7 điều Ubuntu làm tốt hơn Windows

Windows là một hệ điều hành tuyệt vời. Đây là hệ điều hành phổ biến nhất trên toàn cầu, cho người dùng gia đình và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Windows là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bạn có thể đã nghe nói về hệ điều hành Linux có tên Ubuntu. Nếu chưa thử nó, có thể bạn đang bỏ lỡ một số tính năng tuyệt vời.

Dưới đây là tất cả những điều mà Ubuntu làm tốt hơn Windows.

1. Cập nhật

Các bản cài đặt và cập nhật Ubuntu được quản lý thông qua kho lưu trữ
Các bản cài đặt và cập nhật Ubuntu được quản lý thông qua kho lưu trữ

Cũng như khi bạn ngồi làm việc trên PC chạy Windows của mình, bạn sẽ nhận được một cửa sổ pop-up yêu cầu bạn cập nhật Windows. Sau khi trình quản lý cập nhật tải xuống các file lớn cần thiết, bạn phải khởi động lại máy tính. Trong các phiên bản trước, bạn có thể chọn thời điểm khởi động lại máy tính của mình.

Tuy nhiên, Microsoft quyết định rằng Windows 10 sẽ xác định thay cho bạn, khởi động lại máy tính một cách ngẫu nhiên khi bạn không mong đợi nhất. Ngay khi đã sao lưu và chạy, bạn mở phần mềm yêu thích của mình và một cửa sổ pop-up khác lại xuất hiện, yêu cầu bạn cập nhật phần mềm trước khi có thể sử dụng nó.

Tình huống này xảy ra do Windows và macOS xử lý các bản cập nhật hệ điều hành và ứng dụng riêng biệt. Windows Update chủ yếu tập trung vào các bản cập nhật cơ sở hạ tầng quan trọng, để các ứng dụng yêu cầu cập nhật thủ công khi cần thiết.

Ubuntu có một cách tiếp cận khác. Các bản cài đặt và cập nhật được quản lý thông qua kho lưu trữ. Thay vì tải xuống ứng dụng từ trang web của nhà phát triển, các kho chứa phần mềm được đóng gói cho phiên bản Ubuntu của bạn. Sử dụng các kho này, Software Updater có thể thông báo cho bạn về các bản cập nhật đang chờ xử lý.

Không chỉ các bản cập nhật ứng dụng được xử lý theo cách này; những bản cập nhật hệ điều hành cũng được tích hợp vào Software Updater. Điều này làm cho nơi đây trở thành một điểm đến duy nhất để quản lý tất cả các bản cập nhật, để đảm bảo bạn có phiên bản Ubuntu mới nhất, đơn giản hơn nhiều so với cơ sở từng ứng dụng được tìm thấy trên Windows 10.

2. Bảo mật máy tính

Ubuntu ít bị tấn công hơn Windows
Ubuntu ít bị tấn công hơn Windows

Nếu đã từng sử dụng PC Windows, bạn sẽ biết mình cần phần mềm diệt virus. Windows từ lâu đã trở thành mục tiêu của phần mềm độc hại, những kẻ lừa đảo và virus. Một phần của điều này là do tính phổ biến của nó - việc viết phần mềm độc hại cho hệ điều hành phổ biến nhất dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên, điều này còn do cách Windows 10 xử lý bảo mật. Không thể phủ nhận thực tế rằng Ubuntu an toàn hơn Windows. Theo mặc định, tài khoản người dùng trong Ubuntu có ít quyền trên toàn hệ thống hơn trong Windows.

Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn thực hiện thay đổi đối với hệ thống, chẳng hạn như cài đặt ứng dụng, bạn cần nhập mật khẩu của mình để thực hiện. Trong Windows thì không. Điều này khiến việc thực thi phần mềm độc hại hoặc virus bên trong Ubuntu trở nên khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, Microsoft đã giới thiệu User Account Control (UAC), thực hiện một chức năng tương tự.

Dù có những khác biệt quan trọng này, nhưng Linux không miễn nhiễm với virus; chỉ là chúng ít khả năng bị nhiễm hơn. Bạn vẫn nên duyệt web một cách an toàn, truy cập các trang có uy tín và cẩn thận. Nếu chưa cảm thấy yên tâm, hãy cân nhắc cài đặt một trong những chương trình diệt virus Linux miễn phí tốt nhất.

3. Tùy chỉnh

Khả năng tùy chỉnh của Ubuntu cao hơn Windows
Khả năng tùy chỉnh của Ubuntu cao hơn Windows

Microsoft hạn chế số lượng tùy chỉnh mà bạn có thể thực hiện đối với hệ điều hành của mình. Mặc dù Windows 10 là phiên bản có thể tùy chỉnh tốt nhất nhưng nó vẫn chưa đạt tới cấp độ được thấy trên Ubuntu.

Các bản phát hành gần đây đã đưa hệ thống lên những tiêu chuẩn hiện đại.

Tuy nhiên, nếu giao diện của Ubuntu mặc định được thiết lập không phù hợp với bạn, có nhiều cách để làm cho màn hình nền Linux của bạn trông thật bắt mắt. Và, nếu bạn nhớ cảm giác khi sử dụng Windows, bạn thậm chí có thể làm cho Linux trông giống như Windows 10.

4. Tài nguyên hệ thống

Ubuntu sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn Windows
Ubuntu sử dụng ít tài nguyên hệ thống hơn Windows

Ubuntu là một trong những lựa chọn tốt nhất để hồi sinh phần cứng cũ. Nếu máy tính của bạn hoạt động chậm chạp và bạn không muốn nâng cấp lên một máy mới, cài đặt Linux có thể là giải pháp.

Windows 10 là một hệ điều hành có nhiều tính năng, nhưng có thể bạn không cần hoặc sử dụng tất cả các chức năng được tích hợp vào phần mềm. Tuy nhiên, khả năng này vẫn còn đó và nó tiêu hao tài nguyên từ các nhiệm vụ chính của bạn.

Ubuntu không phải là bản phân phối Linux nhẹ duy nhất có thể mang lại cho chiếc PC cũ của bạn một cuộc sống mới, nhưng nó là một trong những bản phổ biến và ổn định nhất. Trong quá trình cài đặt, bạn có thể chọn thiết lập tiêu chuẩn hoặc thiết lập tối thiểu, giảm thêm kích thước và yêu cầu tài nguyên.

Nhiều tiến trình nền cũng đang chạy trong Windows và việc kiểm soát chúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Điều này trái ngược với Ubuntu, nơi toàn bộ hệ điều hành được thiết kế cho đầu vào của bạn. Điều này củng cố tâm lý rằng máy tính của bạn là của bạn và bạn là người quyết định cách nó chạy.

5. Môi trường live

Bạn có thể sử dụng Ubuntu mà không cần cài đặt trên ổ cứng
Bạn có thể sử dụng Ubuntu mà không cần cài đặt trên ổ cứng

Nếu bạn chưa từng sử dụng Windows trước đây và quyết định muốn dùng thử, bạn phải cam kết cài đặt nó trên máy tính trước tiên. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề như mất dữ liệu, nếu sau này bạn quyết định không dùng Windows nữa. Với Ubuntu thì khác.

Trong Ubuntu, bạn có thể ghi image vào đĩa CD hoặc USB và boot trực tiếp từ đó. Đây là phiên bản hoạt động đầy đủ của hệ điều hành, có nghĩa là bạn có thể thử mọi khía cạnh của Ubuntu mà không cần phải cam kết cài đặt nó trên ổ cứng của mình.

Nếu đổi ý, không vấn đề gì; chỉ cần khởi động lại máy là bạn sẽ quay lại hệ điều hành trước đó như thể chưa từng có gì xảy ra. Tính năng này không phải là duy nhất đối với Ubuntu; bạn cũng có thể cài đặt các bản phân phối Linux khác trên USB.

6. Phần mềm

Hầu hết phần mềm Linux đều có mã nguồn mở
Hầu hết phần mềm Linux đều có mã nguồn mở

Một trong những lý do chính mà mọi người quyết định gắn bó với Windows là phần mềm. Thật vậy, hầu hết các chương trình Windows bạn sử dụng thường xuyên không có sẵn trên Ubuntu hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào. Vậy về mặt phần mềm, Ubuntu tốt hơn Windows 10 như thế nào?

Câu trả lời đơn giản là hầu hết phần mềm Linux đều có mã nguồn mở. Bằng cách chuyển sang Ubuntu, bạn mở ra một thế giới Free and Open-Source Software (FOSS) - Phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Khi khởi động lần đầu tiên, bạn sẽ không tìm thấy Microsoft Office, nhưng thay vào đó bạn sẽ có quyền truy cập vào LibreOffice.

Điều này cũng đúng với hầu hết các phần mềm yêu thích của bạn. Mặc dù một số ứng dụng có sẵn qua Snap Store hoặc dưới dạng các gói DEB có thể tải xuống, nhưng bạn sẽ phải tìm kiếm những lựa chọn thay thế. Bản thân Ubuntu thậm chí còn được cài đặt sẵn các phiên bản ứng dụng hàng ngày.

Điều này có được coi là tích cực hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn tổng thể của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang cân nhắc chuyển sang Ubuntu, có thể bạn đã quan tâm đến phần mềm mã nguồn mở và cũng sẵn sàng chuyển sang các lựa chọn thay thế khác.

7. Miễn phí

Bạn phải trả phí để sử dụng Windows, trong khi Ubuntu sẽ luôn luôn miễn phí
Bạn phải trả phí để sử dụng Windows, trong khi Ubuntu sẽ luôn luôn miễn phí

Không giống như hệ điều hành của Microsoft, Ubuntu hoàn toàn miễn phí. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mua giấy phép Windows mà còn có nghĩa là bạn cũng có thể tiết kiệm tiền cho phần cứng mới bằng cách chọn bỏ cài đặt sẵn Windows. Tuy nhiên, bạn có thể phản đối rằng Windows 10 cũng miễn phí.

Mặc dù ban đầu Microsoft cung cấp các bản tải xuống miễn phí của Windows 10, nhưng cơ hội có hạn và hiện ưu đãi này cũng đã hết hạn. Có một số cách để tải Windows 10 miễn phí hoặc giá rẻ, nhưng chúng có hạn chế. Ubuntu sẽ luôn luôn miễn phí.

Ubuntu là sự lựa chọn thân thiện với ngân sách nhất. Nếu bạn coi trọng phần mềm và có một chút dư dả về kinh tế, bạn luôn có thể cân nhắc quyên góp cho dự án Ubuntu thông qua trang web của nhà phát triển.

Windows so với Ubuntu: Bạn thích cái nào hơn?

Nhìn chung, cả Windows 10 và Ubuntu đều là những hệ điều hành tuyệt vời, mỗi hệ điều hành đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Windows luôn là hệ điều hành mặc định được lựa chọn, nhưng có rất nhiều lý do để cân nhắc chuyển sang Ubuntu.

Thứ Tư, 24/11/2021 11:29
44 👨 6.428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux