6 tính năng mới tốt nhất trong Android 14

Google đã công bố bản xem trước đầu tiên dành cho nhà phát triển của Android 14 vào tháng 2 năm 2023. Kể từ đó, hệ điều hành này đã nhận được một số bản build dành cho nhà phát triển và beta, tập trung vào sửa lỗi và nâng cao độ ổn định tổng thể.

Đến tháng 10 năm 2023, Android 14 cuối cùng đã sẵn sàng để phát hành rộng rãi. Nó mang đến một số thay đổi hướng tới hành vi và quyền riêng tư để mang lại trải nghiệm tốt hơn. Dưới đây là những tính năng mới tốt nhất của Android 14 sắp có trên điện thoại của bạn.

1. Tùy chỉnh màn hình khóa

Một trong những thay đổi quan trọng nhất đối với người dùng trên Android 14 là khả năng tùy chỉnh màn hình khóa. Bạn có thể điều chỉnh kiểu đồng hồ, shortcut, phông chữ và hình nền để mang lại giao diện mới.

Vì vậy, bạn có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc yêu thích của mình làm hình nền màn hình chính của điện thoại, trong khi màn hình khóa sẽ sử dụng một hình ảnh khác. Có rất nhiều kiểu đồng hồ để bạn lựa chọn và bạn cũng có thể sử dụng màu sắc và kích thước khác nhau cho đồng hồ.

Tính năng tùy chỉnh màn hình khóa của Android 14 dường như được lấy cảm hứng từ iOS 16. Và mặc dù cách triển khai của Google rất tốt nhưng nó vẫn chưa bằng những gì Apple cung cấp trên iPhone và iPad. Bạn vẫn không thể đặt các widget trên màn hình khóa của Pixel, mặc dù điều này có thể thay đổi với bản phát hành Android trong tương lai. Ngoài ra, Google nên thêm tùy chọn Photo Shuffle tương tự như Lock Screen trong iOS.

Tùy chỉnh màn hình khóa trên Android 14
Tùy chỉnh màn hình khóa trên Android 14

2. Thông báo flash

Một tính năng trợ năng mới quan trọng trong Android 14 là hỗ trợ thông báo flash. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định khi nào điện thoại đổ chuông, bạn có thể thiết lập thông báo flash để nhận được hỗ trợ trực quan.

Đi vào Settings > Accessibility > Flash notifications và bạn sẽ tìm thấy tùy chọn nháy đèn camera hoặc màn hình bất cứ khi nào có thông báo mới hoặc âm báo thức.

Thông báo flash trong Android 14
Thông báo flash trong Android 14

3. Xác nhận mã PIN tự động

Khi thiết lập thiết bị mới chạy Android 14, hệ điều hành sẽ tích cực khuyến khích bạn đặt mã PIN gồm 6 chữ số. Điều này đã có thể thực hiện được trên Android 13 - chỉ là hệ điều hành hiện thúc đẩy bạn sử dụng tùy chọn an toàn nhất.

Ngoài ra, sau khi nhập đúng mã PIN, điện thoại của bạn sẽ tự động mở khóa. Bạn sẽ không phải nhấn phím Enter để xác nhận hành động của mình. Xin lưu ý rằng xác nhận mã PIN tự động chỉ khả dụng khi sử dụng mã PIN có 6 chữ số trở lên.

Có nhiều cách để reset mật mã điện thoại Android của bạn, vì vậy hãy tiếp tục và thử mã PIN gồm 6 chữ số mà không phải lo lắng về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên mã này.

4. Tích hợp Health Connect

Android 14 có hỗ trợ Health Connect tích hợp, cho phép dễ dàng chia sẻ dữ liệu thể dục của bạn trên nhiều ứng dụng khác nhau. Nó hoạt động như một nơi trung tâm để lưu trữ tất cả dữ liệu sức khỏe của bạn, bao gồm nhịp tim, số bước thực hiện, lượng calo đốt cháy, v.v...

Các ứng dụng của bên thứ ba có thể yêu cầu dữ liệu này từ Health Connect và bạn có thể quản lý tất cả dữ liệu đó từ một vị trí tập trung để đảm bảo dữ liệu không bị lạm dụng. Tất cả các số liệu sức khỏe đã thu thập của bạn đều được mã hóa an toàn trên điện thoại vì lý do riêng tư.

Health Connect đã có sẵn dưới dạng một ứng dụng độc lập trên Play Store. Nhưng với Android 14, Google đang tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành. Bạn có thể tìm thấy Health Connect trong Settings > Privacy trên điện thoại Pixel chạy Android 14.

Health Connect trong Android 14
Health Connect trong Android 14

5. Tỷ lệ văn bản phi tuyến tính

Một tính năng trợ năng mới quan trọng khác trong Android 14 là tỷ lệ văn bản phi tuyến tính. Bây giờ, bạn có thể tăng tỷ lệ kích thước phông chữ lên 200%, nhưng vì việc tăng tỷ lệ sẽ diễn ra phi tuyến tính nên nó sẽ không cắt bỏ các thành phần giao diện người dùng hoặc trông quá kỳ dị. Tính năng trợ năng nổi bật này sẽ giúp ích cho những người có vấn đề về thị lực.

Nếu bạn đã sử dụng TalkBack trên điện thoại Android thì tỷ lệ văn bản phi tuyến tính có thể là một tính năng trợ năng mới quan trọng.

6. Hành động tùy chỉnh trong Share Sheet

Với Android 14, Google đang cho phép các ứng dụng của bên thứ ba thêm các hành động tùy chỉnh vào Share Sheet gốc. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển sử dụng Share Sheet gốc của hệ điều hành mà không cần xây dựng cách triển khai tùy chỉnh của riêng họ. Tất cả các hành động dành riêng cho ứng dụng sẽ xuất hiện ở đầu Share Sheet.

Vì menu chia sẻ là một phần trung tâm của Android nên thay đổi này sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều.

Thứ Năm, 05/10/2023 11:56
52 👨 929
0 Bình luận
Sắp xếp theo