5 tính năng bị đánh giá thấp trên macOS Sequoia sẽ khiến bạn phấn khích

Trong khi macOS Sequoia giới thiệu một số tính năng nổi bật như Apple Intelligence, nó cũng có những bổ sung ít được biết đến nhưng thú vị đáng được chú ý. Bài viết hôm nay sẽ nói chi tiết về những tính năng này và xem chúng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng Mac của bạn như thế nào.

1. Cải thiện tính năng Window Tiling

Máy Mac chạy macOS Sequoia với các cửa sổ Apple Music, Apple News và Safari được xếp cạnh nhau.
Máy Mac chạy macOS Sequoia với các cửa sổ Apple Music, Apple News và Safari được xếp cạnh nhau.

Khi lần đầu tiên chuyển từ máy tính Linux sang máy Mac, nhiều người đã bối rối về mức độ phức tạp của việc xếp cửa sổ theo dạng tile trên macOS. Phải sử dụng Split View thay vì kéo cửa sổ ra rìa để xếp theo kiểu tile, điều này chậm hơn nhiều và kém linh hoạt hơn so với các ứng dụng Windows hoặc Linux tương tự.

Trước đây, bạn có thể thêm chức năng này bằng ứng dụng của bên thứ ba như Rectangle. Tuy nhiên, macOS Sequoia có trình quản lý cửa sổ được cải tiến hoàn toàn, cho phép xếp cửa sổ theo dạng tile chỉ bằng cách kéo chúng ra rìa màn hình, tại đó chúng sẽ tự động khớp vào đúng vị trí.

Ngoài ra, khi di con trỏ qua nút màu xanh lá cây ở góc trên bên trái của cửa sổ, bạn sẽ tìm thấy nhiều cài đặt preset hơn để sắp xếp bên dưới phần Fill & Arrange mới. Sau khi chọn hướng theo ý muốn, macOS sẽ phát hiện tất cả các cửa sổ trên desktop hiện tại và tự động sắp xếp chúng.

2. Ứng dụng Passwords hoàn toàn mới

Ứng dụng Passwords của Apple chạy trên iPhone và MacBook 
Ứng dụng Passwords của Apple chạy trên iPhone và MacBook

Nhiều người từng dựa vào NordPass để lưu trữ tất cả mật khẩu của mình, nhưng giờ đã chuyển hoàn toàn sang trình quản lý mật khẩu mới của Apple. Mặc dù bạn có thể truy cập mật khẩu đã lưu của mình thông qua iCloud Keychain, nhưng việc tìm kiếm trong ứng dụng Settings không hề tiện lợi khi bạn đang vội.

Với macOS Sequoia, bạn sẽ thấy một ứng dụng mới trên máy Mac của mình có tên là Passwords, đây là một cải tiến lớn so với ứng dụng Keychain Access. Ứng dụng này rất đơn giản và sắp xếp thông tin đăng nhập của bạn thành các danh mục để dễ truy cập hơn, nhưng tính năng được yêu thích nhất là Passwords cũng có thể hoạt động như một ứng dụng xác thực.

Với cách hoạt động liền mạch trên tất cả các thiết bị Apple và hoàn toàn miễn phí, thật khó để giới thiệu trình quản lý mật khẩu khác của bên thứ ba cho bất kỳ ai đã đầu tư vào hệ sinh thái Apple.

3. Thay nền trong cuộc gọi video

Nếu bạn thường xuyên sử dụng các ứng dụng gọi video và thay đổi nền video, macOS Sequoia có một tính năng mới tiện dụng dành cho bạn. Giờ đây, có một tùy chọn tích hợp để thay thế nền hoạt động trên tất cả các ứng dụng.

Bất cứ khi nào máy Mac của bạn phát hiện ra rằng một ứng dụng đang sử dụng camera, bạn sẽ thấy một biểu tượng video trên thanh menu. Nhấp vào biểu tượng đó, chọn tùy chọn Background và chọn từ một số nền mặc định hoặc sử dụng hình ảnh theo ý muốn.

Bên cạnh việc tiện lợi, nó còn trông đẹp hơn so với các ứng dụng khác. Khả năng phát hiện cạnh gần như hoàn hảo trong hầu hết các trường hợp, có thể là do bộ xử lý tín hiệu hình ảnh được tích hợp trong chip silicon của Apple. Thật không may, điều này cũng có nghĩa là tính năng này sẽ không hoạt động trên máy Mac Intel.

4. Ẩn các mục gây mất tập trung trong Safari

Safari cũng đã có một số cải tiến, bao gồm tính năng kiểm soát sự mất tập trung mới. Nếu bạn thường xuyên truy cập một trang web cụ thể, giờ đây bạn có thể xóa các phần cụ thể của trang và chỉ tập trung vào những gì mình muốn xem. Ví dụ, công cụ này hoàn hảo nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì các cửa sổ pop-up cookie hoặc lời nhắc đăng ký liên tục.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tính năng này không hoạt động như trình chặn quảng cáo. Nó chỉ ảnh hưởng đến nội dung không thường xuyên refresh, vì vậy bất kỳ thành phần ẩn nào trên trang vẫn không thay đổi sau khi refresh sẽ vẫn ẩn.

5. Cửa hàng ứng dụng hiệu quả hơn

MacOS App Store mở ra với tùy chọn cài đặt các ứng dụng lớn hơn 1GB vào ổ cứng ngoài.
MacOS App Store mở ra với tùy chọn cài đặt các ứng dụng lớn hơn 1GB vào ổ cứng ngoài.

Việc tải xuống các ứng dụng lớn từ App Store luôn là một thách thức vì quá trình cài đặt ban đầu yêu cầu gấp đôi dung lượng lưu trữ. Khi xem xét cách Apple quảng bá một loạt game AAA từ các hãng lớn trên App Store, điều này thật khó chịu vì yêu cầu lưu trữ quá mức sẽ kìm hãm bạn.

Ví dụ, Resident Evil 4 có dung lượng khoảng 64GB trên App Store, nhưng để cài đặt, bạn sẽ cần tới 128GB dung lượng trống, một yêu cầu khó khăn đối với những người dùng máy Mac cấu hình thấp. Rất may, macOS Sequoia đã khắc phục sự cố này và các bản tải xuống trên App Store không còn cần gấp đôi dung lượng lưu trữ để cài đặt nữa.

Một cải tiến lớn khác là giờ đây bạn có thể cài đặt các ứng dụng lớn hơn 1GB trên ổ cứng ngoài. Điều này rất tiện lợi cho những người sử dụng máy Mac có dung lượng lưu trữ 256GB và thường cần lưu trữ các ứng dụng lớn hơn, như game, trên ổ SSD ngoài.

Bản cập nhật macOS Sequoia của Apple mang đến một số tính năng khác, nhưng nếu muốn dùng thử ngay hôm nay, bạn có thể cài đặt bản beta macOS Sequoia. Tuy nhiên, trải nghiệm có thể không hoàn toàn ổn định vì đây là bản build thử nghiệm ban đầu.

Thứ Tư, 04/09/2024 16:27
58 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo