Cách bật chế độ Linux App Mode trên Chromebook

Khi nói về Chromebook, bạn thường nghĩ về điều gì? Một hệ điều hành gọn nhẹ? Thời gian khởi động nhanh? Giao diện dựa trên trình duyệt đơn giản?... Chắc hẳn, khi nói về Chromebook, trong đầu nhiều người sẽ xuất hiện ngay một từ: LINUX!

Tại sao lại là Linux?

Bạn có thể tự hỏi tại sao lại là Linux, vì Chromebook chẳng phải đã làm mọi thứ bạn muốn rồi ư? Nếu đó là trường hợp của bạn, thì thật tuyệt! Nhưng nếu bạn vẫn đang đọc bài viết này, có thể bạn muốn Chromebook của mình làm được nhiều hơn thế. Chromebook đang phát triển khả năng sử dụng Linux. Tất cả bắt đầu thay đổi.

Ý định của Google là cung cấp các tính năng khả dụng cho phần mềm đang được phát triển thông qua nền tảng này. Bằng cách kích hoạt nền tảng Linux (Beta), còn được gọi là Crostini, giờ đây người dùng Chromebook sẽ có thể cài đặt các công cụ dòng lệnh, trình chỉnh sửa code và IDE.

Quản lý cài đặt Chromebook

Chromebook là một thiết bị rất đơn giản, nhưng trong đó việc quản lý cài đặt là rất quan trọng. Để thực hiện việc này, rất giống với việc quản lý thiết bị Android, bạn có nhiều tùy chọn.

Trước tiên, bạn có thể nhấp vào Clock, nằm ở dưới cùng bên phải của thanh tác vụ.

Nhấp vào Clock

Hoặc bạn có thể nhấp vào biểu tượng tìm kiếm của Google ở ​​phía dưới bên trái của thanh tác vụ, sau đó tìm kiếm “settings”.

Tìm kiếm "settings"

Điều kiện tiên quyết cho Linux (Beta)

Trước khi thử cài đặt Linux (Beta) trên Chromebook, bạn sẽ muốn đảm bảo Chrome OS của mình được cập nhật. Ngoài ra, tùy thuộc vào chipset, một số Chromebook cũ hơn có thể không hỗ trợ cho Crostini.

Để cập nhật Chrome OS, hãy làm như sau:

Cập nhật Chrome OS

1. Đi tới Settings.

2. Chọn “About Chrome OS”.

3. Nhấp vào “Check for Updates”.

Cài đặt chế độ Linux (Beta)

Việc bật chế độ Linux (Beta) trên Google Chromebook khá dễ dàng. Như đã nêu ở trên, mọi điều chỉnh chính đối với Chromebook sẽ bắt đầu trong cửa sổ Settings. Điều hướng đến Settings và sau đó chọn “Linux (Beta)”.

Điều hướng đến Settings và sau đó chọn “Linux (Beta)”

Từ đó, chọn “Turn On”. Điều này sẽ khởi chạy cài đặt.

Chọn Turn On

Nhấp vào Install.

Nhấn vào Install

Bây giờ hãy ngồi và chờ đợi, vì việc này có thể mất tới 10 phút, tùy thuộc vào tài nguyên trên model Chromebook của bạn. Khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ thấy một cửa sổ terminal xuất hiện.

Một cửa sổ terminal xuất hiện

Khi bạn có quyền truy cập vào cửa sổ terminal, như với bất kỳ cài đặt Linux mới nào, hãy khởi tạo bộ lệnh update đầu tiên của bạn. Để cập nhật phiên bản Linux, hãy nhập lệnh sau:

sudo apt update

sudo apt -y upgrade

Bạn sẽ nhận thấy rằng không giống như Linux trên desktop, bạn không cần phải nhập mật khẩu khi sử dụng lệnh sudo.

Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu cài đặt các ứng dụng Linux, như LibreOffice, bằng lệnh sau:

sudo apt install libreoffice

Bản phân phối mặc định được sử dụng là Crostini, nhưng bạn có thể dễ dàng chuyển đổi nó sang Ubuntu, nếu bạn muốn có một kho ứng dụng cập nhật hơn.

Trong tương lai, sẽ có ngày càng nhiều chức năng mà Chromebook có thể thực hiện được với Linux. Các khả năng thực sự là vô tận, từ những ứng dụng năng suất đến nhiều công cụ liên quan đến an ninh mạng.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 13/11/2019 11:57
52 👨 590
0 Bình luận
Sắp xếp theo