ biến bằng Java (đối thủ gần nhất của nó).
Ưu điểm:
  • Đơn giản, dễ sử dụng.
  • Hướng đối tượng.
  • Có thể mở rộng và cập nhật.
  • Tương tác với các code khác.
  • Mã nguồn mở.
  • Thư viện phong phú.
Nhược điểm:Kém linh hoạt hơn vì nó phụ thuộc vào framework .NET của Microsoft; GUI đa nền tảng hơn nghèo nàn.
Mức độ sử dụng: Được sử dụng bởi một phần ba trong tổng số nhà phát triển trên toàn cầu; Đặc biệt phù hợp với các nhà phát triển của Microsoft.
Dự kiến mức lương hàng năm:111.760 USD

8. Swift

Swift được Apple trình làng vào năm 2014 cho các ứng dụng Linux và Mac. Vài năm trước, Swift đã lọt vào danh top 10 trong bảng xếp hạng TIOBE Index hàng tháng về các ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở dễ học, Swift hỗ trợ hầu hết mọi thứ từ ngôn ngữ lập trình Objective-C. Swift yêu cầu ít kỹ năng code hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác và nó có thể được sử dụng với IBM Swift Sandbox và IBM Bluemix. Swift được sử dụng trong các ứng dụng Android phổ biến như WordPress, Mozilla Firefox, SoundCloud và thậm chí trong game Flappy Bird.

Các chuyên gia phát triển ứng dụng iOS có thu nhập trung bình hàng năm vào khoảng 106.652 USD.

Mức độ:Sơ cấp đến trung cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Sẵn sàng bỏ thời gian đọc hướng dẫn (được phổ biến rộng rãi); không yêu cầu kinh nghiệm với các ngôn ngữ lập trình.
Nền tảng:Di động (chủ yếu là ứng dụng dành cho iOS).
Mức độ phổ biến:Đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là trong cộng đồng nhà phát triển ứng dụng dành cho iOS của Apple.
Ưu điểm:
  • Tương đối dễ học.
  • Cú pháp gọn gàng.
  • Code ít hơn.
  • Nhanh hơn so với các ngôn ngữ lập trình tương đương.
  • Mã nguồn mở.
Nhược điểm:Vẫn còn là một ngôn ngữ lập trình non trẻ; khả năng tương tác với các công cụ của bên thứ ba tương đối kém; thiếu hỗ trợ cho các phiên bản iOS cũ.
Mức độ sử dụng: Được sử dụng rộng rãi để tạo ra các ứng dụng iOS dành cho iPhone, iPad và Apple Watch.
Dự kiến mức lương hàng năm:109.652 USD

9. R

Về cơ bản, R là một phiên bản khác của ngôn ngữ lập trình nguồn mở S. Phần lớn code của các nhà phát triển viết cho S đều có thể chạy trên R mà không cần sửa đổi gì.

Các ứng dụng được xây dựng trên R được sử dụng để xử lý số liệu thống kê, bao gồm mô hình tuyến tính và phi tuyến tính, toán tử, thử nghiệm, trực quan hóa và phân tích. Các ứng dụng được mã hóa bằng R có thể giao tiếp với một số cơ sở dữ liệu và xử lý cả dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc.

R có độ khó vừa phải nên không dễ với những người mới bắt đầu như một số ngôn ngữ khác trong bài viết này. Tuy nhiên, giống với những ngôn ngữ nguồn mở khác, R có một cộng đồng nhà phát triển rất tích cực, một điểm ưu điểm rất lớn, rất có ích cho các nhà phát triển mới bắt đầu học nghề.

Trung bình, các nhà phát triển R kiếm được khoảng 90.940 USD mỗi năm.

Mức độ:Trung cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Dễ học hơn nếu như bạn đã biết JavaScript hoặc Python và nó cũng được khuyến nghị cho những nhà phát triển có nền tảng toán học tốt.
Nền tảng:Chủ yếu là dành cho máy tính.
Mức độ phổ biến:Gần đây R không còn phổ biến như trước, chủ yếu là do sự phát triển nhảy vọt của đối thủ là Python.
Ưu điểm:
  • Mã nguồn mở.
  • Hỗ trợ tuyệt vời cho việc quản lý dữ liệu.
  • Có sẵn nhiều gói.
  • Hỗ trợ chéo chức năng với Linux, Windows và macOS.
  • Lý tưởng cho các ứng dụng machine learning.
Nhược điểm:Các đối tượng được lưu trữ trong bộ nhớ vật lý, có thể làm cạn kiệt tài nguyên; thiếu bảo mật cơ bản; chậm hơn Matlab hoặc Python.
Mức độ sử dụng: Được sử dụng rộng rãi trong việc phân tích.
Dự kiến mức lương hàng năm:90.940 USD

10. Ruby

Nếu muốn bắt đầu với một ngôn ngữ tương đối đơn giản cho việc học, bạn hãy xem thử Ruby. Ngôn ngữ lập trình này được phát triển vào những năm 1990 và nó được thiết kế để có cú pháp thân thiện với con người hơn trong khi vẫn giữ được sự linh hoạt dưới góc độ của kiến trúc hướng đối tượng hỗ trợ ký hiệu lập trình thủ tục và chức năng.

Framework ứng dụng web được triển khai trong Ruby là Ruby on Rails (RoR). Các nhà phát triển Ruby ca ngợi nó là một ngôn ngữ dễ viết và thời gian học tập ngắn. Những thuộc tính này tạo ra một cộng đồng nhà phát triển Ruby rất lớn và ngày càng có nhiều nhà phát triển mới vào nghề quan tâm tới ngôn ngữ này.

Mức lương trung bình mỗi năm của nhà phát triển Ruby rơi vào khoảng 121.000 USD.

Mức độ:Sơ cấp - Ruby và Ruby on Rails đã phát triển để trở nên cực kỳ phổ biến với các nhà phát triển web.
Những kỹ năng cần thiết:Giải quyết vấn đề, tư duy trừu tượng (khả năng hình dung những gì người dùng ứng dụng muốn).
Nền tảng:Web.
Mức độ phổ biến:Ngày càng tăng.
Ưu điểm:
  • Linh hoạt.
  • Cú pháp được coi là dễ viết và dễ đọc (khi bắt đầu không cần làm quen với từ vựng chuyên biệt).
  • Tạo lập một phong cách lập trình tốt.
Mức độ sử dụng: Ít được sử dụng rộng rãi.
Dự kiến mức lương hàng năm:121.070 USD

Top 20 ngôn ngữ lập trình nên học

11. CC++

C có lẽ là ngôn ngữ lập trình phổ biến và lâu đời nhất, đồng thời là gốc rễ của các ngôn ngữ lập trình khác như C#, Java và JavaScript. C++ là phiên bản nâng cao của C.

Nhiều nhà phát triển hiện nay bỏ qua việc học C trong khi những người khác lại nghĩ rằng học C trước tiên sẽ cung cấp cho họ một nền tảng có giá trị trong việc phát triển kỹ năng C++. Cả hai ngôn ngữ này đều được sử dụng rộng rãi trong khoa học máy tính và lập trình.

Các nhà phát triển C và C++ có thể sử dụng các trình biên dịch cho nhiều nền tảng khác nhau khiến các ứng dụng được phát triển bằng các ngôn ngữ này phần lớn đều có thể chuyển dịch được. Cả C và C++ đều được coi là ngôn ngữ có hiệu suất cao. Do đó, chúng được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các ứng dụng ưu tiên hiệu suất, chẳng hạn như ứng dụng máy chủ/máy khách, các sản phẩm thương mại như Firefox, Adobe và các trò chơi điện tử.

Các nhà phát triển C và C++ trung bình mỗi năm kiếm được 118.366 USD.

Mức độ:
  • C - Trung cấp đến cao cấp.
  • C++ - Sơ cấp đến trung cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Giải quyết vấn đề, kiến thức máy tính cơ bản. Do C và C++ hướng tới việc quản lý tài nguyên máy tính ở mức độ thấp nên các kiến thức về các chức năng của máy tính như quản lý bộ nhớ sẽ rất có ích.
Nền tảng:Di động, máy tính, nhúng.

Mức độ phổ biến:

  • C - Có một làn sóng dịch chuyển rất mạnh từ C sang C++.
  • C++ - Một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới.
Ưu điểm:
  • C - Dược sử dụng để học các nguyên tắc cơ bản của lập trình ở mức thấp nhất (phần cứng).
  • C++ - Cho phép "kiểm soát" cao hơn nhiều so với các ngôn ngữ khác.
Nhược điểm:
  • C - Viết code bằng C khó khăn hơn, không thân thiện với người mới học; khó thành thạo.
  • C++ - Khó tiếp thu và làm việc hiệu quả hơn so với C (và thậm chí là hơn cả Java).

Mức độ sử dụng: 

  • C - Một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất.
  • C++ - Được sử dụng rộng rãi.
Dự kiến mức lương hàng năm:118.366 USD

12. Matlab

Matlab là ngôn ngữ lập trình độc quyền thuộc sở hữu của MathWorks và được phát hành lần đầu vào giữa những năm 1980. Nó được xây dựng một cách đặc biệt để dành riêng cho các kỹ sư và nhà khoa học.

Các lập trình viên sử dụng Matlab để xây dựng các ứng dụng machine learning và deep learning. Các chương trình dựa trên Matlab cho phép người dùng phân tích dữ liệu, tạo thuật toán, xử lý hình ảnh và xác minh nghiên cứu.

Nhìn chung, Matlab dễ học hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác trong danh sách này. Trang web của MathWorks có một phần mở rộng dành riêng cho việc trả lời các câu hỏi về Matlab.

Trung bình, nhà phát triển Matlab nhận được 100.760 USD mỗi năm.

Mức độ:Sơ cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Kiến thức cơ bản về lập trình được khuyến nghị nhưng không bắt buộc.
Nền tảng:Chủ yếu là máy tính.
Mức độ phổ biến:Không phổ biến như Python (đối thủ tương đồng nhất) nhưng mức độ phổ biến của nó đang tăng lên trong ngành kỹ thuật phần cứng và trực quan hóa.
Ưu điểm:
  • Có thể được sử dụng để chạy và kiểm tra các thuật toán một cách dễ dàng.
  • Dễ dàng sửa lỗi (debug).
  • Cho phép phân tích và trực quan hóa dữ liệu mở rộng.
  • Tương đối đơn giản để học.
Nhược điểm:Là một ngôn ngữ kiểu giải thích (interpreted) thay vì biên dịch (compiled), nó tương đối chậm; các file cài đặt chiếm dung lượng đáng kể trên máy tính.
Mức độ sử dụng: Không được sử dụng rộng rãi bên ngoài lĩnh vực khoa học và nghiên cứu.
Dự kiến mức lương hàng năm:100.766 USD

13. TypeScript

TypeScript là một thành viên mới trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất nhưng nó đang có bước phát triển mạnh mẽ. Nó được Microsoft phát triển vào năm 2012 và là phiên bản JavaScript dành riêng cho việc xử lý các code cơ sở lớn.

TypeScript được sử dụng để tạo ra các dự án dựa trên JavaScript với việc nhập cả phát triển phía máy khách và phía máy chủ, giúp ích cho việc phát hiện lỗi và ngăn ngừa các sự cố hệ thống.

Trong khảo sát về tình trạng JavaScript vào năm 2021, TypeScript được vinh danh là "công nghệ được áp dụng nhiều nhất". Các nhà phát triển TypeScript có thu nhập trung bình mỗi năm khoảng 75.199 USD.

Mức độ:Trung cấp đến cao cấp.
Những kỹ năng cần thiết:Yêu cầu kiến thức JavaScript căn bản.
Nền tảng:Web.
Mức độ phổ biến:Nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới lập trình viên, đặc biệt là đối với các chương trình quy mô lớn.
Ưu điểm:
  • Tuyệt vời cho các dự án có quy mô lớn.
  • Nó có cộng đồng GitHub phát triển nhanh nhất.
  • Giúp cho việc phát triển JavaScript hiệu quả hơn.
Nhược điểm:Bạn cần biết JavaScript trước.
Mức độ sử dụng: Được các nhà phát triển web sử dụng rộng rãi.
Dự kiến mức lương hàng năm:75.200 USD

14. Scala

Scala là một ngôn ngữ máy ảo Java đa năng, kết hợp các ngôn ngữ lập trình hướng chức năng và hướng đối tượng tốt nhất thành một ngôn ngữ cấp cao đặc biệt. Scala rất lý tưởng để giảm và loại bỏ lỗi trong các ứng dụng lớn, phức tạp. Nó hỗ trợ cả lập trình hướng đối tượng và hướng chức năng.

Các lập trình viên có thể sử dụng Scala cho bất kỳ tác vụ nào mà họ thường sử dụng Java. Scala là một ngôn ngữ phức tạp nhưng chính sự phức tạp ấy lại mang lại cho nó rất nhiều tính linh hoạt. Các công ty sử dụng Scala bao gồm Netflix, Twitter và New York Times.

Trung bình, mỗi năm các nhà phát triển Scala kiếm được 127.005 USD.

Mức độ:Phức tạp.
Những kỹ năng cần thiết:Kiến thức cơ bản về Java, C, C++ hoặc Python được khuyến nghị nhưng không bắt buộc.
Nền tảng:Đa nền tảng.
Mức độ phổ biến:Scala không được phổ biến cho lắm do tính phức tạp của nó. Tuy nhiên, nó rất có danh tiếng trong lĩnh vực Big Data và machine learning.
Ưu điểm:
  • Nhanh hơn Python.
  • Lý tưởng cho phân tích dữ liệu.
  • Rất nhiều tính năng.
Nhược điểm:
  • Rất phức tạp.
  • SBT và trình biên dịch khá lộn xộn.
  • Cộng đồng nhà phát triển khá hạn chế.
Mức độ sử dụng: Được sử dụng rộng rãi trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật dữ liệu của nhiều công ty, đặc biệt là xử lý dữ liệu, phát triển web và điện toán đám mây phân tán
Dự kiến mức lương hàng năm:127.005 USD

15. SQL

SQL là một ngôn ngữ tiêu chuẩn dùng cho việc truy vấn cơ sở dữ liệu. Nó được sử dụng để truy cập và thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. SQL là một ngôn ngữ khai báo xác định các kết quả mong muốn, nhưng không phải là các bước để đạt được kết quả đó. SQL là một công cụ mạnh mẽ để truy cập và thao tác dữ liệu và nó là ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Ưu điểm:
  • SQL là ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn cho phép người dùng thao tác và truy vấn dữ liệu trong cơ sở dữ liệu một cách nhanh chóng.
  • SQL được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng và môi trường, chẳng hạn như ứng dụng web, kho dữ liệu và ứng dụng thương mại điện tử.
  • SQL cung cấp nhiều lợi ích so với các ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu khác, chẳng hạn như hiệu suất được cải thiện, tính toàn vẹn dữ liệu tốt hơn và thao tác dữ liệu dễ tiếp cận hơn.
Nhược điểm:
  • Nếu bạn không quen với các khái niệm lập trình hoặc cơ sở dữ liệu thì SQL có thể khó học.
  • SQL có thể chậm hơn so với các ngôn ngữ khác, đặc biệt là khi làm việc với các dữ liệu lớn.
  • Và SQL không phù hợp cho một số loại tác vụ nhất định, chẳng hạn như tính toán toán học phức tạp hoặc machine learning.

16. HTML

HTML (HyperText Markup Language) là ngôn ngữ chuẩn để tạo ra các trang web và ứng dụng. Bạn có thể sử dụng HTML để thêm hình ảnh, liên kết và các loại nội dung khác nhau vào trang web của mình. HTML là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, để tạo ra được một trang web cơ bản thì bạn chỉ cần biết sơ qua về HTML thôi là đủ.

Hình ảnh và các đối tượng khác, chẳng hạn như biểu mẫu tương tác có thể được nhúng trong trang được tạo bằng cấu trúc HTML. Nó cho phép tạo ra các tài liệu có cấu trúc bằng cách chỉ ra ngữ nghĩa cấu trúc cho các thành phần và văn bản bao gồm tiêu đề, đoạn văn, danh sách, liên kết, trích dẫn và các đối tượng khác. Các phần tử HTML được mô tả bởi các thẻ, được viết trong dấu ngoặc nhọn.

Ưu điểm:
  • Ưu điểm của HTML bao gồm tạo các trang web có cấu trúc tốt, tuân thủ các tiêu chuẩn, dễ bảo trì và cập nhật.
  • HTML cũng dễ học và là điểm khởi đầu thuận lợi cho những người mới học phát triển web.
  • HTML được sử dụng để cấu trúc và trình bày nội dung trên web và thường được sử dụng cùng với CSS và JavaScript.
  • Ngoài ra, HTML5 cung cấp hỗ trợ nội dung tương tác và đa phương tiện tốt hơn, làm cho nó trở thành công cụ mạnh mẽ để tạo ra trải nghiệm web hấp dẫn.
  • HTML5 là phiên bản mới nhất và bao gồm các tính năng như phần tử video và âm thanh, bộ nhớ cục bộ và đồ họa 3D/3D. HTML5 được thiết kế thân thiện và hiệu quả hơn so với các phiên bản HTML trước đây.
Nhược điểm:
  • Bạn sẽ khó có thể phát triển một trang web phức tạp trong HTML mà sẽ phải chuyển sang dùng PHP hoặc JavaScript.
  • Ngoài ra, HTML không phải là ngôn ngữ lập trình có độ an toàn cao nên các nhà phát triển web phải mã hóa cực kỳ cẩn thận các đầu vào của người dùng nhằm ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật một cách hiệu quả.
  • Cuối cùng, HTML có thể hơi khó đọc với người mới bởi nó có rất nhiều thành phần và quy tắc cú pháp khác nhau.

17. CSS

CSS (Cascading Style Sheets) là một ngôn ngữ biểu định kiểu được sử dụng để mô tả cách trình bày một trang được tạo bằng ngôn ngữ đánh dấu. Biểu định kiểu là một bộ quy tắc dành cho trình duyệt web, có thể kiểm soát HTML hoặc XML.

Tất cả các thẻ HTML, bao gồm văn bản trong nội dung, tiêu đề, đoạn văn và các thành phần văn bản khác của tài liệu đều được tạo kiểu bằng CSS. Hiển thị các thành phần lưới, thành phần bảng và hình ảnh.

Ưu điểm:
  • CSS được sử dụng để tạo kiểu cho tất cả các thẻ HTML, bao gồm phần nội dung của tài liệu, tiêu đề, đoạn văn và các tài liệu khác. CSS cũng có thể được sử dụng để định kiểu cách hiển thị các thành phần bảng, thành phần lưới và hình ảnh.
  • Các nhà phát triển web sử dụng CSS để tạo ra các trang web có thể truy cập và tương tác. CSS có thể giúp các nhà phát triển web dễ dàng tạo ra các trang web có giao diện đẹp trên tất cả các thiết bị, bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng.
  • CSS cũng giúp người khuyết tật dễ dàng truy cập trang web hơn.
  • CSS rất dễ học và sử dụng. Nhiều hướng dẫn và tài nguyên có sẵn trên mạng nên bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu sử dụng CSS để tạo kiểu cho trang web của mình.
Nhược điểm:
  • CSS gây ra nhiều thách thức cho việc sửa lỗi. Khi có lỗi trong file CSS, rất khó truy ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
  • CSS cũng cần rất nhiều thời gian để viết. Các file CSS thường lớn và rất phức tạp nên mất nhiều thời gian để tạo và duy trì chúng.
  • Nhìn chung, CSS là một công cụ mạnh mẽ cho việc tạo kiểu trang web nhưng bạn cần cân nhắc những nhược điểm tiềm ẩn của nó trước khi sử dụng.

18. NoSQL

Cơ sở dữ liệu NoSQL là cơ sở dữ liệu phi quan hệ được thiết kế để cung cấp hiệu suất cao và khả năng mở rộng. Do đó, NoSQL thường được sử dụng trong các ứng dụng dữ liệu lớn nơi mà dữ liệu được phân phối trên nhiều nút.

Cơ sở dữ liệu NoSQL có bốn loại chính dưới đây:

  • key-value stores
  • columnar stores
  • document stores
  • graph databases
Ưu điểm:
  • NoSQL là một hệ thống cơ sở dữ liệu không sử dụng mô hình quan hệ truyền thống.
  • Cơ sở dữ liệu NoSQL thường được sử dụng cho các ứng dụng dữ liệu lớn cần mở rộng quy mô nhanh chóng.
  • Cơ sở dữ liệu NoSQL có thể nhanh hơn và có khả năng mở rộng tốt hơn các cơ sở dữ liệu có quan hệ.
Nhược điểm:
  • Cơ sở dữ liệu NoSQL thường kém hoàn thiện hơn so với cơ sở dữ liệu SQL và do đó nó có thể thiếu một số chức năng và tính năng mà SQL cung cấp.
  • Ngoài ra, vì cơ sở dữ liệu NoSQL ít được tiêu chuẩn hóa hơn so với cơ sở dữ liệu SQL nên việc tìm kiếm nhân viên lành nghề có thể làm việc với chúng sẽ khó khăn hơn.
  • Cuối cùng, NoSQL có thể kém tương thích với các ứng dụng và cơ sở hạ tầng hiện có hơn so với cơ sở dữ liệu SQL.

19. Rust

Rust là ngôn ngữ lập trình được thiết kế tập trung vào độ an toàn, đồng thời và thiết thực. Nó là một ngôn ngữ lập trình hệ thống chạy cực nhanh, ngăn chặn lỗi và đảm bảo an toàn cho luồng. Rust cũng tiết kiệm bộ nhớ; nó sử dụng bộ nhớ một cách tối thiểu khiến nó trở nên lý tưởng với các hệ thống nhúng.

Ưu điểm:
  • Rust là một ngôn ngữ nhanh và hiệu quả nên nó được dùng cho các ứng dụng hiệu suất cao.
  • Rust cũng là một ngôn ngữ an toàn và đáng tin cậy, khiến nó trở thành ứng cử viên hoàn hảo cho việc phát triển các ứng dụng, phần mềm quan trọng.
  • Ngoài ra, Rust rất dễ học và có một cộng đồng nhà phát triển đông đảo, sẵn sàng giúp đỡ.
Nhược điểm:
  • Rust là một ngôn ngữ mới nên rất khó học và sử dụng.
  • Ngoài ra, Rust chỉ hỗ trợ một số nền tảng và khó có thể tích hợp vào code cơ sở hiện có.

20. Perl

Perl là một ngôn ngữ lập trình thông dịch cấp cao, đa chức năng. Ban đầu, Perl được phát triển bởi Larry Wall vào năm 1987 dưới dạng ngôn ngữ kịch bản lệnh Unix đa năng để giúp xử lý báo cáo dễ dàng hơn. Kể từ đó tới nay, nó đã trải qua nhiều thay đổi và chỉnh sửa.

Perl được nhiều người gọi là một con dao bấm Thụy Sĩ trong thế giới ngôn ngữ lập trình vì tính linh hoạt và sức mạnh của nó. Nó được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phát triển web, lập trình mạng, quản trị hệ thống...

Ưu điểm:
  • Perl là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ với nhiều tính năng và khả năng ứng dụng.
  • Nó được sử dụng rộng rãi trong quản trị hệ thống, phát triển web, lập trình mạng và nhiều lĩnh vực khác.
  • Perl rất dễ học và cú pháp ngắn gọn của nó khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu. Nó cũng rất linh hoạt, cho phép bạn viết code theo nhiều phong cách khác nhau.
  • Perl có khả năng hỗ trợ tuyệt vời cho các ứng dụng dựa trên cơ sở dữ liệu. Nó cũng hỗ trợ tuyệt vời cho đồ họa và đa phương tiện khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho các ứng dụng đa phương tiện.
Nhược điểm:
  • Nó khó học hơn so với một số ngôn ngữ như Python và có thể khiến những lập trình viên mới vào nghề bị bối rối.
  • Perl không được sử dụng rộng rãi như các ngôn ngữ khác nên không có nhiều hỗ trợ.
  • Cuối cùng, Perl có thể chậm hơn so với một số ngôn ngữ khác.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn, chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 10/12/2022 08:43
51 👨 2.140
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • tiến vương nguyễn
    tiến vương nguyễn

    Ừm, thì ...

    Thích Phản hồi 11:31 17/09