Cách tạo file Bat để mở nhanh nhiều trang web trên Windows 10

Đôi khi yêu cầu công việc khiến bạn luôn phải mở và làm việc cùng lúc với nhiều nhóm tab, trang web khác nhau trên trình duyệt. Thật lý tưởng nếu có thể mở nhiều trang web trong Windows 10 bằng một phím tắt duy nhất trên màn hình, nhất là khi bạn có xu hướng thường xuyên mở cùng một nhóm trang web nhất định

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này với các file .bat. Tập tin Batch (.bat) sẽ giúp bạn thực thi các công việc trên máy tính một cách tự động. Bạn có thể tự động hóa các tác vụ hàng ngày, rút ngắn thời gian cần thiết khi thực hiện một tác vụ, và biến một quá trình phức tạp thành điều gì đó mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Ví dụ: Bạn có thể tạo file .bat để di chuyển một hoặc nhiều tệp cụ thể khi nhấp vào file .bat đó, hoặc thậm chí tắt màn hình nếu muốn.

Tạo file Bat để mở nhanh nhiều trang web

Để mở nhiều trang web trong Windows 10 cùng một lúc (trên bất kỳ trình duyệt nào) mà không cần sử dụng dấu trang hoặc tiện ích mở rộng trình duyệt. Bạn sẽ cần tạo một tệp .bat để thực hiện những tác vụ cụ thể dựa trên các hướng dẫn trong tệp một cách tự động. Trong trường hợp này là mở nhiều trang web cùng một lúc.

Cái hay nằm ở chỗ bạn không cần bất kỳ kiến thức lập trình chuyên sâu nào để tạo một tệp .bat. Trên thực tế, bạn sẽ chỉ cần sao chép và dán một vài lệnh đơn giản cũng như điền đường dẫn đến các trang web mà mình muốn mở bằng tệp Bat đó.

Tạo tệp

Có hai cách để bạn bắt đầu tạo một tệp .bat. Đầu tiên, hãy mở Notepad, hoặc nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí trống nào trên màn hình và chọn “New -> Text Document”. Cả hai phương pháp này đều giúp bạn mở một tài liệu văn bản trống. Hãy đảm bảo bạn chọn “Text Document” vì bạn không cần bất kỳ tùy chọn định dạng nào.

Tạo file

Nhập lệnh sau vào dòng đầu tiên:

@echo off

Sau đó, bạn sẽ nhập danh sách các trang web mà mình muốn mở nhanh. Bạn phải nhập URL đầy đủ. Ví dụ: nếu bạn muốn thêm Quản Trị Mạng vào danh sách của mình, bạn cần thêm URL https://quantrimang.com. Nếu nhập sai URL, tệp sẽ trả về thông báo lỗi.

Đặt mỗi trang web ở một dòng riêng của nó và thêm “start” trước trang web đó, chẳng hạn:

start https://quantrimang.com

Để cho nhanh, bạn có thể sao chép nội dung sau và chỉ cần điền URL trang web mà bạn muốn.

@echo off

start https://www.website1.com
start https://www.website2.com
start https://www.website3.com

Nội dung tệp của bạn sẽ trông tương tự như thế này, nhưng tất nhiên là với các trang web của riêng bạn:

Nội dung tệp

Bạn có thể thêm bao nhiêu URL tùy ý. Chỉ cần đảm bảo mỗi dòng bắt đầu bằng “start”.

Lưu tệp

Nếu bạn lưu tệp của mình theo cách thông thường, đó chỉ là một tệp Notepad “vô hại”. Thay vào đó, bạn phải lưu tệp dưới dạng.bat. Lưu ý, không dùng Save as, mà bạn phải thêm phần mở rộng .bat vào tên tệp theo cách thủ công.

Ví dụ: Bạn có thể đặt tên tệp của mình là TechSites.bat.

Lưu tên tệp

Bạn có thể để loại tệp là Text Documents. Nhấn Save và tất cả đã hoàn tất. Bạn có thể lưu tệp ở một vị trí khác ngoài màn hình của mình, nhưng để truy cập dễ dàng hơn, hầu hết mọi người đều chọn lưu tệp ngay trên desktop.

Khi tệp đã được lưu, bạn có thể nhấp đúp vào tệp bất kỳ lúc nào để mở tất cả các trang web trong danh sách cùng một lúc. Nếu nhận được thông báo lỗi, hãy kiểm tra tệp của bạn để đảm bảo mọi URL trang web đều được nhập chính xác. Để tránh sự cố, hãy mở từng trang web trong trình duyệt và sao chép URL trang web đó vào tệp .bat của bạn.

Chỉnh sửa tệp

Mặc dù bạn có thể mở nhiều trang web trong Windows 10 cùng một lúc với file Bat này, nhưng nếu nhu cầu thay đổi theo thời gian, bạn có thể cần thêm hoặc xóa một số trang web trong danh sách.

Bạn không cần phải gõ lại mọi thứ, chỉ cần nhấp chuột phải vào tệp của bạn, và chọn Edit. Thao tác này sẽ mở lại tệp trong Notepad để bạn chỉnh sửa. Lưu các thay đổi của bạn khi hoàn tất.

Chỉnh sửa file

Đôi khi, tệp hoàn nguyên trở lại .txt. Trong trường hợp này, hãy mở lại tệp và lưu nó bằng quy trình giống như khi bạn tạo tệp phía trên.

Thứ Bảy, 06/03/2021 22:57
31 👨 1.917
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10