Tay cầm hay bàn phím và chuột tốt hơn cho việc chơi game?

Bạn nên sử dụng tay cầm chơi game hay bàn phím và chuột? Cuộc tranh luận này đã diễn ra từ lâu khi máy tính và game console xuất hiện.

Ngày nay, bạn có thể sử dụng cả 2 cách để chơi game. Nhưng tùy chọn nào vượt trội hơn? Hãy cùng xem xét tất cả các lập luận trong những bối cảnh khác nhau để xem lựa chọn nào thực sự tốt hơn cho việc chơi game.

Khả năng công thái học và độ chính xác

Tay cầm chơi game NES
Tay cầm chơi game NES

Nintendo đã đi tiên phong trong thiết kế phần cứng tay cầm chơi game từ lâu và đã giới thiệu tay cầm chơi game NES hình hộp nổi tiếng vào giữa những năm 1980. Mặc dù thành công nhưng nó không mấy tiện dụng, với các cạnh cứng và thiết kế không cần điều khiển (joystick). Thiết kế của nó khiến nhiều người không thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài.

Nhưng kể từ đó, Microsoft và Sony đã cải tiến sản phẩm thô sơ này và tạo ra một trong những phần cứng đầu vào thoải mái nhất được công chúng biết đến.

Tay cầm chơi game hiện đại tự hào về cách bố trí tay cầm, vị trí nút và ngón tay cái mà bàn phím thông thường không thể sánh được. Sự cạnh tranh duy nhất với tính công thái học của tay cầm chơi game hiện đại là chuột chơi game và chúng có chức năng hạn chế.

Trở ngại lớn nhất của combo bàn phím và chuột là nó cần một bề mặt để hoạt động hiệu quả. Do đó, tay cầm chơi game dễ sử dụng hơn ở các vị trí khác nhau trong thời gian dài.

Tuy nhiên, theo thiết kế, tay cầm chơi game không thể thay thế độ chính xác mà bàn phím và chuột mang lại. Với chuột, bạn có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn và một số chuột chơi game thậm chí còn có Polling Rate nâng cao để có độ chính xác vượt trội.

Và tất cả chúng ta đều biết sẽ khó khăn thế nào khi cố gắng gõ một cái gì đó bằng tay cầm chơi game. Bất kỳ game nào yêu cầu bạn phải nhập mọi thứ thường xuyên thì dùng bàn phím sẽ tốt hơn.

Khả năng tương thích và tính linh hoạt

Một tay cầm chơi game màu đen được đặt trước laptop

Bạn có thể sử dụng tay cầm chơi game với bất cứ thứ gì. Ví dụ, bạn có thể kết nối tay cầm chơi game với máy tính bảng Android hay kết nối tay cầm chơi game DualSense PS5 với máy Mac, v.v... Tay cầm chơi game thế hệ mới có thể hoạt động trên hầu hết mọi hệ thống.

Còn gì tuyệt vời hơn khi các nhà phát triển game biết điều này và họ thường sẽ phát hành game để những người thích tay cầm chơi game cũng có thể tiếp cận được (mặc dù đây không phải là game console). Khả năng tương thích này vượt trội so với ghép nối bàn phím và chuột, vốn thường không có chỗ trong các thiết bị nhỏ hơn như điện thoại và máy tính bảng.

Đúng là bạn có thể kết nối bàn phím và chuột của mình với hai thế hệ Xbox và PlayStation gần đây nhất, nhưng sự hỗ trợ của chúng trong nhiều console game rất hạn chế. Và mặc dù bạn có thể kết nối bàn phím và chuột với Nintendo Switch, nhưng bạn không thể sử dụng nó để chơi game.

Điểm nổi bật của bàn phím và chuột là tính linh hoạt mà chúng mang lại. Combo này là thứ bạn cần để chơi bất kỳ game nào. Sau khi phiên bản PC của game được phát hành, bạn có thể chơi nó bằng bàn phím và chuột. Combo bàn phím và chuột chỉ đơn giản là phù hợp với nhiều game hơn.

Các loại game khác nhau phù hợp với tay cầm hay bàn phím và chuột?

Bạn có thể đang tự hỏi loại game nào phù hợp hơn với tay cầm/bàn phím và chuột. Đây là danh sách các thể loại game và thiết bị phù hợp nhất với chúng.

Game phù hợp với tay cầm chơi game

Super Mario Bros
Super Mario Bros

Các game không yêu cầu nhiều hành động trong thời gian thực rất tốt cho tay cầm chơi game Dưới đây là những ví dụ phổ biến:

  • Platformer (game đi cảnh): Chúng có các chuyển động và hành động hạn chế. Thông thường, nhân vật chỉ cần di chuyển theo đường hai chiều và sẽ có một số khả năng hạn chế có thể dễ dàng kích hoạt bằng một hoặc hai nút. Đó là lý do tại sao Super Mario tuyệt vời trên console Nintendo.
  • Game chiến đấu: Ví dụ như Tekken và Mortal Kombat dựa trên việc nhấn nút nhanh, chính xác và thời gian phản ứng tốt. Chúng sẽ không được hưởng lợi từ bàn phím và chuột theo bất kỳ cách nào. Đối thủ đã được nhắm mục tiêu và không cần độ chính xác mà chuột sẽ cung cấp.
  • Game lái xe: Về tổng thể, tay cầm chơi game có thể giúp mô phỏng cảm giác nhấn vào bàn đạp (đặc biệt là nhờ tính năng kích hoạt đáp ứng). Cần điều khiển (thumbstick) cũng có thể mang lại cho bạn cảm giác như đang di chuyển vô-lăng đồng thời cho bạn khoảng trống để xác định mức độ lực phù hợp.
  • Game thể thao: Các game thể thao phổ biến như FIFA, NBA 2K và NHL sẽ có thể chơi tốt hơn trên tay cầm chơi game. Đó là bởi vì, giống như các game đối kháng, chúng yêu cầu thao tác nhấn nút chính xác và phản ứng đúng lúc.

Game phù hợp với bàn phím và chuột

Game FPS với bàn phím và chuột phát sáng
Game FPS với bàn phím và chuột phát sáng

Bất cứ game gì đòi hỏi độ chính xác và phản ứng theo thời gian thực đều tốt hơn khi sử dụng bàn phím và chuột. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

  • Game bắn súng góc nhìn thứ nhất: Trong bất kỳ game FPS nào, điều quan trọng nhất là thời gian phản ứng và độ chính xác. Nếu không có một số hỗ trợ nhắm mục tiêu, không có cách nào một người với tay cầm chơi game ở cùng cấp độ với một người có chuột. Vì vậy, bạn nên sử dụng bàn phím và chuột cho Fortnite và Warzone.
  • Game chiến lược thời gian thực: Hãy tưởng tượng việc chơi Age of Empires bằng tay cầm chơi game. Đây là một game yêu cầu chọn và di chuyển camera trên bản đồ và xây dựng các công trình một cách nhanh chóng. Chỉ một con chuột mới có thể xoay camera và nhấp vào các đối tượng ở tốc độ đủ tốt.
  • Game MOBA: Các game Multiplayer online battle arena (MOBA) như Dota 2 và Liên minh huyền thoại yêu cầu người chơi phải thực hiện chính xác khi nhắm mục tiêu và sử dụng các khả năng được gán cho những hotkey trên bàn phím. Có thể sử dụng tay cầm chơi game, nhưng điều đó sẽ khiến bạn gặp bất lợi.

RPG một người chơi

Game nhập vai một người chơi là ví dụ hoàn hảo về mức độ đồng đều của tay cầm chơi game và combo bàn phím + chuột. Bạn có thể sử dụng một trong hai lựa chọn, tùy thuộc vào sở thích.

Vì game nhập vai một người chơi không có sự cạnh tranh với những người khác, nên bạn có thể chơi theo cách của riêng mình. Người chơi dùng tay cầm sẽ có hỗ trợ nhắm mục tiêu và người chơi sử dụng chuột có thể tận hưởng độ chính xác nếu họ muốn.

Ví dụ, bạn có thể tận hưởng một trong hai phương pháp nếu đang chơi các game như Horizon: Forbidden West, The Witcher 3 hoặc Hogwarts Legacy.

Vậy tay cầm hay bàn phím và chuột tốt hơn cho việc chơi game?

Từ góc độ chơi game thuần túy, không có tùy chọn chiến thắng; đó chỉ đơn giản là việc ưu tiên độ chính xác hay sự thoải mái.

Tuy nhiên, khi xem xét thêm các yếu tố khác, bàn phím và chuột sẽ chiếm ưu thế hơn. Tay cầm chơi game không nắm bắt được những gì bạn có thể làm trên máy tính bằng bàn phím và chuột. Ngoài ra, việc sử dụng chuột và bàn phím làm cho việc gõ và điều hướng dễ dàng hơn nhiều.

Và bởi vì tính năng ghép nối bàn phím và chuột hoạt động với hầu hết mọi game, nên nếu buộc phải chọn lựa, combo chuột và bàn phím sẽ giúp bạn có trải nghiệm tôt hơn. Bạn có thể không chơi được tất cả các game của mình một cách thoải mái như mong muốn, nhưng ít ra có thể chơi hầu hết những game đó.

Thứ Hai, 01/05/2023 07:39
51 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game