Chuột chơi game đã cải tiến như thế nào trong những năm qua?

Chuột chơi game có lẽ là phụ kiện quan trọng nhất để chơi game trên PC. Nó có trách nhiệm quan trọng là chuyển chính xác chuyển động tay của bạn thành chuyển động trong game.

Tính chính xác cao của chuột chơi game đã dẫn đến những cải tiến đáng kinh ngạc từ các nhà sản xuất nhằm tạo ra loại chuột tốt nhất. Dưới đây là một số cách mà chuột chơi game đã phát triển và được cải tiến để nâng cao hiệu suất và trải nghiệm chơi game của người dùng.

1. Cảm biến chuột chơi game hiện thực sự hoàn hảo

Chuột chơi game

Cảm biến thực tế chiếm 75% chức năng của chuột chơi game, các nút và con lăn chuột chỉ chiếm 25% còn lại. Cảm biến chuột chơi game hiện đại cực kỳ chính xác. Chúng có thể cảm nhận được chuyển động chỉ vài micron, rộng chưa bằng 1/10 sợi tóc người. Mặc dù bạn có thể không bao giờ cần phải di chuyển chuột một cách chính xác như vậy, nhưng việc có một cảm biến với độ chính xác cao như vậy vẫn mang lại lợi ích, vì bạn gặp ít lỗi hơn.

Ngày nay, đây không còn là vấn đề đáng lo ngại miễn là cảm biến chuột của bạn đến từ một thương hiệu có uy tín như Logitech, Avago hoặc Pixart. Ngay cả những con chuột thực sự rẻ cũng có thể chứa những cảm biến tuyệt vời này. Đã qua rồi thời của những cảm biến laser không đáng tin cậy, ít nhất là đối với những thương hiệu có tên tuổi.

Bạn nên kiểm tra các đặc điểm chính của chuột chơi game tốt nếu đang tìm mua một con chuột mới. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

2. Không dây cũng tốt như có dây

Gần 10 năm trước, người ta thường không coi trọng chuột không dây khi chơi game. Độ trễ rất lớn và tín hiệu thường dễ bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại, tín hiệu WiFi, lò vi sóng, v.v... khi sử dụng chuột không dây.

Tuy nhiên, vào năm 2014, Logitech đã bắt đầu cải thiện chất lượng chuột không dây bằng công nghệ Lightspeed. Mặc dù phải mất vài năm để thuyết phục số đông rằng nó thực sự tốt như tùy chọn có dây, nhưng giờ đây, ngay cả những game thủ chuyên nghiệp cũng sử dụng chuột không dây (46% người chơi CS:GO sử dụng Logitech G Pro X Superlight).

Công nghệ không dây này hiện đã phổ biến và thậm chí bạn có thể tìm thấy những con chuột không dây giá rẻ có hiệu suất tương đương như chuột có dây.

3. Chuột chơi game ngày nay có nút chuột và con lăn tốt hơn

Các nút và con lăn chuột
Các nút và con lăn chuột

Các nút và con lăn chuột không được chú ý nhiều cho đến khi công nghệ không dây và số lượng những người đam mê chuột bắt đầu tăng lên. Hiệu suất của một con chuột chủ yếu được đánh giá bởi độ chính xác của cảm biến và hình dạng của nó.

Tuy nhiên, sau khi công nghệ không dây và cảm biến hoàn hảo trở thành tiêu chuẩn, chuột chơi game cần phải cải thiện ở một số khía cạnh khác. Đó là lúc nhu cầu tùy chỉnh tăng lên. Mọi người muốn nhiều hơn từ những con chuột của họ và một trong những cách bạn có thể đạt được điều đó là có các nút và con lăn chuột cho cảm giác tốt và bền hơn.

Thay vì chỉ các nhà sản xuất chuột, các nhà sản xuất encoder (còn được gọi là bộ mã hóa trục, là một thiết bị cơ điện chuyển đổi vị trí góc hoặc chuyển động của trục thành tín hiệu đầu ra analog hoặc kỹ thuật số) cho nút và con lăn chuột giờ đây cũng có thể bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng, vì mọi người đang có xu hướng thích mở con chuột và thay đổi mọi thứ. Một số thương hiệu chuột thậm chí còn đi kèm với các công tắc bổ sung mà bạn có thể thay thế mà không cần thực hiện bất kỳ thao tác hàn nào.

4. Chuột chơi game được thiết kế ngày càng gọn nhẹ

Cách đây vài năm, một số chuột chơi game từng có trọng lượng lớn, như Logitech G502 huyền thoại. Một con chuột nặng mang lại cảm giác cao cấp và chắc chắn khi sử dụng. Nhưng trớ trêu thay, cảm giác tuyệt vời khi cầm trên tay này lại cản trở hiệu suất chơi game.

Giờ đây, các nhà sản xuất chuột chơi game đang chạy đua để tạo ra một con chuột chơi game nhẹ nhất có thể mà không ảnh hưởng đến yếu tố hình thức bên ngoài. Có những con chuột cực chất như Zaunkoenig M2K được làm bằng sợi carbon, chỉ có con lăn chuột và các nút chính, trọng lượng chỉ 0,8oz (23g).

Trọng lượng nhẹ hơn có nghĩa là ít quán tính hơn ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển hoặc dừng chuột khi lướt. Không biết các công ty có thể sản xuất ra những con chuột chơi game tốt nhẹ đến mức nào. Chúng ta cùng chờ đợi xem nhé!

5. Chuột chơi game hiện đại có tính công thái học tốt hơn

Chuột chơi game hiện đại có tính công thái học tốt hơn

Sử dụng chuột máy tính càng lâu thì chúng ta càng hiểu rõ hơn việc hình dáng chuột có vai trò quan trọng ra sao. Khó tìm được một giải pháp toàn năng vì điều hiển nhiên là mọi người thích các hình dạng khác nhau. Mọi người cầm chuột theo nhiều cách khác nhau, một số người cầm chuột bằng cả bàn tay, một số khác chỉ cầm bằng đầu ngón tay và hầu hết cầm chuột theo kiểu kết hợp cả hai.

Các thương hiệu chuột đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp tất cả các loại hình dạng, chẳng hạn như dòng Pulsar Xlite, một con chuột không dây tiện dụng siêu nhẹ. Các thương hiệu chuột thích sử dụng tùy chọn an toàn, mang lại cảm giác tuyệt vời cho đa số người dùng.

Ngoài ra còn có các thương hiệu chuột phục vụ cho thị trường ngách nhưng đang phát triển - những người cầm chuột bằng ngón tay. Chuột Zaunkoenig M2K hoặc G-Wolves HSK đã nói ở trên là những con chuột rất nhỏ được tạo ra cho những người cầm chuột chỉ bằng đầu ngón tay và thành thật mà nói, chúng khá tuyệt vời (những cũng rất đắt tiền).

6. Chuột chơi game có thể lướt tốt hơn với feet chuột hiện đại

Phía dưới của Pulsar Xlite
Phía dưới của Pulsar Xlite

Một trong những thứ bắt đầu được sửa đổi trong quá trình cải tiến chuột là phần feet chuột, còn được gọi là “skate”, lớp vật liệu được dán bên dưới thân chuột để giảm ma sát giữa chuột và lót chuột khi di chuyển. Thường bị bỏ qua cho đến khi những người đam mê bắt đầu chú ý nhiều hơn đến nó, feet chuột đóng góp khá nhiều vào hiệu suất của chuột. Trước đây, chỉ có một số thương hiệu, chẳng hạn như Zowie, có feet chuột thay thế của riêng mình.

Feet chuột là thứ giúp chuột của bạn di chuyển dễ dàng, giờ đây bạn có thể dễ dàng mua bộ phận này từ nhiều thương hiệu khác nhau như Corepadz và Tiger ICE.

Những vật liệu được sử dụng để chế tạo feet chuột cũng rất đa dạng, bao gồm kim loại, thủy tinh, gốm và những thứ tương tự. Nhìn vào hình ảnh Pulsar Xlite ở trên, nó được trang bị feet chuột bằng kính Pulsar Superglide lướt cực kỳ mượt mà và có thể sẽ bền hơn chính con chuột đó.

7. Chuột chơi game hiện đại có tính thẩm mỹ cao hơn

Chuột chơi game hiện đại có tính thẩm mỹ cao hơn

Khó có thể phủ nhận rằng chuột chơi game bây giờ trông thực sự bắt mắt so với các sản phẩm có thiết kế lòe loẹt trong quá khứ, trước khi thị trường hiểu game thủ thực sự muốn gì. Đặt đèn RGB lên mọi thứ không hẳn sẽ làm cho nó trông đẹp hơn, minh chứng là một số con chuột đẹp nhất thậm chí không có đèn RGB.

Nếu bạn không đồng ý, thì cũng  không sao cả - thẩm mỹ là yếu tố mang tính chủ quan. Tuy nhiên, với vô số loại chuột chơi game trên thị trường, chắc chắn rằng bạn sẽ dễ dàng tìm được một thiết bị phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ của mình. Nếu không, thì bạn có thể tham khảo các sửa đổi chuột chơi game dễ dàng mà mình có thể tự thực hiện.

Chuột chơi game sẽ không ngừng cải thiện. Polling rate (tần suất chuột báo cáo vị trí của nó với máy tính) 4.000 và 8.000Hz chắc chắn sẽ là tiêu chuẩn tiếp theo.

Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm một số thay đổi tích cực nữa giúp việc tùy chỉnh chuột chơi game trở nên dễ dàng hơn!

Thứ Sáu, 03/02/2023 16:26
51 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím