5 tính năng ẩn của ứng dụng Calculator không nên bỏ lỡ trên máy Mac

Ứng dụng Calculator gốc trên macOS có vẻ như là một công cụ cơ bản, nhưng nó có nhiều khả năng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người, đặc biệt là nếu máy Mac đang chạy macOS Sequoia. Sau đây là một số tính năng ẩn của ứng dụng Calculator trên máy Mac đáng để thử.

1. Truy cập các máy tính khác nhau

Theo mặc định, bạn sẽ thấy máy tính cơ bản khi khởi chạy ứng dụng Calculator trong macOS. Mặc dù ứng dụng này rất tuyệt vời cho các phép tính số học cơ bản như cộng, trừ, nhân và chia, nhưng Apple cũng cung cấp máy tính khoa học và máy tính lập trình để tính toán nâng cao.

Chế độ khoa học hữu ích khi bạn muốn làm việc với số mũ, hàm lượng giác, v.v... Mặt khác, chế độ lập trình rất tiện dụng để thực hiện các phép tính trong những hệ số khác nhau như nhị phân, bát phân, v.v...

Bạn có thể truy cập các chế độ này trong ứng dụng Calculator theo hai cách. Nhấp vào View trên thanh menu và chọn máy tính phù hợp từ menu hoặc nhấp vào biểu tượng máy tính trong ứng dụng và chọn chế độ bạn muốn.

Truy cập máy tính khoa học trong ứng dụng Calculator macOS.
Truy cập máy tính khoa học trong ứng dụng Calculator macOS.

Ngoài ra, bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các máy tính bằng phím tắt:

  • Command + 2: Cho máy tính khoa học
  • Command + 3: Cho máy tính lập trình
  • Command + 1: Cho máy tính cơ bản

2. Xem lịch sử

Đối với những lúc bạn muốn kiểm tra các phép tính trước đó hoặc sao chép kết quả của một trong các phép tính trước đó, tính năng lịch sử trong ứng dụng Calculator giúp bạn dễ dàng hơn. Bạn có thể truy cập lịch sử phép tính của mình trong máy tính cơ bản và khoa học.

Để thực hiện việc này, khi ứng dụng Calculator mở trên máy Mac, hãy nhấp vào View trên thanh menu và chọn Show History. Hoặc, nhấn phím tắt Command + Control + S.

Xem lịch sử phép tính trong ứng dụng Calculator Mac.
Xem lịch sử phép tính trong ứng dụng Calculator Mac.

Thao tác này sẽ mở tab lịch sử ở bên trái ứng dụng Calculator. Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả các phép tính trước đó của mình, có thời gian tính đến 30 ngày. Nhấp vào phép tính bạn muốn xem để mở rộng phép tính đó.

3. Tận dụng Math Notes

Nếu máy Mac của bạn đang chạy macOS Sequoia, bạn có thể sử dụng tính năng Math Notes của Apple để giải các biểu thức toán học, phương trình đồ thị, v.v... Để truy cập Math Notes, hãy nhấp vào View trong thanh menu và chọn Open Math Notes. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Command + Option + M.

Sử dụng Math Notes để có câu trả lời cho một biểu thức toán học cơ bản.
Sử dụng Math Notes để có câu trả lời cho một biểu thức toán học cơ bản.

Thao tác này sẽ đưa bạn đến ứng dụng Notes. Tại đây, tất cả những gì bạn cần làm là tạo một ghi chú mới, nhập bài toán và thêm dấu bằng - ví dụ: "2 + 2 =". Ngay sau khi thực hiện thao tác này, bạn sẽ thấy câu trả lời bên cạnh biểu thức hoặc phương trình của mình.

Math Notes khá có khả năng và có thể giải quyết mọi thứ, từ các bài toán số học cơ bản đến những biểu thức phức tạp liên quan đến dấu ngoặc đơn và nhiều toán tử. Ứng dụng này cũng hỗ trợ các biến và phần tuyệt vời nhất là ứng dụng này tự động thay đổi câu trả lời khi bạn thay đổi giá trị của biến.

Một cách dễ dàng để sắp xếp và tìm tất cả Math Notes của bạn ở một nơi là lưu chúng vào một thư mục chuyên dụng trong ứng dụng Notes. Tất cả Math Notes của bạn sẽ khả dụng trên mọi thiết bị Apple đã đăng nhập vào cùng một tài khoản Apple. Bạn cũng có thể sử dụng Math Notes trên iPad để được trợ giúp về các khóa học Toán của mình.

4. Hiển thị dấu phân cách hàng nghìn

Dấu phân cách hàng nghìn trên máy tính giúp cải thiện khả năng đọc số và giảm khả năng xảy ra lỗi khi nhập hoặc diễn giải các số lớn. Thật không may, ứng dụng Calculator của Apple không hiển thị dấu phân cách hàng nghìn theo mặc định. Để bật tính năng này, hãy nhấp vào View trên thanh menu và chọn Show Thousands Separator.

Bật tùy chọn Show Thousands Separator trong ứng dụng Calculator macOS.
Bật tùy chọn Show Thousands Separator trong ứng dụng Calculator macOS.

Bây giờ, bất cứ khi nào bạn nhập hoặc dán một số, bạn sẽ thấy số đó được phân cách bằng dấu phẩy. Vị trí của dấu phẩy phụ thuộc vào cài đặt vùng của máy Mac.

5. Chuyển đổi đơn vị

Ứng dụng Calculator trong macOS Sequoia cũng hỗ trợ chuyển đổi đơn vị và tiền tệ. Bạn có thể truy cập ứng dụng này từ máy tính cơ bản hoặc khoa học. Nhấp vào biểu tượng máy tính trong ứng dụng và chọn Convert từ menu ngữ cảnh.

Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào View trên thanh menu và chọn Convert. Bạn thậm chí có thể sử dụng phím tắt Command + Option + C.

Thực hiện chuyển đổi tiền tệ trong ứng dụng Calculator trên máy Mac.
Thực hiện chuyển đổi tiền tệ trong ứng dụng Calculator trên máy Mac.

Bây giờ, hãy nhấp vào nút mũi tên bên phải đơn vị hoặc tiền tệ ở trên cùng và chọn đơn vị hoặc tiền tệ mà bạn muốn chuyển đổi sang đơn vị hoặc tiền tệ khác. Lặp lại tương tự cho đơn vị hoặc tiền tệ thứ hai. Sau đó, nhấp vào đơn vị hoặc tiền tệ đầu tiên và nhập giá trị bạn muốn chuyển đổi. Bây giờ bạn sẽ thấy giá trị tương đương của nó trong đơn vị hoặc tiền tệ khác bên dưới.

Tại bất kỳ thời điểm nào, nếu muốn chuyển đổi theo cách khác, bạn không cần phải hoán đổi đơn vị hoặc tiền tệ nữa. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng mũi tên lên-xuống ở bên trái để đổi vị trí của chúng.

Biết các tính năng ẩn này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa ứng dụng Calculator trên máy Mac của mình. Trong khi ứng dụng Calculator của Apple có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng thông thường, một số ứng dụng Calculator của bên thứ ba dành cho macOS có thể tốt hơn nếu bạn cần thực hiện các phép tính nâng cao.

Thứ Tư, 09/10/2024 15:59
51 👨 10
0 Bình luận
Sắp xếp theo