8 tính năng và sản phẩm Ubuntu bị ngừng cung cấp sẽ khiến bạn hoài niệm

Ubuntu đã xuất hiện từ năm 2004. Trong thời gian đó, Canonical đã thử nghiệm một số tính năng dành riêng cho Ubuntu và các sản phẩm liên quan đến Ubuntu. Một số vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, trong khi những tính năng và sản phẩm khác đã phai mờ theo thời gian.

Dưới đây là 8 tính năng và sản phẩm Ubuntu bị ngừng cung cấp sẽ khiến bạn thấy hoài niệm khi nhắc đến

1. Live CD miễn phí qua đường bưu điện

Linux không phải là thứ dễ sử dụng. Đầu tiên, bạn phải biết nó là gì. Sau đó, bạn cần chọn một bản phân phối. Sau đó, bạn cần tải xuống file ISO, ghi file này vào đĩa, sau đó khởi động máy tính từ phương tiện cài đặt này.

Canonical đã tìm cách giảm bớt trở ngại này bằng cách gửi các đĩa CD Ubuntu miễn phí qua đường bưu điện cho bất kỳ ai, trên khắp hành tinh. Tất cả những gì bạn phải trả là phí ship bưu điện. Đó là một việc khá ấn tượng với nhiều người trải nghiệm Linux.

Tuy nhiên, sáng kiến này đã biến mất sau khi phát hành Ubuntu 10.10.

2. MeMenu

Mô phỏng giao diện ban đầu của Ubuntu MeMenu
Mô phỏng giao diện ban đầu của Ubuntu MeMenu

Trong những ngày đầu của Ubuntu, ý tưởng tích hợp Internet trực tiếp hơn với desktop vẫn còn tương đối mới mẻ.

MeMenu là một menu cho phép bạn truy cập các tài khoản nhắn tin nhanh của mình. Tên của bạn xuất hiện ở góc trên cùng bên phải của màn hình, với một biểu tượng bên cạnh biểu thị trạng thái. Bạn có thể đặt tùy chọn này là Available, Away, Busy, v.v.

Menu này xuất hiện lần đầu trong Ubuntu 10.04 “Lucid Lynx.” Lần xuất hiện cuối cùng của nó là trong Ubuntu 11.04, kéo dài một năm rưỡi.

3. Tải nhạc với Ubuntu One Music Store và đồng bộ file với Ubuntu One

Ứng dụng Ubuntu One hiển thị các thư mục được đồng bộ 
Ứng dụng Ubuntu One hiển thị các thư mục được đồng bộ

Ubuntu One là tên cho bộ dịch vụ trực tuyến tập trung vào người tiêu dùng hạn chế của Canonical. Phổ biến nhất là dịch vụ đồng bộ file rất giống với Dropbox, ngoại trừ quyền tự do đồng bộ bất kỳ thư mục nào trên máy tính của bạn (một tính năng mà Dropbox thiếu vào thời điểm đó). Khi bạn đặt các file trong thư mục được chỉ định của mình, chúng sẽ được đồng bộ trực tuyến, trên các thiết bị.

Ngoài ra còn có Ubuntu One Music Store, nơi bạn có thể mua nhạc từ 7digital để tải xuống hoặc phát trực tuyến các bài hát từ đám mây trên thiết bị của mình.

Ubuntu One về mặt kỹ thuật vẫn tồn tại như một cách để đăng nhập vào các trang web Canonical khác nhau, chẳng hạn như Launchpad, bằng một tài khoản. Chức năng này xuất hiện từ Ubuntu 9.10 đến 13.04 và biến mất vào năm 2014.

4. Upstart

Upstart được gọi là init daemon, cho phép hệ điều hành của bạn thực hiện các tác vụ khác nhau trong khi máy tính đang khởi động.

Các tiến trình init truyền thống mà Upstart thay thế được xử lý từng tác vụ một và theo thứ tự cụ thể, cho đến khi máy tính khởi động thành công. Upstart là một hệ thống không đồng bộ, dựa trên sự kiện, có thể xử lý việc sử dụng PC hiện đại một cách dễ dàng hơn, chẳng hạn như cắm USB và ổ cứng ngoài.

Upstart lần đầu tiên xuất hiện trong Ubuntu 6.10 và kéo dài đến phiên bản 16.04. Sau đó, Canonical chấp nhận systemd giống như hầu hết phần còn lại của thế giới Linux đã làm. Bây giờ, bạn có thể quản lý systemd trên Ubuntu giống như trên các bản phân phối khác.

Tuy nhiên, Ubuntu không đơn độc trong việc sử dụng Upstart. Fedora và Red Hat Enterprise Linux đều đã sử dụng nó một thời gian. Hệ điều hành Chromium của Google và ChromeOS cũng vậy.

5. Ubuntu Touch

Ubuntu Touch chạy trên Nexus 5
Ubuntu Touch chạy trên Nexus 5

Canonical ra mắt Ubuntu Touch vào năm 2011 như một nỗ lực để đưa Ubuntu lên các thiết bị có màn hình cảm ứng. Trải nghiệm có một thanh công cụ nằm dọc bên trái màn hình, giống như trên màn hình Unity, kết hợp với ngăn kéo ứng dụng và các ứng dụng toàn màn hình giống như Android và iOS.

Tầm nhìn ban đầu rất rộng lớn. Mark Shuttleworth muốn thấy Ubuntu trên mọi thứ, từ đồng hồ thông minh cho đến thiết bị trên xe hơi. Nhưng các thiết bị duy nhất thực sự được trang bị Ubuntu Touch là một số điện thoại thông minh và máy tính bảng, tất cả đều được phát hành ở Châu Âu. Khi giấc mơ không thành, Canonical tuyên bố sẽ kết thúc dự án vào năm 2017.

May mắn thay, Ubuntu Touch vẫn chưa bị khai tử. Dự án được cộng đồng quan tâm đủ để tiếp tục phát triển mà không cần Canonical đầu tư thêm. UBports, một cộng đồng hỗ trợ Ubuntu Touch cho các thiết bị không chính thức, đã trở thành người quản lý mới của dự án. Bạn có thể cài đặt Ubuntu Touch trên một số điện thoại và hiện tại nó được cho là một sản phẩm khả thi hơn bao giờ hết.

6. Unity 8

Unity 8
Unity 8

Ubuntu đã ra mắt giao diện Unity vào năm 2011 với việc phát hành Ubuntu 11.04. Đây là một thời điểm quan trọng đối với Canonical. Unity đánh dấu sự chuyển hướng từ môi trường desktop GNOME thành một thứ gì đó của riêng mình. Tuy nhiên, Unity đã sử dụng một loạt các ứng dụng Gnome theo mặc định và ở nhiều phương diện, nó giống như một sản phẩm dựa trên Gnome, ngay cả khi không phải vậy.

Unity 8 là một thiết kế lại cơ bản được phát triển nội bộ tại Canonical. Giao diện sẽ mang lại sự nhất quán trên nền tảng desktop và thiết bị di động của Canonical. Các ứng dụng cũng phải tạo cảm giác quen thuộc trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại.

Unity 8 xuất hiện dưới dạng bản preview trong Ubuntu 16.10. Đáng buồn thay, Canonical đã loại bỏ nó trong Ubuntu 18.04 và chuyển desktop lại Gnome. Unity 8 tồn tại như một dự án cộng đồng UBports dưới tên mới, Lomiri.

7. Mir Display Server trên desktop

Trong nhiều năm, Wayland được coi là display server mà một ngày nào có thể đủ trưởng thành để thay thế X.org đáng kính đã phục vụ thế giới Linux trong nhiều thập kỷ. Ngày nay, Wayland gần như là tùy chọn mặc định.

Trong một thời gian, Canonical đã phát triển Mir như một giải pháp thay thế đóng vai trò là display server mặc định trên Ubuntu. Nhưng có rất ít người mặn mà với điều này ngoài Canonical, và nỗ lực đó đã thất bại cùng với Unity 8.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Mir đã chết. Nó vẫn là một dự án đang hoạt động và được Canonical hỗ trợ, nhưng ngôi nhà của nó bây giờ là trên các thiết bị IoT.

8. Ubuntu TV

Canonical đã công bố Ubuntu TV tại CES và sẽ tiếp tục giới thiệu một giao diện rất giống với desktop Ubuntu vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Ubuntu TV chưa bao giờ  xuất hiện trên một chiếc tivi nào. Tinh thần của dự án tương tự như những gì hiện đang được hiển thị trong KDE Plasma Bigscreen..

Thứ Năm, 02/02/2023 10:43
51 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux