Người dùng Windows 7, Windows 8.1 và Windows 10 sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 11

Sáu năm sau khi Windows 10 ra mắt chúng ta đã thấy sự xuất hiện của một phiên bản Windows hoàn toàn mới. Trải nghiệm bản dựng ban đầu cho thấy Windows 11 rất thú vị. Mặc dù Microsoft chưa công bố điều gì nhưng nhiều khả năng người dùng sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 11 giống như điều từng xảy ra với Windows 10.

Windows 11 là gì?

Windows 11 là phiên bản Windows tiếp theo và về mặt lý thuyết đây là phiên bản Windows mới đầu tiên được ra mắt kể từ khi Windows 10 được trình làng 6 năm trước. Đó là một khoảng thời gian khá dài bởi trước đó cứ ba năm Microsoft lại cho ra mắt một phiên bản Windows 10.

Giao diện hoàn toàn mới của Windows 11
Giao diện hoàn toàn mới của Windows 11

Tuy nhiên, lý do Microsoft không ra mắt bản Windows mới là vì Windows 10 được cập nhật khá thường xuyên. Thay vì nhận được tính năng mới sau hai đến ba năm, trong một năm Windows 10 được cập nhật tính năng tới 2 lần.

Xét một cách khách quan thì Windows 11 không phải một phiên bản Windows mới hoàn toàn mà chỉ là Windows 10 với giao diện rất khác. Một số khác biệt trên Windows 11 lấy cảm hứng từ Windows 10X vừa bị Microsoft khai tử.

Những điều trên ảnh hưởng gì tới việc cập nhật?

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 việc cài đặt Windows 11 giống như cài một bản cập nhật tính năng của Windows 10 vậy. Dựa vào những rò rỉ ở thời điểm hiện tại, quá trình cập nhật diễn ra liền mạch và tất cả dữ liệu người dùng đều được bảo toàn.

Nếu đang dùng Windows 10 với bản quyền hợp lệ, bạn có thể nâng cấp lên Windows 11 dễ dàng, không gặp vấn đề gì lớn. Thực tế, bạn có thể cài lại từ đầu Windows 11 trên máy của mình và kích hoạt nó ngay lập tức.

Tin vui cũng đến với những người dùng đang sử dụng Windows 7 và Windows 8.1. Microsoft chưa xác nhận nhưng Windows 11 có chứa các tệp cấu hình dành cho người dùng nâng cấp từ những bản Windows kể trên. Windows 10 là một bản nâng cấp miễn phí cho các bản Windows kể trên và có vẻ như Windows 11 cũng sẽ như vậy.

Sự khác biệt chỉ nằm ở cách bạn cài đặt bản cập nhật. Windows 11 sẽ không được cung cấp thông qua Windows Update nên người dùng Windows 7 và Windows 8.1 sẽ phải dùng công cụ tạo bản cài đặt Media Creation Tool của Microsoft. Khi cài đặt, Windows 11 sẽ tìm key bản quyền của bạn và chuyển nó thành key bản quyền hợp lệ cho Windows 11.

Nếu đang dùng Windows 8, bạn cần cập nhật lên Windows 8.1 trước khi tiến hành cài đặt Windows 11.

Microsoft đang làm tất cả để biến Windows trở thành một nền tảng thống nhất. Kể từ khi ra mắt Windows 10, Microsoft thường xuyên chia sẻ về số lượng thiết bị đang chạy hệ điều hành này. Tại hội nghị Build diễn ra tháng 5 vừa rồi, CEO Satya Nedalle đã tuyên bố có 1,3 tỷ thiết bị đang chạy Windows 10.

Lưu ý: Windows 11 không phải là hệ điều hành miễn phí. Bạn vẫn phải bỏ tiền mua bản quyền Windows 11 nếu muốn cài đặt nó một cách hợp pháp. Bạn chỉ có thể nâng cấp lên Windows 11 miễn phí nếu trước đó đã từng mua bản quyền Windows 7, Windows 8, Windows 8.1 và Windows 10.

Thứ Hai, 28/06/2021 10:00
4,54 👨 10.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ