6 cải tiến Android "điên rồ" nhất trong lịch sử

Thật dễ dàng để quên rằng công nghệ mà chúng ta tận hưởng ngày nay là sản phẩm của nhiều năm đổi mới. Trong khi một số ý tưởng đứng vững trước thử thách của thời gian, thì hầu hết chúng đều nằm trong thùng rác do khan hiếm nguồn lực, không đủ chuyên môn, thiếu hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng hoặc đơn giản là quản lý kém.

Bất kể lý do là gì, những nỗ lực thất bại này cũng để lại những bài học quý giá và cho phép các công ty công nghệ tạo ra những sản phẩm tốt, nhanh và thân thiện hơn cho người dùng. Hãy cùng điểm qua một số cải tiến Android tồi tệ nhất trong thập kỷ qua.

1. Màn hình bao quanh

Một trong những thiết kế điện thoại thông minh kỳ lạ nhất mọi thời đại chính là Xiaomi Mi Mix Alpha. Thiết bị này được công bố dưới dạng điện thoại ý tưởng vào năm 2019 - thời điểm mà các OEM ngày càng đẩy mạnh việc đưa viền màn hình cong vào sản phẩm của mình.

Màn hình bao quanh trên Mi Mix Alpha giống như một phiên bản tua nhanh của xu hướng đó. Thay vì giới hạn ở mặt trước, màn hình hiển thị tiếp tục kéo dài ra cả mặt sau của điện thoại, mang đến cho bạn trải nghiệm gần như toàn màn hình.

Mặc dù điện thoại thông minh này mang diện mạo trông rất tương lai, nhưng nó thực sự không thực tế. Ví dụ, có một màn hình ở mặt sau là vô nghĩa vì bạn sẽ chỉ nhìn vào một mặt của điện thoại tại một thời điểm. Và nếu bạn làm rơi điện thoại, nó có thể sẽ bị nứt toàn bộ màn hình ngay lập tức do mặt kính mềm.. Ngoài ra, nhiều màn hình hơn đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều pin hơn. Và đừng quên rằng sửa chữa một thiết bị như vậy có lẽ cũng là một cơn ác mộng.

2. Thiết kế mô-đun

Ý tưởng đằng sau điện thoại mô-đun thật tuyệt vời. Thay vì mua một thiết bị mới, điện thoại mô-đun sẽ cho phép bạn thay thế các thành phần bị hỏng hoặc kém hữu ích hơn bằng những linh kiện mới. Về mặt lý thuyết, bạn có thể tạo ra chiếc điện thoại mơ ước của mình theo cách này, đồng thời tạo ra ít chất thải điện tử hơn trong quá trình này. Rất tuyệt, phải không? Project Ara của Google đang cố gắng đạt được tầm nhìn tương tự.

Lý do lớn nhất khiến ý tưởng có vẻ cách mạng này thất bại đơn giản là người dùng không có nhu cầu về nó. Hầu hết chủ sở hữu điện thoại thông minh không phải là người đam mê công nghệ; họ chỉ đơn giản là muốn thứ gì đó hoạt động đáng tin cậy và không muốn phải tự mình lựa chọn mô-đun.

Thêm vào đó, một công ty bán điện thoại mô-đun về cơ bản sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong tương lai của chính họ, vì mọi người sẽ không cần phải nâng cấp lên điện thoại mới vì họ có thể làm với các mô-đun thay thế mà họ đã có. Sản phẩm gần giống nhất mà chúng ta có đối với một chiếc điện thoại mô-đun hiện nay là dòng Fairphone được chế tạo để có thể sửa chữa nhiều nhất có thể.

3. Camera lật

Camera selfie đục lỗ là tiêu chuẩn hiện nay, nhưng vài năm trước, các công ty công nghệ đã nghĩ ra đủ loại ý tưởng điên rồ để loại bỏ sự phân tâm khỏi màn hình.

Chúng ta đã thấy các thương hiệu như OnePlus, Samsung, Vivo, Oppo và Asus tung ra điện thoại có camera lật như camera selfie bật lên hoặc camera chính lật. Tất cả những nỗ lực này đều đáng khen ngợi, nhưng không thể trở thành xu hướng chủ đạo.

Trái ngược với những hoài nghi ban đầu, độ bền không phải là vấn đề với loại camera này, mà là không gian. Chỉ có một lượng không gian hạn chế trong thân điện thoại mà các OEM phải tận dụng theo cách tốt nhất có thể. Camera lật chiếm rất nhiều không gian bên trong thiết bị.

Và đó là một sự hy sinh mà các công ty công nghệ sớm nhận ra là không đáng.

4. Màn hình cong

Một trong những thiết kế smartphone đặc biệt nhất từng được giới thiệu là màn hình cong. Bạn có thể còn nhớ về LG G Flex và Samsung Galaxy Round. LG G Flex được làm cong theo chiều ngang để tạo ra trải nghiệm xem tốt hơn và Samsung Galaxy Round được làm cong theo chiều dọc để giúp thiết bị nằm chắc chắn hơn trong tay bạn.

Điện thoại màn hình cong có một yếu tố mới lạ, nhưng đơn giản là chúng không kinh tế. Chúng tốn rất nhiều chi phí để xây dựng, khó sửa chữa và cũng dễ hỏng hơn nếu vô tình làm rơi. Ngoài ra, do kích thước đặc biệt, chúng chiếm nhiều không gian hơn, đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển chúng cũng đắt hơn. Tất cả những vấn đề này kết hợp với nhau đã khiến cải tiến này bị “khai tử”.

5. Máy chiếu tích hợp

Một cải tiến trên điện thoại thông minh nghe có vẻ tương lai là máy chiếu tích hợp. Chúng ta đã thấy Samsung cố gắng làm điều tương tự với điện thoại Galaxy Beam của mình vào năm 2012. Ý tưởng là điện thoại sẽ cho phép tạo ra "trải nghiệm được chia sẻ độc đáo về nội dung kỹ thuật số cho mọi người - ở bất kỳ đâu và ngay lập tức".

Đáng buồn thay, lần duy nhất mọi người khen ngợi Galaxy Beam là khi nó xuất hiện lần đầu tiên. Ngay khi bạn nhìn thấy thiết bị đang hoạt động, có thể thấy rõ rằng nó giống như một chiếc máy chiếu kiêm chức năng của một chiếc điện thoại.

Máy chiếu sẽ chỉ chiếu nội dung có độ phân giải thấp, đồng thời điện thoại này cũng có thông số kỹ thuật lỗi thời và thời lượng pin khủng khiếp. Nó cũng siêu đắt, rất cồng kềnh và nói thẳng ra là không cần thiết như Samsung đã tưởng tượng.

6. Kiểm soát trải nghiệm chơi game toàn diện

Một thất bại đáng buồn khác là Sony Ericsson Xperia Play tập trung vào chơi game, thường được gọi là điện thoại PlayStation.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, đó là tất cả mọi thứ mà một game thủ từ năm 2011 muốn có trên điện thoại của mình: Bộ xử lý tốt, màn hình lớn (vào thời điểm đó) và bảng điều khiển có thể trượt ra khỏi điện thoại giống như PSP Go.

Thiết bị này được cho là có thể hỗ trợ một loạt các game PSP, nhưng thực tế chỉ chạy được một số ít các tựa game như vậy, và hầu hết trong số đó không được người hâm mộ quan tâm đến. Ngoài ra, vì hầu hết các game Android không được tối ưu hóa cho các điều khiển giống như console trên Xperia Play, bạn thậm chí không thể tải xuống game từ Play Store với mong đợi nó sẽ hoạt động tốt.

Hơn nữa, các vòng tròn cảm ứng trên Xperia Play không phản hồi nhanh như phím điều khiển trên PSP Go. Vì vậy, thông thường, các điều khiển cảm ứng thông thường sẽ hoạt động tốt hơn so với bảng điều khiển này, khiến việc mua một chiếc điện thoại như vậy không còn ý nghĩa. Nói một cách đơn giản, mặc dù thiết bị có phần cứng tốt, nhưng nó đã không thực hiện được lời hứa trở thành một chiếc điện thoại chơi game cầm tay tuyệt vời.

Bạn vẫn có thể mua điện thoại Android chơi game, chỉ là chúng không có tay cầm điều khiển tích hợp nữa.

Để có được một sự đổi mới được đông đảo công chúng chấp nhận đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức, nghiên cứu và vốn liếng. Ngành công nghiệp điện thoại thông minh là một trong những ngành cạnh tranh nhất hiện nay, và việc đánh dấu và duy trì lãnh thổ trong đó không phải là công việc dễ dàng. Để một ý tưởng trở nên thành công trong lĩnh vực này, nó không chỉ phải có ý nghĩa về mặt công nghệ mà còn về mặt kinh tế và xã hội.

Trên thực tế, một số thương hiệu tung ra những chiếc điện thoại có thiết kế mới lạ không phải vì họ muốn chúng trở thành xu hướng chủ đạo, mà chỉ đơn giản là để linh hoạt trước các đối thủ cạnh tranh và xuất hiện như một thương hiệu sáng tạo hơn trong mắt công chúng. Nhưng đáng buồn thay, một số thương hiệu cũng lỗ hàng tỷ đô trong quá trình này.

Thứ Sáu, 03/06/2022 17:07
3,34 👨 6.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo