5 tính năng iPhone 16 Pro điện thoại Android đã có từ lâu

Các mẫu iPhone 16 Pro mang đến một số nâng cấp đáng chú ý. Tuy nhiên, hầu hết các tính năng mới mà Apple giới thiệu đều đã có trên điện thoại Android trong một thời gian khá dài. Vì vậy, hãy cùng xem xét một số tính năng của iPhone 16 Pro lần đầu tiên xuất hiện trên các thiết bị Android.

1. Nút camera chuyên dụng

Zoom trên iPhone 16 bằng nút Camera Control mới
Zoom trên iPhone 16 bằng nút Camera Control mới

Một trong những tính năng nổi bật của dòng iPhone 16 là nút Camera Control mới. Nút cảm ứng điện dung này nằm ngay bên dưới nút nguồn, cho phép người dùng nhanh chóng mở ứng dụng Camera và chụp ảnh. Nó cũng hỗ trợ nhiều cử chỉ khác nhau: Nhấn nhẹ để điều chỉnh mức zoom, nhấn đúp để điều chỉnh khẩu độ, cân bằng trắng, tốc độ màn trập, v.v...

Điều thú vị là tính năng này không hoàn toàn mới. Dòng điện thoại Xperia 1 và Xperia 5 của Sony đã có nút chụp ảnh chuyên dụng ở bên cạnh trong nhiều năm. Trong khi nút chụp của Sony khá hạn chế về chức năng - nó chỉ có thể khởi chạy ứng dụng Camera, chụp ảnh và quay video - thì việc triển khai của Apple cung cấp nhiều tính năng hơn, như zoom, điều khiển nâng cao và thậm chí tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba.

2. Camera góc siêu rộng 48MP

Hệ thống camera của Apple iPhone 16 Pro
Hệ thống camera của Apple iPhone 16 Pro

Mặc dù iPhone liên tục được khen ngợi về hiệu suất camera trong vài năm qua, nhưng một trong những điều khó chịu là chất lượng ảnh chụp góc siêu rộng không đạt yêu cầu, thường bị nhiễu hạt, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng.

Apple đã giải quyết vấn đề này trong các mẫu iPhone 16 Pro bằng cách giới thiệu cảm biến góc siêu rộng 48MP mới, nâng cấp từ cảm biến 12MP trên các mẫu trước đó. Về lý thuyết, điều này sẽ mang lại hình ảnh sắc nét và rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, camera góc siêu rộng có số megapixel cao không phải là điều mới mẻ đối với thế giới điện thoại thông minh Android. Trên thực tế, các mẫu điện thoại hàng đầu như OnePlus 10 Pro từ năm 2022 đã có ống kính góc siêu rộng 50MP. Ngày nay, bạn thậm chí có thể tìm thấy những cảm biến như vậy trong các thiết bị tầm trung, như Vivo V40 Pro.

3. Quay video 4K/120FPS

Quay video 4K 120fps trên iPhone 16 Pro
Quay video 4K 120fps trên iPhone 16 Pro

Nói về camera, một trong những tính năng nổi bật của iPhone 16 Pro là camera chính "Fusion" 48MP mới, kết hợp với ISP nhanh của bộ xử lý A18 Pro, cho phép quay video 4K ở tốc độ 120FPS. Apple tuyên bố giờ đây bạn có thể quay video chuyển động chậm 4K ở tốc độ 120FPS, ngay cả ở chế độ Dolby Vision và chọn tốc độ khung hình sau khi quay.

Tuy nhiên, tính năng này dường như cũng lấy cảm hứng từ điện thoại thông minh Android. Trong khi Google Pixel 9 Pro mới không có khả năng này, một số điện thoại hàng đầu Android khác được phát hành vào năm 2024 - bao gồm Samsung Galaxy S24 Ultra và Xiaomi 14 Ultra - đã hỗ trợ quay video 4K ở tốc độ 120FPS.

4. Kết nối Wi-Fi 7

Mặc dù Apple không đề cập đến điều này trong bài phát biểu quan trọng, nhưng tất cả các mẫu iPhone 16 đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 7 mới nhất. Điều này có nghĩa là chúng có thể gửi và nhận dữ liệu đồng thời qua các băng tần 2.4GHz, 5GHz và 6GHz. Mặc dù chưa thử nghiệm, nhưng về mặt lý thuyết, bản nâng cấp này sẽ cung cấp tốc độ Wi-Fi nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, nhiều điện thoại thông minh Android hàng đầu từ năm 2023, chẳng hạn như Samsung Galaxy S23 Ultra và Google Pixel 8, cũng đã hỗ trợ Wi-Fi 7. Cuối cùng, Apple cũng đã bắt kịp các khả năng đã trở thành tiêu chuẩn trên một số thiết bị Android cao cấp trong gần một năm.

5. Sạc USB-C nhanh hơn

Pin của iPhone 16 Pro
Pin của iPhone 16 Pro

Mặc dù Apple đã loại bỏ đầu nối Lightning để chuyển sang cổng USB-C trên các mẫu iPhone 15, nhưng tốc độ sạc vẫn không đổi ở mức 20 - 27W. Tuy nhiên, theo chứng nhận từ Trung tâm chứng nhận chất lượng Trung Quốc, được chia sẻ bởi Ice Universe trên X, các mẫu iPhone 16 được cho là hỗ trợ tốc độ sạc lên đến 39W, đây là một cải tiến đáng chú ý so với thế hệ trước.

Ngay cả khi điều này là sự thật, tốc độ sạc của iPhone 16 vẫn tụt hậu so với hầu hết các điện thoại thông minh Android cao cấp. Ví dụ, Samsung Galaxy S24 Ultra hỗ trợ tốc độ sạc 45W, trong khi OnePlus 12 hỗ trợ sạc có dây lên đến 80W. Ngay cả các thiết bị tầm trung, chẳng hạn như OnePlus 12R và Honor 200 Pro, cũng cung cấp tốc độ sạc lần lượt lên đến 100W và 66W.

Điều này cho thấy rằng trong khi tốc độ sạc nhanh hơn của iPhone 16 là một cải tiến đáng hoan nghênh, Apple vẫn đang phải chạy đua với các thiết bị Android.

Nhìn chung, iPhone 16 Pro không cung cấp nhiều tính năng mới mang tính đột phá. Tuy nhiên, Apple đã tinh chỉnh các tính năng hiện có và tiếp thị chúng một cách hiệu quả. Mặc dù một số nâng cấp thực sự khiến iPhone 16 Pro trở nên hấp dẫn, nhưng nếu bạn đã sở hữu một chiếc điện thoại Android hàng đầu hiện đại, thì có lẽ nó đã có hầu hết các tính năng mà Apple giới thiệu vào năm 2024.

Thứ Tư, 18/09/2024 09:25
53 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo