Cách sử dụng tính năng chia đôi màn hình trên máy Mac với Split View

Bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải chuyển đổi qua lại giữa hai cửa sổ ứng dụng trên máy Mac? Tính năng Split View trong macOS sẽ giúp việc đa nhiệm dễ dàng hơn rất nhiều. Đọc tiếp để tìm hiểu cách chia đôi màn hình trên máy Mac và sử dụng hai ứng dụng cùng một lúc.

Split View trong macOS là gì?

Split View là một trong những tính năng hữu ích của macOS giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Nó cho phép bạn xem hai cửa sổ trên máy Mac cùng lúc mà không bị chồng chéo hoặc lộn xộn với các cửa sổ đang mở khác.

Nếu bạn không có màn hình phụ, Split View là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần sử dụng hai ứng dụng cạnh nhau trên máy Mac. Ví dụ, với Split View, bạn có thể cuộn qua tài liệu ở một bên màn hình máy Mac và nhập thông tin vào Numbers ở phía bên kia.

Tính năng này là cứu cánh cho những người thường xuyên làm nhiều việc cùng lúc trên máy tính. Tuy nhiên, có một nhược điểm nhỏ - bạn không thể sử dụng nhiều hơn hai ứng dụng trong Split View cùng một lúc.

Cách chia đôi màn hình trên máy Mac

Bạn có thể chia đôi màn hình trên máy Mac bằng nút Enter Full Screen hoặc Mission Control. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cả hai phương pháp dưới đây.

Vào Split View trên máy Mac bằng nút Enter Full Screen

Hầu hết các cửa sổ ứng dụng trên macOS đều có nút Enter Full Screen cho phép bạn đặt chúng ở chế độ xem toàn màn hình hoặc xếp chúng sang nửa bên trái hoặc bên phải của màn hình. Bạn có thể sử dụng điều đó để đặt ứng dụng ở Split View bằng các bước sau:

1. Mở hai ứng dụng bạn muốn sử dụng cạnh nhau.

2. Di con trỏ qua nút màu xanh lục ở góc trên bên trái cửa sổ của một trong hai ứng dụng.

Vào Split View trong macOS
Vào Split View trong macOS

3. Nhấp vào tùy chọn thứ hai hoặc thứ ba từ menu ngữ cảnh tùy theo sở thích của bạn (trái hoặc phải).

4. Sau khi ứng dụng được xếp theo ô, hãy nhấp vào cửa sổ ứng dụng thứ hai xuất hiện ở nửa còn lại của màn hình để xếp ô.

Chọn cửa sổ ứng dụng thứ hai để đặt ở chế độ Split View trên máy Mac.
Chọn cửa sổ ứng dụng thứ hai để đặt ở chế độ Split View trên máy Mac.

Vào Split View trên máy Mac bằng Mission Control

Mission Control là một tính năng của macOS hiển thị cho bạn tất cả các ứng dụng và không gian đang mở trên màn hình của bạn để giúp bạn dễ dàng truy cập chúng. Đây là cách sử dụng nó để đặt hai ứng dụng cạnh nhau:

1. Mở hai ứng dụng bạn muốn sử dụng trong Split View.

2. Mở Missing Control ra. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấn phím Mission Control (F3) trên bàn phím. Ngoài ra, bạn có thể vuốt lên bằng ba ngón tay trên bàn di chuột hoặc nhấn đúp vào Magic Mouse bằng hai ngón tay.

3. Nhấp vào cửa sổ ứng dụng và di chuột qua bên trái hoặc bên phải của không gian hoạt động ở đầu màn hình. Khi bạn thấy một cửa sổ có nút dấu cộng (+), hãy thả cửa sổ ứng dụng lên trên đó.

Kéo cửa sổ ứng dụng vào một không gian mới trong Missing Control.
Kéo cửa sổ ứng dụng vào một không gian mới trong Missing Control.

4. Bây giờ, hãy nhấp và kéo cửa sổ ứng dụng thứ hai qua không gian mới và thả nó vào đó để đặt nó bên cạnh ứng dụng khác trong Split View.

Đưa ứng dụng thứ hai vào không gian mới trong Mission Control.
Đưa ứng dụng thứ hai vào không gian mới trong Mission Control.

Cách điều chỉnh các cửa sổ ở chế độ Split View

Sau khi bạn đã đặt hai ứng dụng ở Split View trên máy Mac, đây là một số hành động có thể giúp bạn thực hiện đa nhiệm hiệu quả hơn.

Điều chỉnh khu vực chia đôi màn hình

Nếu bạn muốn một cửa sổ ở hai bên màn hình lớn hơn, hãy nhấp và kéo dấu phân cách dọc giữa hai cửa sổ sang trái hoặc sang phải tùy theo ý thích của bạn. Hãy nhớ rằng có giới hạn về mức độ bạn có thể điều chỉnh kích thước của các cửa sổ trong Split View.

Dấu phân cách dọc để điều chỉnh vùng màn hình giữa hai ứng dụng ở chế độ Split View.
Dấu phân cách dọc để điều chỉnh vùng màn hình giữa hai ứng dụng ở chế độ Split View.

Chuyển đổi vị trí cửa sổ

Đôi khi bạn cảm thấy sẽ thuận tiện hơn khi xem một trong các ứng dụng ở bên trái màn hình thay vì ở bên phải (hoặc ngược lại), bạn có thể dễ dàng chuyển đổi vị trí của cửa sổ mà không cần thoát khỏi Split View.

Để thực hiện việc này, hãy di chuyển con trỏ lên trên cùng của màn hình. Điều này sẽ hiển thị thanh tiêu đề của cửa sổ. Nhấp vào thanh tiêu đề của ứng dụng bạn muốn di chuyển và kéo nó sang phía bên kia màn hình máy Mac.

Chuyển đổi vị trí của các cửa sổ ứng dụng trong Split View trên máy Mac.
Chuyển đổi vị trí của các cửa sổ ứng dụng trong Split View trên máy Mac.

Ngoài ra, đừng lo lắng nếu bạn không thể nhìn thấy Dock của máy Mac - nó tạm thời bị ẩn khi bạn ở Split View. Nếu muốn Dock hiển thị, bạn chỉ cần di chuyển con trỏ xuống cuối màn hình.

Thay thế một cửa sổ trong Split View

Cuối cùng, nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng khác với hai ứng dụng hiện đang mở trong Split View, bạn có thể thay thế cửa sổ ứng dụng xếp kề bằng một cửa sổ khác.

Để thực hiện việc này, hãy quay lại không gian màn hình nơi bạn mở hai ứng dụng cạnh nhau. Di con trỏ lên nút màu xanh lá cây trên cửa sổ ứng dụng bạn muốn thay thế và chọn Replace Tiled Window.

Thay thế ô trong Split View
Thay thế ô trong Split View

Khi macOS hiển thị cho bạn tất cả các ứng dụng đang mở trên desktop, hãy nhấp vào ứng dụng bạn muốn sử dụng và nó sẽ được xếp chồng lên nhau bên cạnh ứng dụng hiện có ở chế độ chia đôi màn hình.

Chọn cửa sổ ứng dụng khác để thay thế một cửa sổ trong Split View hiện có.
Chọn cửa sổ ứng dụng khác để thay thế một cửa sổ trong Split View hiện có.

Cách thoát Split View trong macOS

Có 4 cách để thoát chế độ Split View trên máy Mac. Cách nhanh nhất là nhấn phím Esc. Thao tác này sẽ đưa ứng dụng ra khỏi Split View và đặt ứng dụng khác ở chế độ toàn màn hình. Tuy nhiên, phương pháp này không hoạt động trên các ứng dụng sử dụng phím Esc cho một số tác vụ khác.

Ngoài ra, bạn có thể thoát khỏi Split View bằng nút màu xanh lá cây. Với phương pháp này, bạn có thể chọn điều gì sẽ xảy ra với cửa sổ ứng dụng khi bạn thoát khỏi Split View bằng cách di chuột qua nút màu xanh lục và chọn Move Window to Desktop hoặc Make Window Full Screen. Nếu bạn không nhìn thấy nút màu xanh lục, hãy di chuyển con trỏ đến cạnh trên cùng của màn hình.

Thoát Split View trong macOS
Thoát Split View trong macOS

Nếu bạn đã làm việc xong với một trong các ứng dụng từ màn hình Split View, hãy nhấp vào nút X ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ để đóng nó. Khi bạn thực hiện việc này, ứng dụng còn lại sẽ mở ở chế độ toàn màn hình.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thoát Split View bằng Mission Control. Để thực hiện việc này, nhấn phím Mission Control (F3) trên bàn phím hoặc vuốt lên bằng 3 ngón tay trên bàn di chuột. Sau đó, di con trỏ qua không gian màn hình hiển thị các cửa sổ trong Split View và nhấp vào mũi tên hướng vào trong để phân tách chúng.

Thoát Split View khỏi Mission Control trong macOS
Thoát Split View khỏi Mission Control trong macOS

Các cách khác để chia màn hình trên máy Mac

Mặc dù Split View là một cách tuyệt vời và hiệu quả để thực hiện đa nhiệm trên máy Mac của bạn, nhưng một cách khác để chia màn hình trên máy Mac là sử dụng công cụ quản lý cửa sổ của bên thứ ba dành cho macOS.

Một trong những công cụ như vậy là Magnet. Với nó, bạn có thể xem đồng thời tối đa 4 cửa sổ trên màn hình tiêu chuẩn và tối đa 6 cửa sổ khi sử dụng màn hình siêu rộng. Thật dễ dàng để kích hoạt; bạn chọn cách xem mọi thứ trên màn hình của mình bằng cách kéo các cửa sổ đã mở hoặc sử dụng phím tắt. Magnet không miễn phí nhưng nó rất đáng giá.

Tải Magnet ($4,99)

Ứng dụng Rectangle trong macOS
Ứng dụng Rectangle trong macOS

Nếu bạn không muốn chi tiền cho ứng dụng của bên thứ ba, thay vào đó hãy cân nhắc sử dụng Rectangle. Tùy chọn miễn phí của nó bao gồm tất cả các tính năng quản lý cửa sổ cần thiết và hỗ trợ nhiều bố cục khác nhau. Ứng dụng này có các phím tắt cho những bố cục khác nhau, giúp việc gắn nhanh ứng dụng trở nên cực kỳ dễ dàng. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp cho bạn một số tính năng hữu ích khác giúp bạn thực hiện đa nhiệm một cách hiệu quả.

Tải Rectangle (Có sẵn phiên bản cao cấp, miễn phí)

Split View là cách dễ nhất để xem và sử dụng hai ứng dụng cạnh nhau trên máy Mac. Chắc chắn, nó thiếu một số tính năng, nhưng không phải ai cũng cần nhiều hơn những tính năng cơ bản. Đối với những người làm như vậy, các công cụ quản lý cửa sổ chính thức là cách tốt hơn.

Xem thêm:

Thứ Hai, 18/12/2023 11:28
3,84 👨 41.829
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống