Tại sao Bluetooth Tethering chậm hơn WiFi và USB Tethering?

Bluetooth là một trong những giao thức truyền dữ liệu được sử dụng phổ biến nhất. Bluetooth đã trải qua nhiều lần sửa đổi và cải tiến, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt để kết nối các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên, Bluetooth có thể không phù hợp với mọi loại truyền dữ liệu.

Tại sao Bluetooth Tethering lại quá chậm?

Trong bối cảnh kết nối Internet, tính năng Bluetooth Tethering sẽ giới hạn băng thông và tăng độ trễ của bạn. Lý do đằng sau điều này là Bluetooth ban đầu không được thiết kế như một phương tiện để truyền các gói Internet qua mạng.

Basic Rate (BR) của Bluetooth là 1 Mbps. Enhanced Data Rate (EDR) của Bluetooth 2 có tốc độ từ 2-3 Mb/giây và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Bluetooth 3 với tốc độ dữ liệu High Speed (HS) có tốc độ tối đa là 24 Mb/giây.

Tùy chọn Bluetooth trên Pixel 4a
Tùy chọn Bluetooth trên Pixel 4a

Khi bạn so sánh điều này với WiFi, sự khác biệt về tốc độ truyền dữ liệu trở nên khá rõ ràng. Dưới đây là tốc độ của các chuẩn WiFi a/b/g/n cơ bản nhất.

  • IEEE 802.11a/g: 54 Mb/giây
  • IEEE 802.11b: 11 Mb/giây
  • IEEE 802.11n: 600 Mb/giây
  • IEEE 802.11ac: 1.400 Mb/giây
  • IEEE 802.11ax: Lên đến 12.000 Mb/giây

Như bạn có thể thấy, WiFi truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều so với Bluetooth. Ngoài ra, kết nối WiFi cho phép có nhiều băng thông hơn, giúp bạn truy cập Internet không dây nhanh hơn và giảm độ trễ xuống, ít nhất là so với Bluetooth.

Bluetooth Tethering và WiFi Tethering

Tethering là thuật ngữ mô tả khi bạn phát tín hiệu mạng của điện thoại bằng Bluetooth, WiFi hoặc kết nối USB để kết nối một thiết bị tương thích và sử dụng gói Internet của điện thoại để truy cập Internet trên thiết bị nói trên. Vì 3 kết nối sử dụng các giao thức khác nhau nên về bản chất chúng vốn đã khác nhau.

Mặc dù WiFi và Bluetooth có một số ứng dụng tương tự nhau, chẳng hạn như truyền file, in hoặc trong trường hợp này là thiết lập mạng, nhưng WiFi được dùng để thay thế cho cáp tốc độ cao cho các mạng cục bộ (LAN) nói chung.

Mặt khác, Bluetooth được dành cho thiết bị di động và các ứng dụng của chúng. Nó là một sự thay thế cho hệ thống cáp trong các thiết bị hoặc phụ kiện mang theo cá nhân. Do đó, mặc dù tốc độ dữ liệu Bluetooth 2-3 Mb/giây tiêu chuẩn phù hợp để nghe nhạc bằng tai nghe Bluetooth, nhưng WiFi không phù hợp để truyền dữ liệu Internet.

WiFi cũng lấy điểm truy cập làm trung tâm, có nghĩa là nó có kết nối client-server không đối xứng trong đó tất cả lưu lượng truy cập được định tuyến thông qua điểm truy cập. Trong trường hợp tethering, đây là điện thoại của bạn. Nó cho phép nhiều thiết bị tương thích kết nối với một điểm truy cập duy nhất, điều này rất có ý nghĩa và mang lại cách sử dụng thiết thực hơn về chia sẻ kết nối Internet. Điều này được so sánh với kết nối Bluetooth, thường là kết nối đối xứng, nghĩa là chỉ có hai thiết bị có thể giao tiếp cùng một lúc.

Mạng WiFi, bảo mật và đăng nhập

Một ưu điểm lớn khác của việc sử dụng kết nối WiFi là khả năng bảo mật nâng cao mà nó cung cấp. USB tethering là cách an toàn nhất giữa WiFi, Bluetooth và USB vì bạn không phát SSID công khai mà bất kỳ ai cũng có thể kết nối. Nhưng nếu đang tìm kiếm một tùy chọn không dây hoặc cần kết nối nhiều thiết bị, bạn sẽ phải sử dụng WiFi.

Hầu hết các điện thoại đều hỗ trợ mã hóa WiFi WPA2-Personal cho các kết nối tethering, điều này thật tuyệt vì có thể dễ dàng nắm bắt được lưu lượng truy cập Bluetooth. Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, bạn cũng nhận được các tính năng bổ sung như Điểm truy cập tức thì trên iPhone, cho phép bỏ qua việc phải nhập mật khẩu WiFi, vì máy Mac sẽ tự động kết nối với điểm phát sóng của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này yêu cầu cả hai thiết bị phải đăng nhập vào cùng một Apple ID. Nếu đang dùng Android, bạn có thể kết nối bằng cách quét mã QR thay vì nhập mật khẩu.

Tuy nhiên, một lợi thế đáng kể mà Bluetooth có được so với WiFi là mức tiêu thụ năng lượng. Kết nối Bluetooth sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với kết nối WiFi, đó là lý do tại sao kết nối trước đây vẫn đang phát triển và các nhà sản xuất không chạy đua để tạo ra những phụ kiện như tai nghe, loa và thiết bị ngoại vi kết nối qua WiFi thay vì Bluetooth. Đây là lý do tại sao ngay cả các thiết bị âm thanh Hi-Res được chứng nhận vẫn sử dụng Bluetooth.

Bạn nên chọn tùy chọn Tethering nào?

Kết nối WiFi cho đến nay là lựa chọn tốt nhất. Nó không chỉ khá tiện lợi mà còn được cho là nhanh nhất và cho phép bạn kết nối nhiều thiết bị với điểm phát sóng cùng một lúc. Mặt khác, Bluetooth Tethering, mặc dù dễ tiêu tốn pin điện thoại, nhưng chỉ cho phép một kết nối tại một thời điểm và điều tương tự cũng xảy ra với USB.

Một người đang kết nối với mạng WiFi trên máy chủ Ubuntu

Vì tính năng USB tethering hoạt động bằng cách thiết lập liên kết trực tiếp, có dây giữa máy tính và điện thoại của bạn, nên tính năng này gần như không sử dụng được trên bất kỳ thiết bị nào khác không thể kết nối trực tiếp với điện thoại của bạn qua kết nối USB. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ sử dụng tính năng USB tethering với laptop của mình khi đang di chuyển như một biện pháp dự phòng nếu tính năng WiFi hoặc Bluetooth Tethering không hoạt động.

Khi nào nên sử dụng Bluetooth Tethering?

Bluetooth Tethering chỉ có ý nghĩa khi bạn không thể sử dụng WiFi hoặc cần tiết kiệm pin vì kết nối Bluetooth Tethering tiêu thụ ít pin hơn nhiều so với WiFi. Như đã đề cập ở trên, Bluetooth được xây dựng từ đầu để đạt được sự cân bằng giữa việc truyền đủ dữ liệu ở tốc độ vừa đủ và không tiêu tốn quá nhiều năng lượng.

Mặc dù vậy, vì bạn chỉ có thể sử dụng một thiết bị tại một thời điểm khi nói đến Bluetooth Tethering, nên bạn cũng có thể sử dụng USB Tethering thay thế. Tuy nhiên, tính năng USB Tethering sẽ không hoạt động với mọi thiết bị (hoặc không có cáp), điều này khiến bạn sử dụng tính năng Bluetooth Tethering làm tùy chọn Internet không dây dự phòng nếu bạn không thể sử dụng WiFi vì bất kỳ lý do gì.

Thứ Ba, 06/06/2023 11:32
52 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản