5 thông số kỹ thuật bí mật của camera smartphone các nhà sản xuất không muốn bạn biết

Khi các nhà sản xuất smartphone nói về thông số kỹ thuật camera của điện thoại, số megapixel thường thu hút phần lớn sự chú ý. Các thông số kỹ thuật khác của camera, chịu trách nhiệm cho hầu hết các công việc nặng nhọc, lại rất ít được chú ý.

Mặc dù số megapixel là rất cần thiết, nhưng nó chỉ đóng góp một phần nhỏ vào chất lượng tổng thể của camera trên smartphone của bạn. Nếu dành thời gian tìm hiểu, bạn sẽ thấy rất nhiều thông số kỹ thuật camera quan trọng không kém quyết định chất lượng hình ảnh mà nó tạo ra. Nhưng những thông số kỹ thuật camera bí mật này mà nhà sản xuất không nói đến là gì?

Điều gì tạo nên một chiếc camera smartphone chất lượng?

Trước khi nói về thông số kỹ thuật, cần nhấn mạnh rằng chất lượng camera của smartphone phụ thuộc vào sự tác động lẫn nhau phức tạp của các thành phần phần cứng và phần mềm. Mặc dù người tiêu dùng có xu hướng bị thu hút bởi khía cạnh phần cứng của mọi thứ, nhưng thành phần phần mềm cũng quan trọng không kém.

Một chiếc camera smartphone với phần cứng tốt nhất có thể sẽ không mang lại những hình ảnh tuyệt đẹp, nếu không có phần mềm xử lý hình ảnh mạnh mẽ để sao lưu nó. Ngay cả với phần cứng khiêm tốn, phần mềm xử lý hình ảnh mạnh mẽ cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu với camera của bạn. Nếu không có sự kết hợp ăn ý giữa hai bên, một chiếc camera chất lượng chỉ là một giấc mơ viển vông.

Sau đây là một số thông số kỹ thuật camera smartphone mà bạn nên cân nhắc khi mua chiếc điện thoại thông minh tiếp theo của mình.

1. Kích thước cảm biến

Biểu đồ so sánh kích thước cảm biến camera
Biểu đồ so sánh kích thước cảm biến camera

Cảm biến hình ảnh của smartphone là thành phần của camera tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng ánh sáng đi vào camera. Nó là một trong những thành phần quan trọng nhất của camera smartphone; đó là lý do tại sao kích thước của nó quan trọng. Không cần quá kỹ thuật, cảm biến hình ảnh càng lớn thì càng có thể nhận được nhiều ánh sáng và do đó chất lượng hình ảnh mà nó có thể tạo ra càng tốt.

Cảm biến của smartphone thường được đo bằng inch (hoặc phổ biến hơn là phần nhỏ của inch). Cho đến nay, không có camera của smartphone nào có thể tự hào với cảm biến lớn hơn 1". Samsung Galaxy A53 có kích thước cảm biến khiêm tốn 1/1.7" và kết hợp với các thành phần chất lượng khác để tạo ra những bức ảnh đẹp.

Khi bạn xem hình ảnh từ cảm biến 1/1.33" của Samsung Galaxy S22 Ultra (được cho là một trong những tính năng tốt nhất của S22 Ultra và là một trong những tính năng lớn nhất trên thị trường), bạn sẽ hiểu tại sao kích thước cảm biến lại quan trọng. Mặc dù kích thước cảm biến không phải là yếu tố quan trọng duy nhất, nhưng nó ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh bạn chụp.

2. Kích thước pixel

Chụp ảnh chuyên nghiệp trên Vivo V25 Pro
Chụp ảnh chuyên nghiệp trên Vivo V25 Pro

Kích thước pixel là số pixel hoặc khối thu sáng cực nhỏ trên bề mặt cảm biến hình ảnh của camera và nó không giống với số megapixel. Trong nhiếp ảnh, ánh sáng rất quan trọng. Điều này cũng làm cho kích thước pixel trở nên quan trọng. Kích thước của mỗi pixel càng lớn, nó có thể thu được nhiều ánh sáng, đồng nghĩa chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn.

Điều này một lần nữa củng cố tầm quan trọng của kích thước cảm biến vì kích thước của cảm biến quyết định bao nhiêu pixel sẽ vừa với bề mặt của nó và những pixel đó có thể lớn như thế nào. camera smartphone có pixel nhỏ hơn có xu hướng gặp vấn đề nhiễu kỹ thuật số, đặc biệt là khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.

Vì vậy, lần tới khi bạn đang xem bảng thông số kỹ thuật, hãy nhớ rằng kích thước pixel lớn hơn - được đo bằng micromet (µm) - thường tốt hơn.

Tuy nhiên, phần cứng ngoại vi mạnh mẽ và phần mềm xử lý hình ảnh trên smartphone hiện đại có thể làm cho kích thước pixel nhỏ hơn tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp. Một ví dụ điển hình là camera của smartphone Honor 20 Pro.

3. Megapixel

Camera vivo V25 Pro
Camera vivo V25 Pro

Các nhà sản xuất thích nói về khía cạnh này của camera smartphone. Tuy nhiên, số lượng megapixel có nhiều sắc thái hơn những gì chúng ta thường nghe. Mặc dù nó trực tiếp xác định độ phân giải của hình ảnh mà camera smartphone của bạn có thể tạo ra, nhưng nó không có lợi về chất lượng hình ảnh.

Vấn đề là như thế này. Số megapixel càng nhiều, độ phân giải hình ảnh của bạn càng lớn. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy. Nhiều megapixel hơn có thể đồng nghĩa với kích thước pixel nhỏ hơn. Hãy tưởng tượng một cảm biến hình ảnh giống như bàn ăn của bạn, và các đĩa bạn đặt trên đó là các pixel. Để có nhiều megapixel hơn, bạn phải đặt nhiều đĩa nhỏ hơn (pixel có kích thước nhỏ hơn) trên bàn ăn. Đĩa lớn (pixel có kích thước lớn hơn) sẽ chiếm nhiều không gian hơn và bạn chỉ có thể đặt vừa ít đĩa hơn trên cùng một bàn ăn. Do đó, bạn nhận được ít độ phân giải hơn.

Mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Các pixel lớn hơn thu được nhiều ánh sáng hơn và do đó tăng đáng kể hiệu suất camera của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu. Vì vậy, mặc dù bạn có độ phân giải lớn hơn với nhiều pixel nhỏ hơn, nó có thể tác động tiêu cực đến chất lượng hình ảnh nếu công nghệ sao lưu không đủ tốt. Đây là lý do tại sao mặc dù sử dụng camera 108MP trên smartphone S22 Ultra của mình, Samsung sử dụng tính năng Pixel Binning để kết hợp các pixel nhỏ hơn thành những pixel lớn để có hình ảnh đẹp hơn

4. Khả năng ổn định hình ảnh quang học (OIS)

Nếu bạn đã chụp ảnh hoặc quay video khi đang chuyển động, có lẽ bạn sẽ nhận thấy hiện tượng nhòe không mong muốn. Tính năng ổn định hình ảnh quang học hứa hẹn sẽ giải quyết được vấn đề đó. Đôi khi, bạn thậm chí không chuyển động mà các video và hình ảnh cũng bị rung hoặc mờ - những cử động tay nhẹ cũng có thể gây ra điều đó. Để chứng minh rõ hơn tầm quan trọng của tính năng OIS, dưới đây là video được quay bằng smartphone Google Pixel 2 đã tắt OIS (trái) và bật OIS (phải).

Thật không may, phần cứng OIS không rẻ. Tuy nhiên, việc quay video và chụp ảnh ổn định, không bị nhòe chuyển động là rất quan trọng. Một số nhà sản xuất smartphone sử dụng tính năng Ổn định hình ảnh điện tử (EIS), một phần mềm cố gắng tái tạo các chức năng của OIS (là một công nghệ được xây dựng xung quanh một thành phần phần cứng chuyên dụng). Khi mua smartphone flagship tiếp theo, bạn nên tìm công nghệ OIS trên bảng thông số kỹ thuật của camera.

5. Zoom quang học và zoom kỹ thuật số

Zoom kỹ thuật số trên camera smartphone là một nỗ lực được hỗ trợ bằng phần mềm để làm cho các vật thể ở xa trước camera có vẻ gần hơn. Zoom kỹ thuật số, trong hầu hết mọi trường hợp, chỉ cần cắt hình ảnh trước mặt nó và lấp đầy màn hình điện thoại với phần đã cắt. Tính năng này cắt nhiều hơn là phóng to. Đây là lý do tại sao hình ảnh chỉ được tạo ra từ tính năng zoom kỹ thuật số đôi khi bị pixel hóa hoặc thiếu chi tiết.

Mặt khác, zoom quang học xảy ra khi smartphone điều chỉnh các thành phần ống kính của nó để lấy nét nhiều hơn vào một đối tượng. Thu phóng quang học điều chỉnh tầm với của camera smartphone bằng cách điều chỉnh độ dài tiêu cự của nó. Đây là những gì "thực sự phóng đại" một đối tượng. Không giống như zoom kỹ thuật số, zoom quang học không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng hình ảnh và độ phân giải của hình ảnh thu được.

Nếu smartphone có camera 20MP thực hiện zoom kỹ thuật số 2x để lấy nét vào khu vực được quan tâm, nó sẽ loại bỏ độ phân giải 10MP cùng với khu vực cắt xén. 10MP còn lại sau đó được kéo dài trên canvas để tạo ra một bức ảnh 20MP (theo nghĩa thực tế thì không hẳn là 20MP).

Sức mạnh zoom khổng lồ của Samsung Galaxy S22 Ultra được nhắc đến nhiều chủ yếu nhờ vào khả năng zoom quang học 3x và 10x. Nhu cầu zoom quang học là một trong những lý do chính tại sao hầu hết các smartphone đều có nhiều hơn một camera. Vì vậy, khi bạn đang xem xét kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật của camera cho smartphone tiếp theo của mình, hãy nhớ rằng zoom quang học 10x trên bảng thông số kỹ thuật có thể có nhiều giá trị hơn so với zoom kỹ thuật số 100x đó.

Hầu hết những thông số kỹ thuật camera mà các nhà sản xuất smartphone nhấn mạnh trên bảng thông số kỹ thuật không thực sự quyết định chất lượng của camera. Phần lớn các thông số kỹ thuật được in bằng phông chữ to đậm chỉ nhằm mục đích tiếp thị để tăng doanh số bán hàng.

Khi tìm mua một chiếc smartphone, hãy xem kỹ những thông tin nhà sản xuất cung cấp, đặc biệt là các thông số kỹ thuật quan trọng không hay được nhắc đến.

Thứ Ba, 11/10/2022 08:12
2,84 👨 755
0 Bình luận
Sắp xếp theo