8 tính năng camera iPhone mà điện thoại Android cần học hỏi

iPhone không chỉ chụp được những bức ảnh và video tuyệt đẹp mà còn sở hữu nhiều tính năng camera độc đáo mà bạn thậm chí không tìm thấy trên những chiếc điện thoại Android hàng đầu. Chúng giúp cải thiện trải nghiệm chụp ảnh tổng thể và cung cấp tính linh hoạt hơn khi đóng khung cảnh.

1. Xem bên ngoài khung hình

Giống như những chiếc điện thoại có camera Android tốt nhất, iPhone có 2 hoặc 3 camera sau. Tuy nhiên, Apple là hãng duy nhất sử dụng đồng thời camera chính và camera góc siêu rộng của iPhone để cung cấp bản xem trước trực tiếp được hợp nhất trong kính ngắm camera.

Trong ứng dụng Camera của iPhone, bản xem trước mở rộng ra ngoài lưới camera để bao phủ toàn bộ màn hình. Điều này có thể thực hiện được nhờ tùy chọn "View Outside the Frame", được bật theo mặc định.

2. Hệ thống mã hóa màu Academy

iPhone 15 Pro 
iPhone 15 Pro

Điện thoại Android có thể có phần cứng camera "khủng", nhưng iPhone lại vượt trội hơn về khả năng quay video. Nó có thể quay video chất lượng cao hơn với nhiều chi tiết và ít nhiễu hơn. Thậm chí còn tốt hơn, iPhone 15 Pro và các mẫu mới hơn có thể quay video Log trong Academy Color Encoding System (ACES), đây là tiêu chuẩn mà ngành công nghiệp phim ảnh sử dụng để xử lý màu sắc của phim và chương trình truyền hình.

3. Chụp ảnh ở độ phân giải 24MP

iPhone 15 Pro Max 
iPhone 15 Pro Max

Bắt đầu từ iPhone 15 vào năm 2023, Apple đã chuyển độ phân giải hình ảnh mặc định thành 24MP cho camera chính. Độ phân giải cao hơn mang lại sự cải thiện đáng kể về độ sắc nét mà không làm giảm chất lượng hình ảnh tổng thể. Đây cũng là mức trung gian tuyệt vời giữa độ phân giải 12MP và 48MP mà những chiếc iPhone này có thể đạt được.

Sau khi thành thạo một số cài đặt camera iPhone quan trọng, bạn có thể tận dụng tối đa tính linh hoạt bổ sung khi chụp ảnh 24MP.

4. Chất lượng hình ảnh vượt trội trong các ứng dụng của bên thứ ba

Sử dụng Snapchat trên điện thoại thông minh 
Sử dụng Snapchat trên điện thoại thông minh

Mặc dù có phần cứng camera vượt trội, nhưng những bức ảnh được chụp trên điện thoại Android thông qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Instagram hoặc Snapchat trông không đẹp bằng những bức ảnh được chụp từ iPhone. Điều này là do Apple triển khai API camera cơ bản vượt trội, cho phép các ứng dụng của bên thứ ba chụp được những bức ảnh chất lượng cao như với ứng dụng Camera mặc định.

Điều tương tự cũng đúng với video, điện thoại Android quay video nhiễu và ít chi tiết hơn thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Trong những năm qua, Google đã hứa hẹn một số cải tiến về mặt này. Tuy nhiên, iPhone vẫn tiếp tục đánh bại điện thoại Android trong lĩnh vực này.

5. Quay video ngắn nhanh ở độ phân giải 4K

Trên iPhone và hầu hết các điện thoại Android, bạn có thể nhấn và giữ nút chụp trong ứng dụng Camera để bắt đầu quay video ngắn. Tính năng này hữu ích khi bạn muốn quay nhanh một video ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội hoặc khi không có đủ thời gian để mở ứng dụng Camera và chuyển sang chế độ video.

Mặc dù tính năng này đã có từ nhiều năm, nhưng iPhone 16 và iPhone 16 Pro là những thiết bị duy nhất có khả năng quay video ngắn như vậy ở độ phân giải 4K/60FPS với Dolby Vision. Điện thoại Android, bao gồm cả Samsung Galaxy S24 Ultra, chỉ có thể quay video như vậy ở độ phân giải FHD+ ở tốc độ 30FPS.

6. Chế độ Action vượt trội

Apple đã ra mắt chế độ Action với các mẫu iPhone 13 Pro vào năm 2021. Chế độ này hữu ích để quay cảnh quay ổn định mặc dù đang di chuyển. Theo phong cách điển hình của Apple, đây không phải là hãng đầu tiên đưa tính năng này ra thị trường. Nhưng ngay cả vào năm 2024, Apple vẫn đánh bại đối thủ Android của mình với chế độ Action vượt trội.

7. Hỗ trợ Telephoto ở chế độ Panorama

Giống như chế độ Action, iPhone cũng nổi bật với chế độ Panorama vượt trội so với đối thủ Android. Chế độ này có thể chụp ảnh Panorama ở độ phân giải cực lớn 53MP. Và nếu thế vẫn chưa đủ, iPhone cho phép chụp ảnh Panorama ở mức zoom 0,5x, 1x, 2x và 3x (hoặc 5x).

Mặc dù điện thoại Android cao cấp có thiết lập 4 camera, nhưng chúng chỉ có thể chụp ảnh Panorama từ camera góc siêu rộng và camera chính.

8. Chụp ảnh và quay video không gian

iPhone 15 Pro và các mẫu mới hơn cho phép người dùng chụp ảnh và quay video không gian. Những bức ảnh và video này sẽ xuất hiện ở dạng 3D khi bạn xem chúng trên headset Apple Vision Pro hoặc Meta Quest. Thậm chí còn tuyệt hơn, iPhone 16 Pro có thể ghi lại âm thanh không gian.

Phải thừa nhận rằng, việc chụp ảnh và quay video không gian từ điện thoại chỉ hữu ích nếu bạn sở hữu một trong những headset AR/VR này. Tuy nhiên, đây là tính năng mà hiện tại không có điện thoại Android nào hỗ trợ.

Thứ Tư, 02/10/2024 11:25
51 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp và xử lý ảnh