Tại sao cần sử dụng DisplayPort để chơi game?

Hầu hết mọi người kết nối TV hoặc màn hình của họ bằng cáp HDMI. Và mặc dù đây là một tiêu chuẩn tuyệt vời để xem phim hoặc làm việc văn phòng nói chung, nhưng nếu bạn đang sử dụng công nghệ chơi game tiên tiến nhất thì sao?

Nếu bạn có GPU RTX 4090 mạnh mẽ điều khiển màn hình chơi game 4K 240Hz, thì cáp HDMI sẽ cản trở bạn. Vì vậy, đây là những lý do tại sao bạn cần sử dụng DisplayPort (DP) nếu bạn muốn tối đa hóa thiết bị chơi game của mình.

1. DisplayPort cho phép phát lên tới 4K 240Hz

Người đàn ông phát trực tuyến game FPS

FPS cao rất cần thiết cho các game thủ. Đó là lý do tại sao bạn có thể mua màn hình 4K với tốc độ refresh được đặt ở mức 165Hz trở lên. Tuy nhiên, để tận hưởng tính năng này, bạn cần có GPU ít nhất hỗ trợ DisplayPort 2.0.

Đó là vì HDMI 2.1, chuẩn HDMI mới nhất, chỉ có thể truyền tối đa 48 Gbit/s. Điều đó có nghĩa là nó sẽ chỉ cho phép bạn chơi game ở mức tối đa 4K 144Hz. Mặt khác, DisplayPort 2.0 trở lên có giới hạn tối đa là 80 Gbit/s.

Mặc dù HDMI cho phép bạn chơi game ở 4K, nhưng nó chỉ giới hạn ở 144Hz. Nhưng nếu chọn DisplayPort, bạn có thể chơi game 4K ở tần số quét tối đa 240Hz. Với tốc độ khung hình tăng mạnh này, bạn sẽ có lợi thế hơn những người chơi khác trong các game như Counter-Stike: Global Offensive, Valorant và nhiều tựa game cạnh tranh khác.

2. GPU tầm trung trở lên có nhiều cổng DisplayPort hơn

GPU GTX 2080
GPU GTX 2080

Mặc dù nhiều người hài lòng với một màn hình, nhưng việc sử dụng nhiều màn hình sẽ mang lại lợi thế cho bạn với tư cách là một game thủ. Bạn không chỉ có được trường nhìn rộng hơn, cho phép bạn xem được nhiều thứ hơn mà còn có thể sử dụng các màn hình bổ sung của mình để hiển thị nhiều ứng dụng khác, chẳng hạn như điều khiển phát trực tuyến nếu bạn là game streamer hoặc hướng dẫn game nếu bạn đang chơi một game mới.

Vì vậy, nếu bạn nhìn vào các cổng của hầu hết mọi GPU tầm trung trở lên, bạn có thể thấy rằng chúng thường chỉ có một cổng HDMI và một số cổng DisplayPort. Điều đó có nghĩa là việc lấy nhiều màn hình và cắm trực tiếp chúng bằng cáp DisplayPort đi kèm sẽ dễ dàng hơn thay vì mua bộ chuyển đổi DisplayPort sang HDMI.

3. DisplayPort hỗ trợ MST

Người phải đối mặt làm việc với 3 máy tính

Nhưng nếu bạn có một laptop chơi game thay vì desktop chơi game thì sao? Trước khi USB-C trở nên phổ biến, hầu hết các laptop chơi game tầm trung và cao cấp nhất chỉ có một cổng HDMI và một Mini DisplayPort.

Vậy, bạn sẽ làm gì nếu muốn kết nối nhiều màn hình với laptop chơi game của mình? Rất may, bạn có thể chạy hai hoặc nhiều màn hình từ một cổng DisplayPort thông qua truyền tải đa luồng hay MST. Công nghệ này cho phép bạn kết nối 3 màn hình trở lên thành một DisplayPort, vì vậy bạn không cần nhiều DisplayPort trên thiết bị của mình.

Bạn không cần cắm trực tiếp các màn hình khác vào máy tính của mình nếu chúng có hỗ trợ MST. Thay vào đó, bạn có thể đính kèm một màn hình này với màn hình kia thông qua MST. DisplayPort lần đầu tiên giới thiệu chuỗi kết nối với DisplayPort 1.2, có giới hạn 21,6Gbit/giây hoặc một màn hình 4K 60Hz hoặc 4 màn hình Full HD 60Hz.

Vì DisplayPort 2.0 hiện có giới hạn 80Gbit/s, nên về mặt lý thuyết, bạn có thể gắn tối đa 16 màn hình Full HD ở 60Hz. Và với sự phát triển của DisplayPort qua USB-C, những chiếc laptop không có DisplayPort nhưng sử dụng USB-C với chế độ alt DisplayPort cũng có thể tận hưởng công nghệ này.

4. DisplayPort UHBR giúp chọn đúng cáp dễ dàng hơn

Cáp được chứng nhận UHBR DP40 và DP80 
Cáp được chứng nhận UHBR DP40 và DP80

Một lý do khác mà bạn nên chọn DisplayPort với tư cách một game thủ là việc chọn cáp phù hợp với tiêu chuẩn này sẽ dễ dàng hơn. Bạn phải đảm bảo rằng cáp của mình tương thích với màn hình có độ phân giải và tốc độ refresh cao chạy HDMI 2.1.

Vấn đề là không có cách nào dễ dàng để xác định đúng loại cáp. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng DisplayPort, bạn sẽ không bao giờ gặp phải sự cố này. Đó là do DisplayPort UHBR đơn giản hóa tiêu chuẩn DP. Thay vì phải đối mặt với nhiều loại cáp không có nhãn, DisplayPort buộc cáp UHBR phải hiển thị dung lượng tốc độ của chúng.

Vì vậy, khi bạn đi mua cáp hoặc tìm kiếm trong bộ sưu tập dây cáp của mình, bạn có thể ngay lập tức phát hiện ra cáp DisplayPort phù hợp sẽ mang tín hiệu 4K 240Hz mà PC chơi game của bạn cung cấp. Bạn sẽ không gặp rắc rối khi khắc phục sự cố màn hình 4K bị trục trặc chỉ để tìm ra nguyên nhân là do cáp không tương thích.

5. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi DisplayPort sang HDMI

Cáp DisplayPort 
Cáp DisplayPort

DisplayPort và HDMI là hai tiêu chuẩn khác nhau với hai kiến trúc tín hiệu khác nhau. Do đó, bạn không thể chỉ sử dụng thiết bị chuyển đổi DisplayPort sang HDMI passive- trừ khi máy tính của bạn sử dụng Dual-Mode Display Port.

Nếu máy tính của bạn có biểu tượng DP++ trên đó, điều đó có nghĩa DisplayPort của máy tính có thể phát hiện khi gắn màn hình HDMI vào máy tính đó thông qua passive adapter. Nếu đúng như vậy, cổng sẽ tự động chuyển đổi đầu ra của nó sang thứ gì đó mà HDMI hiểu được.

Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn thiếu tính năng này, bạn phải sử dụng cáp chuyển đổi DisplayPort sang HDMI active. Mặc dù loại cáp này đắt hơn nhưng nó vẫn được bán rộng rãi.

Một ưu điểm khác của DisplayPort so với HDMI là bạn có thể chia nó thành hai hoặc ba tín hiệu HDMI khác nhau. Bạn có thể mua một hub DisplayPort to HDMI MST, kết nối nhiều màn hình với một DisplayPort. Điều này hữu ích nếu bạn đã có HDMI cho màn hình phụ. Với hub, bạn không cần màn hình DisplayPort mới đắt tiền chỉ để tận hưởng thiết lập nhiều màn hình.

Nhưng cho dù bạn có cáp DisplayPort sang HDMI active hay passive, bạn cũng không thể sử dụng nó để chuyển đổi tín hiệu HDMI cho màn hình DisplayPort.

6. Bộ chuyển đổi HDMI sang DisplayPort đắt hơn

Bộ chuyển đổi HDMI sang DP và bộ chuyển đổi DP sang HDMI

Như đã nói trước đó, tín hiệu HDMI và DisplayPort không tương thích. Mặc dù DisplayPort có công nghệ chuyển đổi trực tiếp tín hiệu của nó sang HDMI nhưng HDMI không có tính năng này. Vì vậy, nếu máy tính của bạn chỉ có sẵn DisplayPorts và bạn cần cắm màn hình HDMI, thì bạn phải sử dụng bộ chuyển đổi HDMI sang DisplayPort active.

Adapter này sẽ chuyển đổi tín hiệu HDMI thành DisplayPort bên ngoài máy tính của bạn. Tuy nhiên, vì nó yêu cầu mạch điện riêng nên cáp adapter thường có một hộp lớn được gắn trên dây, chứa bộ chuyển đổi. Và trong một số trường hợp, nó yêu cầu nguồn điện bên ngoài thông qua USB, gây rắc rối khi sử dụng.

Do những bổ sung này, adapter HDMI-to-DisplayPort có giá cao hơn adapter DisplayPort-to-HDMI. Hầu hết những adapter DisplayPort-to-HDMI thường có giá dưới $10, trong khi adapter HDMI-to-DisplayPort thường bắt đầu ở mức $15.

Thứ Sáu, 02/06/2023 16:51
51 👨 3.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo