Tại sao mọi người vẫn dùng TikTok dù nền tảng này vô cùng tai tiếng?

TikTok thường bị đánh giá không tốt. Với tai tiếng là ứng dụng hời hợt và quan ngại về quyền riêng tư, TikTok không thực sự được coi là một ứng dụng lành mạnh nhất. Tuy nhiên, mọi người vẫn lướt qua ứng dụng này thường xuyên. Sau đây là lý do tại sao mọi người vẫn dùng TikTok dù nền tảng này vô cùng tai tiếng.

1. Ứng dụng này đầy những điều bất ngờ thú vị

Một trong những điều khiến mọi người quay lại TikTok là bởi nội dung không thể đoán trước được. Chắc chắn là có vô số video khiêu vũ và thử thách thịnh hành không thực sự đóng góp cho sự phát triển trí tuệ. Nhưng đôi khi, bạn sẽ tình cờ gặp phải điều gì đó thực sự bất ngờ - như mẹo vặt hữu ích trong cuộc sống hoặc góc nhìn độc đáo về một vấn đề phổ biến.

Ngoài ra còn có những mẹo vặt thực tế trong cuộc sống, tuy đơn giản nhưng thực sự cải thiện các công việc hàng ngày. Không thể phủ nhận đôi khi, TikTok mang đến những viên ngọc bất ngờ khiến bạn phải thốt lên rằng, "Ồ, sao mình không biết sớm hơn nhỉ?".

2. Bạn thực sự học được nhiều thứ

Không nhiều người mong đợi TikTok trở thành một công cụ giáo dục, nhưng nó đã trở thành một nguồn học tập đáng ngạc nhiên. Định dạng của nền tảng này khuyến khích những người sáng tạo đưa thông tin hữu ích vào các video ngắn, hấp dẫn. Bạn sẽ học được các kỹ năng và kiến thức mới từ những bài học ngắn gọn này.

Ví dụ, bạn có thể học được các mẹo nhanh về cách khắc phục các sự cố công nghệ phổ biến mà không cần tham khảo hướng dẫn dài dòng trên YouTube. Ngoài ra, còn có rất nhiều người sáng tạo cung cấp những thông tin lịch sử hấp dẫn hoặc giải thích các khái niệm khoa học theo cách dễ hiểu và thú vị.

Ưu điểm ở TikTok là nó cô đọng những bài học này thành những video ngắn, dễ hiểu. Bạn có thể học được điều gì đó mới trong khi xếp hàng hoặc trong giờ nghỉ giải lao nhanh.

3. Sự sáng tạo truyền cảm hứng để bạn cố gắng hơn

Nếu có điều gì nổi bật về TikTok, thì đó là sự sáng tạo dường như chảy ra từ mọi ngóc ngách của ứng dụng. Mỗi ngày, nền tảng này giới thiệu sự kết hợp của nhiều tài năng - từ các dự án tự thực hiện ấn tượng đến nghệ thuật và âm nhạc sáng tạo. Việc xem mọi người biến ý tưởng của họ thành hiện thực thường thúc đẩy bạn thử một cái gì đó mới.

Ví dụ, nhiều người dùng đã biến những vật dụng hàng ngày thành đồ trang trí nhà cửa phong cách, truyền cảm hứng cho mọi người tự mình thực hiện một vài dự án tự làm. Cho dù đó là  một dự án nghệ thuật nhỏ hay thử một sở thích mới, ứng dụng này sẽ truyền cảm hứng cho bạn thử nghiệm và tạo ra thứ gì đó của riêng mình.

Vẫn cần đặt ra giới hạn sử dụng phù hợp

Mặc dù có nhiều điểm tích cực, nhưng không nên quên những nhược điểm tiềm ẩn của TikTok. Những lo ngại về quyền riêng tư và nguy cơ bị cuốn vào việc cuộn liên tục đều là có thật. Hãy cố gắng nhận thức được những rủi ro này bằng cách đặt ra ranh giới và chọn lọc nội dung mà bạn tương tác!

Để giữ mọi thứ cân bằng, hãy đặt ra các quy tắc cá nhân xung quanh việc sử dụng TikTok. Chỉ sử dụng ứng dụng vào những thời điểm cụ thể, chẳng hạn như trong giờ nghỉ hoặc khi thư giãn vào buổi tối. Đặt lời nhắc trên điện thoại để cảnh báo về thời gian bạn đã dành để cuộn qua các video. Thật dễ dàng để bị cuốn vào ứng dụng, vì vậy những lời nhắc nhỏ này sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ.

Một mẹo khác là sử dụng ứng dụng trên desktop thay vì điện thoại. Trải nghiệm trên desktop ít đắm chìm hơn mặc dù nền tảng sử dụng cùng một thuật toán. Việc đóng một tab dễ hơn so với đóng ứng dụng trên điện thoại của mình.

Những mẹo này không phải là hoàn hảo, nhưng chúng giúp bạn tránh rơi vào bẫy cuộn vô tận và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ứng dụng theo cách của mình.

Thứ Năm, 12/09/2024 11:57
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo