Tại sao khởi động lại router có thể khắc phục được nhiều vấn đề?

Khi không có Internet, bạn biết cần phải làm gì: rút phích cắm router hoặc modem sau đó đợi mười giây và cắm lại. Khi khởi động lại, bạn lại có thể kết nối được với Internet. Nhưng tại sao việc khởi động lại router này thực sự hiệu quả? Và có điều gì kỳ diệu xảy ra trong mười giây này?

Router là một chiếc máy tính

Nhiều người có thể không nghĩ về nó theo cách này, nhưng router là một chiếc máy tính. Bên trong hộp nhựa này là một CPU, bộ nhớ và bộ lưu trữ cục bộ, tất cả đều chạy một hệ điều hành. Và giống như máy tính, các vấn đề đều có thể xảy ra theo thời gian sử dụng như rò rỉ bộ nhớ, CPU quá nóng, v.v…

Vậy cách sửa chữa đơn giản nhất cho những loại vấn đề máy tính này là gì? Tắt và bật lại nó lần nữa. Router của bạn cũng tương tự như vậy. Giống như trên máy tính, bạn không thực sự giải quyết được vấn đề đang gây ra sự cố cho router, nhưng có thể cho phép router chạy đúng cách một lần nữa. Điều này không khắc phục được các vấn đề hệ thống, nhưng nó thường giải quyết mọi vấn đề trong thời gian ngắn

Bạn có thực sự cần phải đợi trong 10 giây?

Tại sao bạn cần rút phích cắm điện trong 10 hoặc 30 giây? Đã bao giờ bạn cắm một thiết bị chỉ để xem đèn báo năng lượng bật lên trong vài giây? Có một lý do cho việc này và nó liên quan đến câu trả lời cho câu hỏi trên. Hầu hết các thiết bị điện tử đều sử dụng tụ điện, về cơ bản là pin nhỏ. Bạn có thể đã thấy chúng trước đây nếu đã từng tháo một chiếc máy tính hoặc thiết bị.

Tụ điện

Chúng không lưu trữ nhiều năng lượng, nhưng đôi khi chỉ có thể đủ để giữ một chip nhớ chạy trong vài giây. Chờ 10 giây đảm bảo sử dụng hết tất cả các tụ điện và do đó mỗi bit của bộ nhớ sẽ được xóa. Điều này đảm bảo rằng tất cả các thiết đặt trên router sẽ được reset lại.

Có nhiều lý do khiến router cần phải được reset lại. Không phải tất cả những vấn đề này đều yêu cầu phải đợi trong 10 giây, đó là lý do tại sao một số vấn đề có thể được giải quyết mà không cần chờ đợi. Tuy nhiên, nếu bạn đang khắc phục một sự cố mới, việc chờ đợi 10 giây có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc có thể khắc phục được vấn đề hay không.

Nguyên nhân gây ra vấn đề cho router

Giống như bất kỳ phần cứng nào, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố router và cần phải khởi động lại. Dưới đây là một vài nguyên nhân tiềm năng:

  • Các vấn đề sụp đổ thông thường: Là một máy tính, router có thể sụp đổ vì lỗi trong firmware “ăn” quá nhiều bộ nhớ hoặc gây ra lỗi kernel panic.
  • Xung đột địa chỉ IP: Router quản lý cả địa chỉ IP riêng và công cộng và đôi khi nó có thể bị xung đột. Nếu hai thiết bị trên mạng có cùng một địa chỉ IP hoặc nếu router không cập nhật địa chỉ IP công cộng, dẫn đến không kết nối được. Khởi động lại router sẽ reset lại chức năng gán địa chỉ IP này để mọi thứ có thể hoạt động trở lại.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xác định địa chỉ IP trên máy tính

  • Quá nóng: Giống như bất kỳ máy tính nào, router có thể bị quá nóng, đặc biệt nếu bạn để nó trong một không gian kín.

Còn nhiều vấn đề gây nên sự cố cho router nhưng đây là những nguyên nhân phổ biến nhất. Đọc bài viết Một số giải pháp khắc phục lỗi router Wi-Fi phải reset mới vào được mạng để biết một số cách khắc phục lỗi router.

Giải pháp khắc phục những vấn đề với router

Cập nhật firmware

Khi máy tính của bạn gặp lỗi liên tục, giải pháp phần mềm thường là cách khắc phục vấn đề. Điều tương tự cũng xảy ra với router: Nó cũng cần cập nhật.

Quá trình này không khó như bạn nghĩ: thông thường bạn chỉ cần mở trình duyệt web, nhập địa chỉ IP của router và tìm nút Update. Tham khảo: Làm sao để nâng cấp Firmware cho Wireless Router? để biết thêm chi tiết.

Nếu có một lý do khiến router của bạn liên tục gặp sự cố, thì bản cập nhật frimware hy vọng sẽ khắc phục được sự cố đó. Và, nếu router của bạn không còn nhận được các bản cập nhật, bạn nên cân nhắc thay thế nó bằng một router mới.

Kiểm tra xem router có bị quá nóng không

Máy tính gặp sự cố khi quá nóng và router cũng vậy. Nếu cảm thấy nóng khi rút phích cắm, hãy cân nhắc tìm cách xử lý nhiệt.

Router của bạn có thể có lỗ thông hơi; đảm bảo rằng chúng không bị bịt kín, giống như cách bạn làm với máy tính của mình. Nếu router của bạn đầy bụi, hãy cân nhắc làm sạch router bằng một ít khí nén.

Bạn cũng nên đảm bảo router của mình ở ngoài nơi thông thoáng chứ không phải trong tủ nhỏ được bao quanh bởi các thiết bị điện tử khác. Tất nhiên, các router rất xấu, nhưng chúng thực sự cần được đặt ở nơi thông thoáng - điều đó sẽ giúp nó không bị quá nóng và cung cấp cho bạn phạm vi tín hiệu tốt hơn.

Tự động khởi động lại router

Trong thời gian chờ đợi, trong khi cố gắng khắc phục sự cố, bạn có thể giải quyết một số rắc rối khi khởi động lại theo cách thủ công bằng cách khởi động lại router của mình theo lịch trình.

Có một vài lựa chọn ở đây. Bạn có thể gắn router của mình vào bộ hẹn giờ ổ cắm thông thường, đồng hồ này sẽ cắt điện tại thời điểm bạn chỉ định và để nguồn điện chạy trở lại vào thời điểm bạn muốn. Bằng cách đó, bạn có thể đặt router khởi động lại một hoặc hai lần một ngày để giữ cho mọi thứ hoạt động bình thường.

Nếu là một người đam mê gan dạ hơn một chút, bạn có thể đặt một script chạy trên router của mình để thỉnh thoảng khởi động lại nó, hoàn thành điều tương tự.

Một lần nữa, đây không phải là một giải pháp thực sự, nhưng nó là một thủ thuật nhỏ giúp bạn không phải khởi động lại thủ công mọi lúc…ít nhất là cho đến khi bạn tìm thấy một giải pháp thực sự.

Nếu những cách trên không giúp được gì, có lẽ đã đến lúc bạn nên nâng cấp lên một router mới. Giống như một chiếc máy tính không ngừng gặp sự cố, bạn sẽ loại bỏ một phần cứng liên tục bị hỏng khỏi cuộc sống của mình và có quyền truy cập vào tất cả các loại tính năng mới. Nghiêm túc mà nói, công nghệ không dây đã có những bước tiến dài trong vài năm qua, vì vậy nếu bạn đang sử dụng thiết bị gì đó quá cũ, chắc chắn bạn sẽ thấy số tiền bỏ ra để nâng cấp xứng đáng.

Thứ Ba, 27/12/2022 10:17
4,25 👨 5.872
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch