Tại sao Microsoft kết thúc hỗ trợ cho Windows 8.1?

Kỷ nguyên Windows 8 đang trên đà suy thoái. Gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã kết thúc hỗ trợ cho Windows 8 vào tháng 1 năm 2016 và gần đây đã thông báo rằng sẽ ngừng hỗ trợ cho người anh em cũ của mình, Windows 8.1.

Windows 8.1 cung cấp trải nghiệm người dùng ổn định hơn và là một cải tiến so với Windows 8. Tuy nhiên, giống như mọi sản phẩm Windows khác, việc kết thúc hỗ trợ chỉ là điều sớm muộn. Đọc tiếp để tìm hiểu khi nào Windows 8.1 kết thúc hỗ trợ, lý do và điều này có ý nghĩa như thế nào đối với người dùng.

Khi nào thì hỗ trợ cho Windows 8.1 kết thúc?

Hỗ trợ cho Windows 8.1 sẽ kết thúc vào ngày 10 tháng 1 năm 2023. Ngay sau khi nói lời tạm biệt với Windows Explorer, Microsoft đã tiết lộ ngày đánh dấu việc kết thúc hỗ trợ cho phiên bản Windows 8.1, tức là khoảng 5 tháng kể từ bây giờ. Công ty cũng thông báo rằng người dùng sẽ thấy thông báo cập nhật Windows 8.1 bắt đầu từ tháng 7 để thông báo cho họ về việc Microsoft kết thúc hỗ trợ.

Do đó, người dùng Windows 8.1 nên quyết định những việc cần làm ngay trước khi kết thúc hỗ trợ. Khi nâng cấp lên phiên bản Windows mới hoặc chuyển sang hệ điều hành thay thế, chẳng hạn như macOS hoặc Linux, điều này sẽ giúp tránh một loạt các trường hợp bất lợi.

Tại sao hỗ trợ cho Windows 8.1 lại kết thúc?

Microsoft đã quyết định ngừng hỗ trợ phiên bản Windows 8.1 do lỗi giao diện người dùng

Microsoft đã quyết định ngừng hỗ trợ phiên bản Windows 8.1 do lỗi giao diện người dùng của nó. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ muốn tập trung nhiều thời gian hơn vào việc cung cấp một môi trường ổn định cho người dùng Windows 10 và 11.

Microsoft đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về thiết kế giao diện người dùng dành cho thiết bị di động trong bản phát hành Windows 8 vào năm 2012. Sau đó, công ty đã phát hành phiên bản Windows 8.1 với thiết kế giao diện người dùng giống như desktop để giải quyết những vấn đề này.

Mặc dù cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn, nhưng Windows 8.1 không giải quyết đầy đủ hầu hết các vấn đề về giao diện người dùng. Do đó, Microsoft yêu cầu một phiên bản mới hơn để giải quyết các hạn chế về giao diện người dùng và thu hút những người dùng trước đây đã từ bỏ Windows để chuyển sang hệ điều hành thay thế.

Để đạt được mục tiêu này, Microsoft đã phát hành các phiên bản Windows mới (10 và 11) cung cấp trải nghiệm giao diện người dùng tốt hơn bằng cách kết hợp các tính năng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn.

Mặc dù rất muốn cho Windows 8.1 một cơ hội, nhưng nhiều người dùng đã gặp sự cố với máy tính của họ và chọn nâng cấp lên các phiên bản Windows mới hơn. Do đó, Microsoft cuối cùng đã quyết định ngừng hỗ trợ cho Windows 8.1.

Điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng Windows 8.1?

 Những người vẫn đang sử dụng 8.1 phải nhanh chóng quyết định xem nên năng cấp hay chuyển đổi hệ điều hành

Bằng việc chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành, Microsoft đã gửi một tín hiệu rõ ràng đến người dùng Windows 8.1. Những người vẫn đang sử dụng 8.1 phải nhanh chóng quyết định xem có nên nâng cấp lên phiên bản Windows mới hơn không hay chuyển sang hệ điều hành thay thế, chẳng hạn như macOS hoặc Linux.

Sau ngày 10 tháng 1 năm 2023, người dùng Windows 8.1 sẽ không còn nhận được bảo mật và các bản cập nhật liên quan khác từ Microsoft nữa. Bạn vẫn có thể sử dụng nó mà không được giám sát, nhưng năng suất của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng trong một môi trường không an toàn. Ngoài ra, các ứng dụng quan trọng của Microsoft sẽ không còn được hỗ trợ trên Windows 8.1.

Ứng dụng Microsoft nào không còn hỗ trợ Windows 8.1?

Sau khi hỗ trợ kết thúc, Microsoft 365 và các phiên bản Office khác sẽ không còn được hỗ trợ trên Windows 8.1, tuân theo Chính sách vòng đời hiện đại của Microsoft. Nếu vẫn đang sử dụng Microsoft 365 trên Windows 8.1, bạn sẽ không còn nhận được các bản cập nhật ứng dụng Office, bao gồm những tính năng, bản sửa lỗi và các bản cập nhật an toàn về quyền riêng tư khác.

Các phiên bản Office không phải đăng ký, chẳng hạn như Office Home & Student, Office Home & Business và Office Professional Plus, sẽ tiếp tục được hỗ trợ theo Chính sách vòng đời cố định. Tuy nhiên, Windows 8.1 sẽ không nhận được các bản cập nhật bảo mật nữa, khiến những ứng dụng này dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật.

Hơn nữa, Microsoft sẽ không còn cung cấp chương trình Cập nhật Bảo mật Mở rộng (ESU) cho Windows 8.1 sau ngày 10 tháng 1 năm 2023 nữa. Do đó, việc sử dụng Windows 8.1 liên tục có thể làm tăng nguy cơ bảo mật hoặc ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tuân thủ.

Do đó, người dùng Windows 8.1 nên nâng cấp lên Windows 10 hoặc 11 để tránh các vấn đề về hiệu suất và trải nghiệm người dùng trong tương lai.

Đã đến lúc nâng cấp!

Nếu người dùng đang chạy Windows 8.1, Microsoft khuyên bạn nên nâng cấp lên phiên bản mới hơn của Windows 10 hoặc 11. Nên cập nhật lên Windows 11. Tuy nhiên, Microsoft đã tuyên bố rằng hầu hết các PC chạy Windows 8.1 sẽ không tương thích với phiên bản Windows 11 do hạn chế về phần cứng.

Lựa chọn tốt nhất cho người dùng Windows 8.1 là mua một PC mới với các phiên bản Windows 11 được cài đặt sẵn. Ngoài ra, người dùng có thể cập nhật lên các phiên bản Windows 10 với ngân sách tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng Microsoft sẽ kết thúc hỗ trợ cho Windows 10 vào tháng 10 năm 2025.

Thứ Năm, 07/07/2022 09:43
59 👨 673
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8