Tại sao ứng dụng bị xóa khỏi Google Play Store?

Bạn đã bao giờ tìm kiếm một ứng dụng đã từng xuất hiện trên Google Play Store nhưng bây giờ không thấy không? Đừng lo lắng. Các ứng dụng Android bị rút khỏi Play Store vì nhiều lý do.

Ví dụ, chính nhà phát triển đã gỡ ứng dụng xuống hoặc Google có thể xóa ứng dụng do vi phạm một trong các chính sách của hãng. Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ đề cập đến tất cả các lý do khiến các ứng dụng Android bị xóa khỏi Google Play Store.

1. Nhà phát triển xóa ứng dụng

Đôi khi, một ứng dụng biến mất khỏi Play Store chỉ vì nhà phát triển đã gỡ nó xuống. Nguyên nhân có thể là vì bất kỳ lý do nào.

Android là một hệ điều hành đang phát triển và có lẽ nhà phát triển không có thời gian hoặc sức lực để cập nhật ứng dụng. Hoặc có thể nhà phát triển đã phát hành một phiên bản mới của ứng dụng và muốn xóa bản gốc để tránh nhầm lẫn. Hay như trường hợp nổi tiếng của Flappy Bird, nhà phát triển cho rằng game này quá gây nghiện và cảm thấy tội lỗi nên đã quyết định xóa nó.

Đầu năm 2014, game Flappy Bird đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Nhà phát triển Nguyễn Hà Đông được cho là kiếm được khoảng $50.000 mỗi ngày nhờ quảng cáo trong game. Do cơ chế đơn giản của game và độ khó bất ngờ, nhiều người đã cố gắng đạt được điểm cao nhất.

Sự chú ý đổ dồn vào nhà phát triển. Anh cho biết game được thiết kế để chơi giải trí trong vài phút, nhưng nó đã trở thành một "sản phẩm gây nghiện" và do đó Flappy Bird không thể tiếp tục tồn tại.

2. Lạm dụng quyền của Android

Mọi ứng dụng trên điện thoại đều cần có quyền để chạy, nhưng một số ứng dụng yêu cầu nhiều quyền hơn những chương trình khác. Trên Android, một ứng dụng sẽ nhắc bạn khi ứng dụng cần quyền truy cập vào thứ gì đó như camera, micro hoặc danh bạ. Những yêu cầu này có thể hợp pháp. Ví dụ, Instagram không thể quay video trừ khi nó có quyền truy cập vào camera. Một ứng dụng tốt phải giải thích rõ ràng lý do tại sao nó cần sự cho phép truy cập một phần cụ thể trên điện thoại và nhắc bạn kích hoạt.

Một số ứng dụng không quá đề cập rõ vấn đề này. Chúng được thiết kế để thu thập dữ liệu, ghi âm, bắt đầu cuộc gọi điện thoại và các tác vụ xâm hại khác mà bạn không mong đợi từ một ứng dụng. Thật không may, một số nhà phát triển độc hại “săn đuổi” những người dùng chấp nhận các quyền này một cách mù quáng.

Vì vậy, Google đã xóa hàng trăm nghìn ứng dụng lạm dụng quyền của Android và yêu cầu quá nhiều từ người dùng.

3. Vi phạm bản quyền

Rất nhiều ứng dụng vi phạm bản quyền xuất hiện trên Google Play Store
Rất nhiều ứng dụng vi phạm bản quyền xuất hiện trên Google Play Store

Tìm kiếm trong Google Play Store cho một cái tên phổ biến như "Mario" và bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng ứng dụng không phải của Nintendo. Trên thực tế, có khả năng nhiều ứng dụng trong số này vi phạm nhãn hiệu, bản quyền hoặc quyền trí tuệ khác.

Nói chung, những vi phạm này có thể là hình ảnh và âm nhạc trong ứng dụng, cơ chế game hoặc tên nhân vật và thương hiệu.

Có khả năng nhiều ứng dụng trong số này vô hại đối với người dùng; được thiết kế chỉ để lợi dụng sự nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, các công ty cần phải bảo vệ bản quyền của họ, đó là lý do tại sao một số ứng dụng bị xóa.

Mặc dù Google sẽ nắm bắt được các ứng dụng này trong quá trình xem xét, nhưng một số ứng dụng vẫn lọt qua sự kiểm duyệt. Google khuyến nghị chủ sở hữu quyền liên hệ với nhà phát triển trước để cố gắng giải quyết vấn đề. Nếu không thành công, Google sẽ cung cấp biểu mẫu khiếu nại.

4. Do chính phủ quy định

Trong một số trường hợp, chính phủ có thể can dự và buộc nhà phát triển hoặc Google rút ứng dụng khỏi Play Store. Điều này sẽ thay đổi tùy theo quốc gia, vì chính phủ một nước không thể buộc áp dụng luật ở phạm vi toàn thế giới.

Các ví dụ từng có trước đây bao gồm việc Áo cấm các ứng dụng vi phạm luật cờ bạc, Trung Quốc áp dụng luật cấm nội dung khiêu dâm và Kuwait áp dụng luật bảo vệ quyền riêng tư. Thông thường, nhà phát triển có thể đấu tranh để phản đối. Nhưng đối với các nhà phát triển nhỏ, việc tuân thủ yêu cầu và gỡ ứng dụng thường đơn giản hơn.

Nếu đi du lịch thường xuyên, điều này có nghĩa là bạn có thể thấy các ứng dụng khác nhau tùy thuộc vào vị trí. Điều này không chỉ do các quy định của chính phủ. Một số ứng dụng không khả dụng trên toàn thế giới vì nhiều lý do. Ví dụ, dịch vụ phát trực tuyến Hulu chỉ phục vụ ở Hoa Kỳ, vì vậy, không có ý nghĩa gì nếu cung cấp ứng dụng ở Vương quốc Anh.

5. Bị Google Play Protect gắn cờ

Google Play Protect là một dịch vụ cố gắng bảo vệ bạn khỏi các ứng dụng độc hại trên Google Play Store. Trước khi bạn tải xuống bất kỳ ứng dụng nào, Google Play Protect sẽ quét ứng dụng đó để đảm bảo rằng ứng dụng đó không gây hại.

Nó cũng cảnh báo bạn về bất kỳ ứng dụng nào bạn đã cài đặt vi phạm Chính sách về phần mềm không mong muốn của Google. Ví dụ về các vi phạm như vậy bao gồm:

  • Hứa hẹn điều gì đó mà nó không mang lại.
  • Cố gắng lừa bạn cài đặt hoặc được đóng gói bí mật với các ứng dụng khác.
  • Thu thập và truyền dữ liệu mà bạn không biết.
  • Không nêu rõ về mục đích và chức năng chính của nó.

Nếu Google Play Protect tìm thấy một ứng dụng có hại, nó sẽ xóa ứng dụng đó khỏi Play Store. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhận được thông báo cho biết ứng dụng đã tự động bị xóa khỏi thiết bị của bạn. Trong những trường hợp khác, bạn sẽ nhận được lời nhắc cảnh báo rằng bạn nên gỡ cài đặt ứng dụng.

Tuy nhiên, Google Play Protect không hoàn hảo. Mặc dù Google Play Store nói chung là an toàn, nhưng mọi thứ sẽ vẫn có những kẽ hở, vì vậy đừng coi hệ thống là nguồn bảo vệ duy nhất của bạn.

Thứ Hai, 15/11/2021 17:00
4,65 👨 5.193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng