Tìm hiểu về System Idle Process

Bạn đã bao giờ mở Task Manager và nhận thấy System Idle Process đang sử dụng đến hơn 90% CPU chưa? Trái với những gì bạn nghĩ, điều đó không hề xấu. Đây là những gì tiến trình này đang thực hiện.

System Idle Process là gì?

Nếu bạn đã từng “ghé thăm” Task Manager (người dùng Windows 10 có thể tìm thấy trong tab “Details”), bạn sẽ thấy rằng System Idle Process đang sử dụng hầu hết hoặc tất cả CPU. System Idle Process là một tiến trình được hệ điều hành tạo ra. Nếu tiến trình này không liên tục “chiếm dụng” bộ xử lý, hệ thống có thể bị đóng băng.

Nói cách khác, System Idle Process thực sự không tiêu tốn tài nguyên CPU. Nếu các chương trình đang sử dụng 5% CPU, System Idle Process sẽ “dùng” 95% CPU còn lại. Để dễ hiểu hơn, hãy coi System Idle Process như một trình giữ chỗ. Đó là lý do tại sao Task Manager mô tả tiến trình này là “tỷ lệ phần trăm thời gian bộ xử lý không hoạt động”. Chỉ số PID (Process Identifier) của System Idle Process là 0.

Thông tin về System Idle Process bị ẩn khỏi tab Processes thông thường trong Task Manager trên Windows 10 để giữ mọi thứ đơn giản, nhưng vẫn hiển thị trên tab Details.

System Idle Process là gì?

Tại sao Windows lại cần System Idle Process?

Như đã nói ở trên, nếu không có quá trình này luôn khiến bộ xử lý “bận rộn”, hệ thống có khả năng bị đóng băng. Windows chạy tiến trình này như một phần của tài khoản SYSTEM user (người dùng hệ thống), do đó, System Idle Process luôn hoạt động ở chế độ nền trong khi Windows chạy.

System Idle Process có nguồn gốc từ hệ điều hành Windows NT, có mặt từ năm 1993. Chúng cũng xuất hiện trong các hệ điều hành tương tự Unix như Linux, nhưng hoạt động hơi khác một chút. System Idle Process là một phần bình thường trong hệ điều hành chạy luồng đơn trên mỗi lõi CPU (đối với hệ đa xử lý), còn các hệ thống sử dụng siêu phân luồng có luồng “nhàn rỗi” trên mỗi bộ xử lý logic.

Mục đích duy nhất của System Idle Process là giữ cho CPU luôn “bận rộn” thực hiện một điều gì đó (theo nghĩa đen), trong khi chờ đợi tiến trình tiếp theo được đưa vào. Lý do là vì các luồng “nhàn rỗi” sử dụng mức độ ưu tiên bằng 0, thấp hơn các luồng thông thường, cho phép chúng bị đẩy ra khỏi hàng đợi khi hệ điều hành có những tiến trình hợp pháp được chạy. Sau đó, khi CPU kết thúc công việc, việc xử lý System Idle Process lại được tiếp tục. Có những luồng “nhàn rỗi” luôn ở trạng thái Ready (Sẵn sàng) để giữ cho CPU hoạt động và chờ đợi bất cứ tác vụ gì mà hệ điều hành đưa vào.

Tại sao System Idle Process lại sử dụng quá nhiều CPU như vậy?

Giống như đã đề cập trước đó, tiến trình này dường như sử dụng rất nhiều CPU (bạn sẽ phát hiện ra điều này nếu mở Task Manager và tìm kiếm những tiến trình đang tiêu thụ nhiều tài nguyên hệ thống). Điều này rất bình thường, bởi vì System Idle Process là một nhiệm vụ đặc biệt được chạy bởi trình lập lịch của hệ điều hành, chỉ khi CPU không hoạt động và thường chiếm tỷ lệ phần trăm khá cao.

Con số bên cạnh tiến trình này trong Task Manager đại diện cho tỷ lệ phần trăm CPU có sẵn, chứ không phải lượng CPU mà tiến trình này sử dụng. Nếu các chương trình đang sử dụng 5% CPU, thì System Idle Process sẽ hiển thị con số 95% (tức là còn 95% CPU chưa được sử dụng).

Máy tính bị chậm có phải do System Idle Process không?

Nếu máy tính bị chậm và bạn nhận thấy mức độ sử dụng của System Idle Process quá cao, thì điều đó không có nghĩa tiến trình này là nguyên nhân của vấn đề. Việc System Idle Process chiếm tỷ lệ phần trăm CPU cao là hoàn toàn bình thường và cho thấy vấn đề máy tính bị chậm không phải là do việc sử dụng CPU quá mức. Việc máy tính bị chậm có thể do thiếu bộ nhớ, khả năng lưu trữ chậm hoặc có thứ gì khác đã sử dụng hết tài nguyên trên máy tính. lời khuyên hữu ích nhất trong trường hợp này là chạy chương trình quét virus nếu bạn gặp sự cố và không chạy bất cứ thứ gì có thể làm chậm máy tính.

Nếu việc quét virus không mang lại kết quả gì và hiệu suất máy tính vẫn chậm hơn so với thông thường, hãy thử tiếp những biện pháp như gỡ cài đặt các chương trình không sử dụng, vô hiệu hóa những chương trình khởi chạy khi bạn khởi động máy tính, giảm bớt hiệu ứng hoạt ảnh trên hệ thống, giải phóng không gian ổ đĩa hoặc chống phân mảnh ổ cứng.

Máy tính bị chậm không phải do System Idle Process

System Idle Process là một phần không thể thiếu của hệ điều hành Windows và con số mà tiến trình này hiển thị cho biết những tài nguyên có sẵn và CPU hiện đang không làm bất cứ điều gì.

Thứ Sáu, 26/04/2019 10:05
4,17 👨 19.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản