Cách thắt chặt quyền riêng tư trên Chromebook

Việc biết cách bảo mật Chromebook để làm cho nó trở thành trải nghiệm an toàn hơn khi duyệt trực tuyến rất quan trọng. Tuy nhiên, còn có một yếu tố khác trong cuộc sống trực tuyến cần được mọi người xem xét. Đó là quyền riêng tư. Một vài năm trước, EFF đã xuất bản một hướng dẫn giúp sinh viên sử dụng Chromebook giới hạn việc thu thập dữ liệu. Đối với những người ủng hộ quyền riêng tư, đây là một bước tiến lớn.

Thành thực mà nói, không ai thích việc bị thu thập dữ liệu và luôn cố gắng hạn chế thông tin mà các công ty nắm giữ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dùng không nên tận hưởng các sản phẩm và dịch vụ mà Google cung cấp. Chrome OS cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng, có nhiều lợi ích và với một vài điều chỉnh, bạn có thể giữ riêng tư một số dữ liệu.

Hãy dừng đồng bộ dữ liệu!

Điều đầu tiên cần dừng là đồng bộ tất cả dữ liệu với máy chủ Google.

Bằng cách giữ tất cả dữ liệu trên đám mây, bạn có thể thay đổi thiết bị, nếu chúng bị hỏng hoặc bị đánh cắp, nhưng điều này cũng làm dữ liệu ít riêng tư hơn.

1. Nhấp vào ảnh người dùng ở góc dưới bên phải và chọn biểu tượng Settings, trông giống như một bánh răng.

2. Điều hướng đến phần “People” và chọn Sync.

3. Bỏ chọn “Sync everything” và đảm bảo tất cả các tùy chọn bên dưới Sync được tắt.

Bỏ chọn “Sync everything” và đảm bảo tất cả các tùy chọn bên dưới Sync được tắt

4. Trong hộp tìm kiếm, gõ “Forms”, sau đó chọn “Manage Passwords”.

5. Bên dưới “Manage Passwords”, đảm bảo nút chuyển đổi ở trạng thái Off.

6. Lặp lại cùng một tìm kiếm và lựa chọn cho cụm từ “Autofill”.

7. Lặp lại cùng một tìm kiếm cho “Privacy”. Bạn sẽ tìm thấy một vài lựa chọn:

  • “Use a web service to help resolve navigation errors” (Sử dụng một web service để giúp giải quyết các lỗi điều hướng).
  • “Use a prediction service to help complete searches and URLs typed in the address bar or the app launcher search box” (Sử dụng service đã cho để giúp hoàn thành các tìm kiếm và URL được nhập vào thanh địa chỉ hoặc hộp tìm kiếm của trình khởi chạy ứng dụng).
  • “Use a prediction service to load pages more quickly” (Sử dụng service đã cho để load trang nhanh hơn).
  • “Automatically send some system information and page content to Google to help detect dangerous apps and sites” (Tự động gửi một số thông tin hệ thống và nội dung trang tới Google để giúp phát hiện các ứng dụng và trang web nguy hiểm).
  • “Automatically send diagnostic and usage data to Google” (Tự động gửi dữ liệu chẩn đoán và sử dụng đến Google).
  • “Use a web service to help resolve spelling errors” (Sử dụng một web service để giúp giải quyết các lỗi chính tả)

Lưu ý: Những cài đặt này cũng áp dụng cho trình duyệt Chrome trên tất cả các nền tảng, nếu người dùng muốn mở rộng các giải pháp bảo mật của mình.

Sử dụng công cụ tìm kiếm khác

Sử dụng công cụ tìm kiếm khác

Điều này nghe có vẻ lạ khi xem xét các dịch vụ của Google tích hợp sâu trên Chromebook ra sao, nhưng công cụ tìm kiếm là một trong những phương pháp thu thập dữ liệu chính của Google. Chuyển sang DuckDuckGo có thể giúp ích cho việc này. DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm tuyên bố không theo dõi người dùng và thu thập thông tin tối thiểu.

1. Chọn menu Chrome và điều hướng đến Settings.

2. Xác định vị trí tùy chọn “Manage Search Engines” và trong các trường mẫu cho Add search engine, điền các thông tin sau:

  • Search engine: DuckDuckGo
  • Keyword: duckduckgo.com
  • URL with %s in place of query: https://duckduckgo.com/?q=%s

Điền thông tin trong Add search engine

3. Nhấp vào Done để lưu các thay đổi này, sau đó trong “Manage Search Engines”, di con trỏ chuột qua mục bạn vừa tạo. Tùy chọn “Make Default” sẽ xuất hiện và khi nhấp vào đây, bạn sẽ sử dụng DuckDuckGo.

Thay đổi DNS

DNS là hệ thống định tuyến yêu cầu giữ cho Internet chạy. Nói một cách đơn giản, khi bạn nhập, thì quantrimang.com vào thanh địa chỉ trình duyệt và nhấn Enter, DNS sẽ định vị trang web và đưa thông tin đó trở lại trình duyệt. Nó giống như một người cảnh sát điều khiển giao thông vào giờ cao điểm. Thay đổi DNS sẽ cho phép bạn tránh gửi các truy vấn này đến Google.

DNS.Watchnhà cung cấp DNS hứa sẽ không theo dõi hoặc ghi lại các truy vấn của người dùng.

1. Chọn menu Chrome, sau đó vào Settings, chọn mạng WiFi để hiển thị các kết nối mạng, sau đó chọn mạng hoạt động. Bạn sẽ thấy các cài đặt cho mạng.

2. Chọn tab “Network”. Chọn “Custom name servers” và nhập 84.200.69.80 cho máy chủ 1 và 84.200.70.40 cho máy chủ 2. Chọn Disconnect. Sau đó, chọn lại mạng (như trước) và nhấp vào “Connect”.

Theo các ví dụ này, bạn có thể tận hưởng tính sẵn có, sản phẩm và bảo mật của Google, trong khi vẫn duy trì sự riêng tư của dữ liệu. Điều đáng ghi nhớ là trong ranh giới của thế giới kỹ thuật số mới, người dùng không phải cung cấp mọi thứ để đổi lại sự thuận tiện.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Bạn có quan tâm đến việc các công ty đang thu thập nhiều dữ liệu về bạn, chia sẻ và bán chúng không? Hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới và đưa ra bất kỳ lời khuyên nào có thể giúp đỡ những người khác.

Thứ Tư, 11/09/2019 08:13
51 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật