Thời điểm Microsoft ngừng hỗ trợ các phiên bản Windows 10 và những thông tin cần biết

Windows 11 chính thức ra mắt, và giờ là thời điểm, bạn tự hỏi mình có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 một cách an toàn trong bao lâu, với các bản cập nhật bảo mật liên tục từ Microsoft. Dưới đây là câu trả lời chi tiết.

Chính sách hỗ trợ Windows 10 sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2025

Microsoft đã cập nhật tài liệu chính thức để xác định ngày ngừng hỗ trợ (khai tử) Windows 10. Theo đó, công ty sẽ chỉ duy trì hỗ trợ các phiên bản Windows 10 Home, Windows 10 Pro, Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education cho đến ngày 14 tháng 10 năm 2025

Sau mốc thời gian này, người dùng các bản Windows 10 kể trên sẽ không còn nhận được bất cứ dịch vụ hỗ trợ cũng như những bản cập nhật bảo mật quan trọng nào từ Microsoft.

Sau khi gói hỗ trợ Windows 10 kết thúc, bạn cần nâng cấp lên Windows 11 để tiếp tục nhận các bản cập nhật bảo mật cần thiết cho hệ thống. Trong thế giới internet toàn cầu hoá như hiện nay, những cập nhật này là rất cần thiết để duy trì quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu của người dùng.

Để đảm bảo an toàn cũng như trải nghiệm, Microsoft luôn khuyên người dùng hãy cập nhật lên phiên bản Windows mới nhất trong thời gian sớm nhất có thể. Microsoft cũng có chính sách ép hệ thống của người dùng tự cập nhật nếu như phiên bản Windows mà họ sử dụng quá cũ.

Windows 11

Khi nào Windows 10 sẽ ngừng nhận các bản cập nhật bảo mật?

Như đã đề cập phía trên, Windows 10 Home, Pro, Education, Enterprise và IoT Enterprise sẽ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật sau ngày 14 tháng 10 năm 2025.

Tuy nhiên, Windows LTSC, phiên bản Windows chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp cần hỗ trợ lâu dài, sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật trong một vài năm nữa sau đó. Cụ thể, Windows 10 2019 LTSC và Windows 10 IoT 2019 LTSC sẽ ngừng nhận các bản cập nhật bảo mật từ ngày 9 tháng 1 năm 2029.

Nhìn chung, sau khi các bản cập nhật bảo mật dừng phân phối, người dùng sẽ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về bảo mật. Bất kỳ lỗ hổng mới nào được tìm thấy trên Windows 10 sau mốc thời gian khai tử có thể không được Microsoft vá (mặc dù những trường hợp ngoại lệ hiếm gặp đã xảy ra). Vì vậy tốt nhất là hãy nâng cấp lên Windows 11 trước tháng 10 năm 2025. Về mặt tích cực, Windows 11 bao gồm nhiều tính năng mới hữu ích, và cũng không phải là một bản nâng cấp khó khăn.

Tôi có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 trong bao lâu?

Windows 10 sẽ không ngừng hoạt động sau ngày 14 tháng 10 năm 2025, ngay cả khi Microsoft ngừng cung cấp các bản cập nhật bảo mật. Điều đó có nghĩa là về mặt kỹ thuật, bạn có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành như bình thường, nhưng đây nhìn chung không phải là một ý kiến hay.

Với thực trạng các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi, khai thác từ xa và ransomware có xu hướng ngày càng phổ biến như hiện nay, việc mạo hiểm dữ liệu cá nhân khi sử dụng hệ điều hành không còn được hỗ trợ rõ ràng là không nên.

Quantrimang sẽ cập nhật liên tục các thông tin liên quan tới Windows để các bạn tiện theo dõi.

Nếu muốn tiếp tục sử dụng Windows 10 một cách an toàn, đây là số tiền bạn sẽ phải trả!

Microsoft đã thông báo rằng các tổ chức thương mại và giáo dục có thể trả phí đăng ký để tiếp tục sử dụng Windows 10 sau năm 2025. Hiện tại, Microsoft chưa công bố cơ cấu giá để kéo dài hỗ trợ cho phiên bản hệ điều hành này.

Các tổ chức thương mại và giáo dục có thể đăng ký PC của họ vào chương trình Extended Security Update (ESU) Windows 10. Khách hàng doanh nghiệp sẽ phải trả 61 USD cho mỗi thiết bị trong năm đầu tiên, 122 USD trong năm thứ hai và 244 USD trong năm thứ ba. Chi phí tổng cộng là 427 USD cho 3 năm hỗ trợ Windows 10. Microsoft cho biết sẽ có mức giá đặc biệt dành cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Ngoài ra, khách hàng thuộc lĩnh vực giáo dục sẽ phải trả 1 USD cho mỗi thiết bị trong năm đầu tiên, 2 USD cho năm thứ hai và 4 USD cho năm thứ ba. Tổng cộng phải trả 7 USD để nhận được 3 năm hỗ trợ Windows 10 cho các thiết bị giáo dục.

Và khách hàng doanh nghiệp sử dụng các giải pháp quản lý cập nhật dựa trên đám mây của Microsoft như Microsoft Intune hay Windows Autopatch sẽ được giảm giá 25%. Nó giảm phí đăng ký xuống còn 45 USD cho mỗi thiết bị trong năm đầu tiên.

Khách hàng có thể đăng ký chương trình ESU Windows 10 bắt đầu từ tháng 10 năm 2024. Mặc dù phí cấp phép ESU Windows 10 thấp đối với khách hàng giáo dục, nhưng khách hàng doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản tiền khổng lồ để nhận được hỗ trợ sau năm 2025. Trong tình huống như vậy, các tổ chức thương mại phải trả một khoản tiền lớn có khả năng sẽ phải chuyển sang Windows 11. Tuy nhiên, các yêu cầu phần cứng mới dành cho Windows 11 khiến nhiều PC chạy Windows 10 không thể tương thích.

Nhiều ý kiến cho rằng Microsoft đã giữ phí đăng ký ở mức cao vì muốn các doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển sang Windows 11. Theo Statcounter, Windows 10 vẫn đang chạy trên 69% máy tính để bàn, trong khi Windows 11 chỉ ở mức 26%.

Thứ Tư, 10/04/2024 11:45
4,97 👨 10.101
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thongbvt
    thongbvt

    Năm 2030 lại khai tử Win11

    Thích Phản hồi 12:24 26/07
    • Bách Nguyễn
      Bách Nguyễn

      chắc là đồn thôi, mik ko tin đâu

      Thích Phản hồi 29/06/21
      • Nguyễn Duy Tuyên
        Nguyễn Duy Tuyên

        đồn hay không thì các phiên bản cũ cũng dần sẽ ngưng hỗ trợ hết. chỉ là sớm hay muộn. trên đời này chưa có phần mềm cũ nào mà được hỗ trợ vĩnh viễn.

        nếu không ngưng hỗ trợ phiên bản cũ thì làm sao để ép người dùng sử dụng phiên bản mới? không ngưng hỗ trợ thì chắc windows XP hay win7 bạn thấy đã còn hỗ trợ không. dù cho không ngưng hỗ trợ thì sớm hay muộn người cũng cũng tự giác phải nâng cấp vì các phần mềm cài đặt sau này nó cũng đi theo thời đại. lúc này dù muốn hay không thì muốn cài đặt sử dụng các phần mềm khác bạn vẫn phải nâng còn không chỉ là cái PC mở lên rồi ngắm màn hình


        các phiên bản đã bị microsoft khai tử: https://www.microsoft.com/vi-vn/windows/end-of-support

        Thích Phản hồi 11/08/22
    ❖ Chuyện công nghệ