Cách thêm tùy chọn hữu ích vào menu Services trên macOS

Nếu bạn đã không biết về menu Services trên máy Mac hoặc chưa từng quan tâm về nó, hãy thay đổi điều đó ngay hôm nay.

Menu Services có thể truy cập bằng cách nhấp chuột phải vào các yếu tố được chọn hoặc thông qua thanh menu ở đầu màn hình. Menu Services ẩn những tùy chọn hữu ích, cho phép bạn thực hiện các hành động phức tạp chỉ bằng một cú nhấp chuột (giống như menu chuột phải của File Explorer trên Windows).

Hơn thế nữa, bạn có thể làm cho menu Services trở nên hữu ích hơn bằng cách thêm những hành động tùy chỉnh vào đó một cách dễ dàng! Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về menu Services

Tìm hiểu về menu Services

Để mở menu Services cho bất kỳ ứng dụng nào:

  1. Nhấp vào tên ứng dụng (bên cạnh logo Apple) trong thanh menu.
  2. Chọn mục Services trong menu xuất hiện.

Trong mọi ứng dụng, menu Services cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn cho tác vụ thực hiện bằng cách mượn các tính năng từ những ứng dụng khác.

Ví dụ, nếu bôi đen một đoạn văn bản trong trình duyệt của, bạn có thể thấy các tùy chọn để tìm kiếm nó trong ứng dụng Dictionary, đọc to đoạn văn đó lên hoặc tạo một sticky note từ đó. Sau đó, bạn có thể thực hiện bất kỳ hành động nào trong số này mà không cần rời khỏi ứng dụng hiện tại.

Những hành động này cũng có thể phụ thuộc vào ứng dụng trên máy Mac. Nếu đã cài đặt Evernote, bạn cũng sẽ thấy một tùy chọn để thêm đoạn văn bản vào Evernote.

Bây giờ, hãy giả sử bạn bôi đậm tên của ai đó thay vì một đoạn văn bản. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng menu Services để gọi người đó qua Skype hoặc gửi SMS.

Như có thể thấy từ các ví dụ trên, menu Services là một menu ngữ cảnh. Có nghĩa là nội dung của nó khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng đang xem, tác vụ đang thực hiện và phần mềm đã cài đặt trên máy Mac. Menu Services rất thường xuyên trống vì không có bất kỳ tùy chọn nào liên quan đến nhiệm vụ hiện tại.

Ngoài ra, nếu ứng dụng được đề cập không hoạt động với các dịch vụ, menu Services của ứng dụng sẽ trống vĩnh viễn.

Kích hoạt và vô hiệu hóa các dịch vụ

Kích hoạt, vô hiệu hóa dịch vụ

Để kiểm soát những gì hiển thị trong menu Services, nhấp vào Services Preferences từ menu Services trong bất kỳ ứng dụng nào. Bảng điều khiển cài đặt cho các dịch vụ sẽ xuất hiện. Bạn cũng có thể truy cập thông qua System Preferences > Keyboard > Shortcuts > Services.

Trong bảng điều khiển cài đặt hiển thị, bạn sẽ thấy một danh sách những dịch vụ với các hộp kiểm bên cạnh. Các ứng dụng của bên thứ ba mà bạn đã cài đặt cũng thêm dịch vụ của riêng chúng vào danh sách này. Những dịch vụ xuất hiện trong các danh mục như Pictures, Text, Files and Folders, v.v... giúp bạn dễ dàng tìm thấy một dịch vụ cụ thể.

Như có thể dự đoán, việc kích hoạt và vô hiệu hóa dịch vụ là một vấn đề đơn giản, bằng cách chọn và bỏ chọn những hộp kiểm có liên quan trong danh sách này. Nếu bạn vô tình làm mọi thứ rối tung và muốn bắt đầu lại từ đầu, bạn có thể nhấp vào nút Restore Defaults.

Mỗi dịch vụ trong danh sách cho phép bạn thêm một shortcut tương ứng. Do đó, không nhất thiết phải thông qua menu Services để kích hoạt các dịch vụ yêu thích.

Để tạo shortcut cho dịch vụ, nhấp vào placeholder (có nội dung None) bên cạnh dịch vụ được đề cập. Sau đó, None sẽ được thay đổi thành nút Add Shortcut. Nhấp vào đó và nhấn phím tắt muốn sử dụng. Thao tác này sẽ chỉ định các shortcut cho dịch vụ tương ứng.

Tạo shortcut

Bạn có thể thêm gì vào menu Services?

Danh sách mặc định của các dịch vụ hiển thị trong bảng điều khiển cài đặt đủ dài và đa dạng, nhưng bạn có thể mở rộng nó theo một số cách:

1. Cài đặt ứng dụng mang lại dịch vụ hữu ích

  • Dictater: Cung cấp cho bạn quyền kiểm soát chức năng chuyển văn bản thành giọng nói của Mac.
  • Markdown Service Tools: Giúp việc viết Markdown trên macOS dễ dàng hơn, với các tùy chọn để chuyển đổi từ HTML sang Markdown, v.v...
  • SearchLink: Cho phép bạn tạo liên kết cho văn bản sau khi truy vấn nhiều nguồn, bao gồm cả Google.
  • Gladys (Link tải: http://www.bru.build/gladys-for-macos): Cung cấp cho bạn khả năng kéo và thả để lưu trữ văn bản, hình ảnh, email, liên kết, tin nhắn và nội dung khác để truy cập nhanh.

2. Tạo dịch vụ trong Automator

Automator, ứng dụng tự động hóa tích hợp trên macOS, khá linh hoạt. Automator cung cấp cho người dùng vô số cách để đơn giản hóa và tăng tốc quy trình làm việc. Dịch vụ là một loại quy trình công việc bạn có thể tạo với Automator. Hãy xem xét các ví dụ sau:

  • Trình lưu tài liệu: Dịch vụ gửi phần văn bản của trang web tới Apple Books.
  • Bộ đếm từ: Một dịch vụ trong Automator có thể cung cấp cho bạn tổng số từ của phần văn bản đã chọn trong vài giây.

Tạo dịch vụ trong Automator

Để có thêm ý tưởng, bạn có thể duyệt web để xem danh sách các dịch vụ Automator hữu ích để tạo.

Trong khi tạo một dịch vụ bằng cách sử dụng một hướng dẫn trực tuyến, được viết cho phiên bản trước macOS Mojave, bạn phải chú ý đến một vài điểm:

  • Quy trình dịch vụ trong Automator bây giờ có một tên mới: Quick Action. Do đó, bạn sẽ cần phải chọn Quick Action thay vì Service làm loại tài liệu trong khi thiết lập quy trình làm việc trên Automator.
  • Đảm bảo rằng menu dropdown Workflow receives current được đặt thành loại đầu vào có liên quan đến dịch vụ đang tạo. Nếu không nó có thể tự trở lại cài đặt mặc định Automatic (Nothing).

Menu Services trên macOS rất dễ bị bỏ qua vì nó ẩn trong menu ngữ cảnh và hiếm khi được nhìn thấy. Nhưng một khi bạn dành thời gian để khám phá menu này và thiết lập các dịch vụ tùy chỉnh để tăng tốc công việc, bạn có thể sẽ không thể sống mà thiếu công cụ này!

Sau khi thiết lập menu Services theo ý thích, bạn có thể muốn khám phá thêm một vài tính năng macOS nhỏ nhưng hữu ích.

Chúc bạn thành công!

Thứ Sáu, 12/04/2019 11:16
52 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống