Tại sao màn hình máy tính lại có xếp hạng năng lượng kém như vậy?

Nếu bạn có một chiếc laptop, thích xem video trực tuyến hoặc chơi game, hoặc muốn có thêm một vài màn hình để làm việc, thì rất có thể bạn đã trang bị một màn hình máy tính. Nhiều màn hình máy tính cho phép bạn đa nhiệm và sử dụng nhiều ứng dụng và trang web cùng một lúc.

Tuy nhiên, màn hình máy tính nổi tiếng là không hiệu quả khi sử dụng năng lượng, với nhiều model rơi vào danh mục xếp hạng E, F hoặc G. Vậy tại sao lại xảy ra trường hợp này và bạn có thể làm gì để giảm mức sử dụng năng lượng của màn hình?

Tại sao màn hình máy tính rất kém hiệu quả về năng lượng?

Công nghệ hiển thị, đặc biệt là TV và màn hình, không hiệu quả lắm. Điều này là do năng lượng đầu ra rất cao so với các thiết bị khác.

Theo Digital Europe, công nghệ màn hình đã đạt được mức cải thiện hiệu suất năng lượng là 41,3% kể từ năm 2011. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước vì nhiều thiết bị dựa trên màn hình vẫn có xếp hạng năng lượng kém.

Điều này là do TV và màn hình có năng lượng đầu ra rất cao, ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể của chúng. Liên tục hiển thị màn hình sáng, đặc biệt nếu bạn đang phát trực tuyến hoặc chơi game, nghĩa là màn hình của bạn phải có công suất điện cao.

Bất kỳ thiết bị nào có xếp hạng năng lượng dưới D được coi là có hiệu suất dưới mức trung bình.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số quốc gia đã đưa ra xếp hạng năng lượng nghiêm ngặt hơn để giảm tác động đến môi trường. Ví dụ, EU đã phát hành biểu đồ xếp hạng năng lượng mới vào tháng 3 năm 2021. Biểu đồ mới xem xét lại các thiết bị có xếp hạng A+, A++ và A+++, loại bỏ ba danh mục này và đẩy nhiều danh mục trước đây ở đầu bảng xếp hạng xuống B, C hoặc D.

Điều này có hiệu ứng nhỏ giọt, nghĩa là một màn hình được coi là xếp hạng D vài năm trước giờ là E hoặc F. Đây có thể là lý do tại sao bạn thấy nhiều màn hình có xếp hạng năng lượng thấp hơn được tung ra thị trường.

Xếp hạng năng lượng có thực sự quan trọng không?

Tóm lại là có. Xếp hạng năng lượng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Xếp hạng năng lượng của một sản phẩm nhất định phản ánh nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hóa đơn tiền điện của bạn và môi trường. Đây là những phác thảo chính thức được cung cấp bởi chính phủ và các tổ chức mà bạn nên lưu ý nếu bạn lo lắng về hiệu quả sử dụng năng lượng của nhà mình.

Các quốc gia khác nhau có quy trình đánh giá năng lượng khác nhau. Ví dụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và chương trình Energy Star của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ chỉ ra những sản phẩm, gia đình và tòa nhà nào sử dụng năng lượng hiệu quả nhất. Mục tiêu tổng thể của Energy Star là giúp các cá nhân và doanh nghiệp giảm tác động tiêu cực đến môi trường và tiết kiệm tiền.

Mặt khác, ở Vương quốc Anh, các sản phẩm điện có nhãn xếp hạng năng lượng, từ A đến G. Như bạn có thể đoán, các sản phẩm xếp hạng A là tiết kiệm năng lượng nhất, trong khi các sản phẩm xếp hạng G là ít nhất. Nhiều màn hình rơi vào phạm vi D-G, nghĩa là chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến hóa đơn hàng tháng hoặc tác động xấu tới hành tinh.

Cách giảm mức sử dụng năng lượng của màn hình

Màn hình máy tính trên bàn với nền màn hình lá xanh

Giảm mức sử dụng năng lượng của màn hình có thể giúp giảm nhẹ hóa đơn tiền điện và giúp bạn trở thành người dùng công nghệ thân thiện với môi trường hơn.

Để làm được điều này, bạn có thể cân nhắc giảm độ sáng của màn hình. Một màn hình sáng đẹp rất tuyệt vời, nhưng điều này có thể làm tăng đáng kể năng lượng đầu ra của màn hình. Hơn nữa, màn hình quá sáng có thể gây hại cho mắt của bạn. Độ sáng cũng không nhất thiết phải ở mức tối thiểu nếu điều này cản trở trải nghiệm của bạn, nhưng chỉ cần giảm độ sáng xuống một vài bậc chắc chắn cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn không bật màn hình nếu không sử dụng. Màn hình của bạn có thể tự động khởi động nếu được kết nối cứng với PC, nhưng nếu bạn không cần cả hai màn hình, hãy đảm bảo rằng bạn đã cắt kết nối này bằng cách tháo cáp HDMI. Nếu màn hình của bạn không được sử dụng, hãy cân nhắc rút phích cắm của màn hình khỏi nguồn điện.

Thứ Ba, 06/06/2023 08:05
24 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo