Tại sao Ubuntu LTS lại được yêu thích hơn các bản phát hành thông thường?

Ubuntu là một trong những bản phân phối Linux được sử dụng rộng rãi nhất đối với các nhà phát triển phần mềm và những người làm công việc sáng tạo nội dung khác. Ubuntu cũng được sử dụng cho nhiều máy chủ trên toàn cầu.

Canonical, công ty chịu trách nhiệm phát triển Ubuntu, phát hành hai phiên bản cho distro này mỗi năm. Có hai loại bản phát hành Ubuntu chính, đó là bản phát hành thường xuyên và bản phát hành hỗ trợ dài hạn. Hãy cùng xem xét một số lý do tại sao bạn nên chọn bản phát hành LTS của Ubuntu.

Ubuntu LTS là gì?

Thường xuyên nhận được các bản phát hành và cập nhật phần mềm mới là một tin tuyệt vời và tốt cho hệ thống của bạn, nhưng nó cũng đưa ra một tình huống khó xử cho người dùng Ubuntu về việc sử dụng phiên bản hoặc bản phát hành Ubuntu nào.

Hai năm một lần, Ubuntu phát hành phiên bản hỗ trợ dài hạn (LTS) cho hệ điều hành của mình. Cụ thể, các bản phát hành LTS được xuất bản vào tháng 4, cứ 2 năm 1 lần

Các bản phát hành LTS bảo mật, ổn định và do đó đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, tất cả các bản phát hành LTS đều nhận được bản cập nhật phần mềm và hỗ trợ tiêu chuẩn trong tối đa 5 năm từ nhóm Canonical.

Đối với máy chủ, PC phát triển phần mềm và các hệ thống quan trọng khác, bạn nên sử dụng phiên bản LTS.

Ubuntu 22.04 (Jammy Jellyfish) là phiên bản LTS mới nhất tại thời điểm bài viết và nó được trang bị các tính năng mới tuyệt vời. Các phiên bản LTS khác vẫn được hỗ trợ tính đến năm 2022 là Ubuntu 20.04 và Ubuntu 18.04. Ubuntu 16.04 và 14.04 cũng nhận được các bản cập nhật bảo trì từ nhóm.

Ưu điểm của bản phát hành Ubuntu LTS

Hãy cùng xem xét một số ưu điểm của các bản phát hành Ubuntu LTS và lý do tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng chúng trên máy chủ và PC của mình.

1. Tính ổn định

Các phiên bản Ubuntu LTS được hỗ trợ và nhận những bản cập nhật tiêu chuẩn trong một thời gian dài, chính xác là 5 năm. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải thực hiện các bản cập nhật lớn thường xuyên trên hệ thống của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến phần mềm quan trọng khác đang chạy trên PC hoặc máy chủ của bạn. Ngoài ra, không nhiều quản trị viên hệ thống hoặc chủ sở hữu PC có đủ thời gian để nâng cấp lên bản phát hành chính 6 tháng một lần.

Đối với quản trị viên hệ thống và kỹ sư phần mềm, một hệ thống ổn định quan trọng hơn nhiều so với việc có các bản cập nhật mới nhất hoặc GUI đẹp mắt.

Mặc dù việc nâng cấp từ bản phát hành Ubuntu này lên bản phát hành khác là tương đối dễ dàng, nhưng bạn không được đảm bảo rằng tất cả phần mềm sẽ hoạt động trơn tru như mong đợi trên các bản phát hành thông thường. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tai hại cho hệ thống của bạn.

Nhận các bản cập nhật trong một thời gian dài, như trường hợp của các bản phát hành LTS đồng nghĩa hệ thống của bạn sẽ an toàn và ổn định hơn trong thời gian dài.

2. Hỗ trợ

Một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi quyết định nên sử dụng phiên bản Ubuntu nào là loại hỗ trợ mà bạn sẽ nhận được nếu có sự cố. Hỗ trợ chủ yếu có hai dạng: Hỗ trợ từ cộng đồng Ubuntu và hỗ trợ trực tiếp từ nhóm Canonical.

Đối với các doanh nghiệp và cá nhân đang vận hành những hệ thống quan trọng, điều quan trọng là bạn phải nhận được sự trợ giúp từ Canonical khi gặp các khó khăn kỹ thuật trong quá trình thiết lập Ubuntu của mình. Với các phiên bản LTS, thật dễ dàng để nhận được loại hỗ trợ này.

Ngoài ra, các bản phát hành Ubuntu LTS có thể được chuyển sang Extended Security Maintenance (ESM) nếu hỗ trợ 5 năm kết thúc, cho phép bạn tiếp tục nhận được các bản cập nhật và hỗ trợ quan trọng từ Canonical.

Lưu ý: Bạn phải đăng ký Ubuntu Advantage để đủ điều kiện cho Extended Security Maintenance.

Bạn có thể kiểm tra trạng thái đăng ký Ubuntu Advantage của mình bằng cách chạy lệnh sau:

ua status
Trạng thái đăng ký Linux Ubuntu Advantage
Trạng thái đăng ký Linux Ubuntu Advantage

3. Khả năng tương thích và tích hợp tốt hơn

Các bản phát hành Ubuntu LTS thường được kiểm tra rất kỹ so với các bản phát hành thông thường. Sự ổn định và mạnh mẽ này cho phép tích hợp và tương thích tốt hơn với các hệ thống phần mềm và phần cứng khác.

Ngoài ra, các nhà cung cấp phần mềm bên thứ ba có xu hướng có tài liệu chất lượng cho hướng dẫn cài đặt và thiết lập các bản phát hành Ubuntu LTS. Lấy ví dụ, cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server, chủ yếu được hỗ trợ trên các phiên bản LTS của Ubuntu. Cài đặt Microsoft SQL Server trên các bản phát hành thông thường không dễ dàng và không có hướng dẫn cài đặt cho các bản phát hành thường xuyên trên trang web chính thức.

Canonical ước tính rằng 95% người dùng Ubuntu chạy các bản phát hành LTS. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng nhận được hỗ trợ cộng đồng tốt hơn trên các diễn đàn như Stack Overflow, nếu bạn gặp sự cố với bản phát hành LTS của mình. Ngoài ra, bạn có được khả năng tương thích ngược tốt hơn với các hệ thống phần mềm và phần cứng khác.

Thứ Bảy, 14/05/2022 08:07
53 👨 1.389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux